Đại hội đại biểu lần thứ nhất Đảng Cộng sản Đông Dương thông qua Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương

Thứ tư, 11/09/2019 14:23
(ĐCSVN) - Đại hội đại biểu lần thứ nhất Đảng Cộng sản Đông Dương đã thông qua Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương.

Điều lệ xác định:

1. Tên Đảng: Đảng Cộng sản Đông Dương (phân bộ của Quốc tế Cộng sản).

2. Tôn chỉ của Đảng:

“Đảng Cộng sản Đông Dương, đội tiên phong duy nhất của vô sản giai cấp, tranh đấu để thu phục đa số quần chúng vô sản, lãnh đạo nông dân lao động và tất thảy quần chúng lao động khác, chỉ huy họ làm cách mạng phản đế và điền địa (mưu cho Đông Dương được hoàn toàn độc lập dân cày được ruộng đất, các dân tộc thiểu số được giải phóng), lập chính quyền Xôviết công nông binh, đặng dự bị điều kiện tranh đấu thực hiện vô sản chuyên chính, kiến thiết xã hội chủ nghĩa là thời kỳ đầu của cộng sản chủ nghĩa theo chương trình của Quốc tế Cộng sản.

Đảng Cộng sản là hình thức tối cao của vô sản, là bộ phận giác ngộ nhất, cương quyết tranh đấu nhất của giai cấp vô sản, có kỷ luật sắt, thống nhất về tổ chức, tư tưởng và hành động, tuyệt đối không thoả hiệp với các xu hướng bè phái, các mầm cải lương, quốc gia eo hẹp, biệt phái và các xu hướng trái với Chương trình của Đảng và của Quốc tế Cộng sản".

3. Điều kiện trở thành đảng viên: là nam nữ các dân tộc từ 23 tuổi trở lên thừa nhận chương trình của Quốc tế Cộng sản, Chương trình hành động và Điều lệ của Đảng, phục tùng và thi hành các nghị quyết của Đảng và Quốc tế Cộng sản, hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đảng, được 2 đảng viên trở lên giới thiệu, thường lệ nộp đảng phí.

Đảng viên phát qua thời kỳ dự bị 2 tháng đến một năm tuỳ thành phần xuất thân.

Nhiệm vụ đảng viên là giữ kỷ luật, chấp hành các nghị quyết của Đảng, phải tham gia các đoàn thể quần chúng dưới quyền chỉ đạo của Đảng, lãnh đạo quần chúng đấu tranh bảo vệ các quyền lợi của họ, đánh bại ảnh hưởng của các tổ chức phản động. Đảng viên phải tổ chức thêm đảng viên mới, tự học tập nâng cao trình độ giác ngộ của mình và giác ngộ quần chúng lý tưởng của Đảng.

4. Về tổ chức Đảng, Đảng Cộng sản Đông Dương là một tổ chức bí mật, xây dựng theo nguyên tắc dân chủ tập trung. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của các cấp đảng bộ là hội nghị toàn thể, hội nghị đại biểu và Đại hội đại biểu. Từ trên xuống dưới có: Trung ương Đảng, xứ uỷ, tỉnh uỷ (thành uỷ, đặc uỷ), huyện uỷ (phủ uỷ, châu uỷ, quận uỷ, khu uỷ), tổng uỷ, Ban cán sự chi bộ của Trung ương (xứ bộ, tỉnh bộ, thành bộ, đặc biệt bộ), huyện bộ (phủ bộ, châu bộ, quân bộ, khu bộ), tổng bộ, chi bộ.

Điều lệ cũng xác định một số hình thức kỷ luật đối với cá nhân, tổ chức đảng vi phạm nguyên tắc tổ chức.

5. Tài chính của Đảng do đảng phí và quyên góp đặc biệt mà có.

6. Điều lệ dành phần về Đảng đoàn và Thanh niên Cộng sản Đoàn.

Điều lệ còn quy định nhiều chi tiết cụ thể khác về Đảng.

So với Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương được thông qua tại Hội nghị tháng 10-1930, bản Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương, tháng 3-1935, có một số điểm bổ sung. Mục tôn chỉ Đảng mới được bổ sung. Mục nói về đảng viên có sửa đổi, bổ sung điều kiện vào Đảng, bổ sung phần nhiệm vụ đảng viên. Có quy định mới về Đại hội Đảng: Điều lệ tháng 10-1930 quy định Đại hội toàn Đảng một năm tổ chức một lần, Điều lệ tháng 3-1935, quy định Đại hội Đảng hai năm một lần. Nhìn chung, Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương (3-1935) chi tiết, cụ thể hơn Điều lệ Đảng tháng 10-1930. Nhưng cả hai bản Điều lệ Đảng có điểm thống nhất là của một Đảng Mác - Lênin, tổ chức theo nguyên tắc dân chủ tập trung với hệ thống tổ chức không thay đổi, chịu sự chỉ huy của Quốc tế Cộng sản.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.377-380, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực