Nghị quyết Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đoàn Thanh niên Cộng sản

Thứ năm, 05/09/2019 14:27
(ĐCSVN) - Nhận rõ tầm quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, Hội nghị tháng 10-1930 đã thông qua Nghị quyết về vận động thanh niên.
Ảnh tư liệu

Nghị quyết khẳng định tầm quan trọng của Thanh niên Cộng sản Đoàn. Ở Đông Dương thanh niên chiếm một số lượng khá đông và là lực lượng có tinh thần đấu tranh hăng hái. Những đảng phái quốc gia cải lương đều hiểu rõ vai trò của thanh niên và cố gắng gây ảnh hưởng trong thanh niên. Đảng cần phải lãnh đạo thanh niên lao động thoát khỏi ảnh hưởng trên. Muốn được như vậy thì phải tổ chức ra một đoàn thể của thanh niên. Nhưng từ trước tới nay, Đảng bộ các địa phương chưa nhận thức được tầm quan trọng của đoàn thanh niên. Nghị quyết nhấn mạnh tất cả đảng viên phải hiểu công việc của Đoàn Thanh niên Cộng sản là nhiệm vụ cần kíp của Đảng.

Đảng Cộng sản Đông Dương khẳng định: Thanh niên Cộng sản Đoàn là đại biểu duy nhất của thanh niên công nông ở thành thị cũng như nông thôn. Đoàn đại biểu quyền lợi cho thanh niên lao động và tranh đấu để bênh vực những quyền lợi ấy. Thanh niên có quyền lợi chính đáng và không trái với quyền lợi của người lớn. Muốn cho thanh niên tranh đấu vững vàng phải lập ra Thanh niên Cộng sản Đoàn để chỉ đạo toàn bộ cuộc đấu tranh của thanh niên lao động.

Thanh niên Cộng sản Đoàn không phải là một Đảng Cộng sản thứ hai cho thanh niên, mà là một tổ chức của những thanh niên cộng sản thừa nhận và thi hành Chương trình, Điều lệ của Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, về tổ chức, Thanh niên Cộng sản Đoàn là một đoàn thể độc lập, nó là đoàn thể rộng rãi của thanh niên nên phải thu hút được thanh niên. Muốn cho ảnh hưởng cộng sản lan rộng trong quần chúng thanh niên lao động, phải tổ chức những bộ phận phụ trách công tác thanh niên trong các Công hội, Nông hội, Hội Phản đế...

Cách tổ chức Đông Dương Cộng sản Thanh niên Đoàn, Trung ương và các cấp lấy những đồng chí trẻ tuổi nhất trong cấp ủy để tổ chức Cộng sản Thanh niên Đoàn. Mỗi chi bộ Đảng phụ trách tổ chức ra chi bộ Đoàn. Báo Đảng phải để một phần mà công bố, tuyên truyền cho Thanh niên Cộng sản Đoàn. Cộng sản Thanh niên Đoàn sẽ hoạt động theo Chương trình, Điều lệ của Đảng Cộng sản và phải tham gia hết thảy các cuộc tranh đấu giúp cho Đảng.

--------------------------------------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực