Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Có giảm môn thi để giảm áp lực cho học sinh?

Thứ năm, 29/02/2024 17:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong khi Hà Nội chưa công bố phương án thi lớp 10 năm học 2024 - 2025 thì nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh chỉ với 3 môn (giảm 1 môn so với trước đây). Điều này dẫn đến từ nhiều ngày nay, trên các diễn đàn mạng xã hội, nội dung thi 3 môn hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận và đặc biệt là các bậc phụ huynh Hà Nội.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 cũng là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm học 2025 - 2026, kỳ thi sẽ theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Hiện nay, hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo ghi nhận, một số địa phương đã quyết định giảm số lượng môn thi so với năm trước chỉ còn 3 môn thi nhằm giảm áp lực cho thí sinh như các tỉnh: Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Từ nhiều ngày nay, trên các diễn đàn mạng xã hội, nội dung thi 3 môn hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận và đặc biệt là các bậc phụ huynh Hà Nội.

Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh cho rằng nên tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Điều này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho học sinh; tiết kiệm được ngân sách Nhà nước cho công tác thi cử cũng như tiết kiệm chi phí học hành của phụ huynh.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025 dự kiến có gần 135.000 học sinh tốt nghiệp, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm học 2023 - 2024. Có thể thấy, cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập năm học tới sẽ cam go, khốc liệt hơn năm ngoái khi tỉ lệ tuyển sinh các trường không tăng.

Chị Nguyễn Thanh Hương có con năm nay học lớp 9 một trường tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội sớm công bố để học sinh có kế hoạch ôn thi nhằm vơi bớt áp lực. Hiện nay, ngoài học chính và học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, con gái chị rất lo lắng không biết sẽ thi môn thứ tư nào trong số các môn còn lại.

Đặc biệt, qua theo dõi lượng thí sinh, tỉ lệ chọi và đặc biệt điểm tuyển sinh những năm gần đây, thì các con trung bình phải đạt 8 điểm/môn mới hi vọng “có cửa” bước vào THPT công lập càng khiến các cháu thêm áp lực, lo lắng.

Chung quan điểm, anh Nguyễn Trung Dũng, phụ huynh có con năm nay học lớp 9 tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho hay, các con đang học chương trình giáo dục phổ thông 2006; năm tiếp theo lên lớp 10 THPT được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nghĩa là học sinh được lựa chọn môn học theo năng lực, sở trường. Do vậy, việc chỉ tổ chức thi 3 môn sẽ giảm áp lực cho cả các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh.

Việc công bố môn thi thứ 4 nếu có ở thời điểm cách kì thi chưa đến 3 tháng khiến học sinh phải học thêm môn, tăng thêm lớp học ngoài giờ, tạo thêm áp lực cho các em. Theo anh Dũng, nên công bố vào ngay đầu học kỳ II để học sinh xác định được tinh thần, nhà trường có kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng cho học sinh sớm.

Em Trần Thu Ngọc, học sinh lớp 9 tại Hà Nội chia sẻ, các em là lứa học sinh cuối cùng bậc THCS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006, vì vậy rất mong muốn chỉ nên tổ chức 3 bài thi nhằm giảm áp lực cho học sinh. Đồng thời, 3 môn thi đó cũng đại diện cho các kiến thức cơ bản, đầy đủ nhất mà học sinh cần học tập.

Trao đổi với báo chí, cô Đặng Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng, huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, về phương án thi, cô Hà cho biết, qua tham khảo ý kiến của các học sinh và phụ huynh có con thi lớp 9 năm nay cho thấy, đa số đều mong muốn chỉ thi 3 môn để giảm áp lực cho các em.

Cô Đặng Thúy Hà  cho hay, các thầy cô cũng rất mong muốn Sở GD&ĐT, thành phố sớm đưa ra quyết định về phương thức, số lượng môn thi vào lớp 10 năm 2024 để Nhà trường và các em học sinh được chuẩn bị kỹ càng.

Trước ý kiến cho rằng, việc bỏ môn thi thứ 4 có thể khiến học sinh học lệch, chỉ chăm chú vào những môn thi chính mà xao nhãng các môn còn lại, mốt số chuyên gia cho rằng học lệch hay không là do việc tổ chức, bố trí dạy các môn học trong nhà trường cũng như định hướng học tập của học sinh; không liên quan nhiều đến việc thêm hay bớt 1 môn thi.

Theo quy định hiện hành, Hà Nội tổ chức thi tuyển vào lớp 10 gồm 4 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 được chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên một trong các môn Lý, Hóa, Sinh, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý. Môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3 hàng năm./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực