Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng bào Nam Bộ

Thứ tư, 02/10/2019 11:15
(ĐCSVN) - Ngày 26-9-1945, ba ngày sau khi nhân dân Sài Gòn - Gia Định nổ súng đánh trả sự xâm lược của thực dân Pháp, qua Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư động viên toàn thể quân và dân Nam Bộ.
Nhân dân Hà Nội mít tinh phản đối phái bộ Anh dùng vũ lực chiếm đóng
Nam Bộ. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ bản chất hèn nhát của thực dân Pháp trước sự xâm lược của phát xít Nhật, dã tâm cướp nước ta một lần nữa của chúng. Người chỉ rõ: "Trong 4 năm, họ đã bán nước ta hai lần. Nay họ lại muốn thống trị nhân dân ta lần nữa". Người bày tỏ sự ủng hộ của Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam đối với cuộc kháng chiến anh dũng chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân Nam Bộ. Người khẳng định: "Chính phủ và toàn quốc đồng bào sẽ hết sức giúp những chiến sĩ và nhân dân hiện đang hy sinh tranh đấu để giữ vững nền độc lập của nước nhà".

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở quân và dân Nam Bộ phải nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cũng độ lượng, khoan dung. Bởi vì "chúng ta là một dân tộc văn minh, văn minh hơn bọn đi giết người, cướp nước". Trên cơ sở lực lượng đoàn kết của cả dân tộc; trên cơ sở chính nghĩa của cuộc kháng chiến, Người tin rằng “chúng ta nhất định thắng lợi".

 

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.28-29, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực