Bình Dương: Triển khai hiệu quả công tác báo chí, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội

Thứ năm, 21/12/2023 20:38
(ĐCSVN) - Với thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, diễn ra ngày 21/12/2023, tại Thành phố Hà Nội.

Triển khai hiệu quả công tác định hướng tuyên truyền

Ban Tuyên giáo Tỉnh thường xuyên tổ chức họp báo định kỳ để thông tin, định hướng những nội dung mang tính trọng tâm, những hoạt động lớn của tỉnh

Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn trong đó đặc biệt là công tác báo chí. Trong đó, công tác chỉ đạo thực hiện tôn chỉ, mục đích, định hướng thông tin báo chí tiếp tục được thực hiện nghiêm, bảo đảm việc chỉ đạo, cung cấp thông tin cho báo chí một cách thống nhất, kịp thời và thuyết phục; bảo đảm để báo chí giữ thế định hướng chủ động, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp. Bên cạnh đó, Ban cũng đã chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh chủ động định hướng, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoạt động đối ngoại, các sự kiện trọng đại của đất nước; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp đưa tin sai sự thật, gây tác động tiêu cực đến tổ chức, cá nhân, xã hội. Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, trong năm 2023, đơn vị  cũng đã ban hành kịp thời các văn bản tuyên truyền, hướng dẫn tuyên truyền đối với các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Tỉnh, qua đó, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí chủ động trong hoạt động và tác nghiệp.

Bên cạnh việc chỉ đạo, định hướng hoạt động trong năm 2023, định kỳ hàng tháng, hàng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành công văn định hướng tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin, định hướng những nội dung mang tính trọng tâm, những hoạt động lớn của tỉnh, của đất nước diễn ra trong tháng và trong tuần. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí hàng tháng và định hướng tuyên truyền năm 2024.

Đặc biệt, khi có các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, cần thông tin định hướng dư luận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức các cuộc họp báo, hội nghị thông tin báo chí. Trên thực tế, sau các cuộc họp báo luồng nội dung thông tin báo chí liên quan đến các vụ việc đều diễn ra theo đúng định hướng, có sự gắn kết tốt về nội dung thông tin giữa các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh với nhau, tạo được mặt trận thông tin tích cực, hỗ trợ cho tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh còn tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế về việc phối hợp công tác truyền thông đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm; trong đó, phân công nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức trong tham gia các phương án, kịch bản cụ thể để xử lý những tình huống (nếu có xảy ra).

Ngoài các cơ quan báo đài trên địa bàn, Ban Tuyên giáo còn đẩy mạnh hợp tác truyền thông với nhiều cơ quan báo đài Trung ương, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội. Riêng trong năm 2023, số cơ quan báo chí mà Bình Dương đã triển khai chương trình hợp tác truyền thông là 37 đơn vị. Qua đó, đã góp phần mở rộng thêm kênh thông tin báo chí phục vụ công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng; các hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn và góp phần quảng bá các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.

Riêng đối với các cơ quan báo chí của tỉnh, luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng, bám sát tôn chỉ, mục đích, tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, của tỉnh đặc biệt là các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh. Các cơ quan tạp chí tập trung thông tin chuyên sâu, chuyên ngành, nội dung mang tính học thuật, tin lý luận, phân tích chuyên sâu, chuyên ngành bám sát tôn chỉ, mục đích, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh có 25 bản tin của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động xuất bản bản tin. Nội dung các bản tin tập trung thông tin những hoạt động thuộc phạm vi nội bộ của cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn

 Với thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023

Bên cạnh công tác chuyên môn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng luôn quan tâm tới công tác cán bộ, thực hiện tốt công tác phối hợp, tham mưu, giới thiệu, đề nghị bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan báo chí theo đúng quy định. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện công tác quy hoạch, chuẩn bị từ sớm, từ xa và tạo nguồn cán bộ làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phụ trách báo chí tại cơ quan Ban tuyên giáo Tỉnh ủy trong tình hình mới.

Trong năm qua, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương cũng rất chú trọng, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức cho cán bộ và phóng viên, biên tập viên. Đặc biệt là các kỹ năng làm báo hiện đại, theo hình thức đa phương tiện, tiến hành giao lưu, học hỏi nghiệp vụ tại các cơ quan báo chí khác.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về phát triển và tăng cường quản lý Báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet; Quy định số 85-QĐ/TW ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội” theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Triển khai, thực hiện Kết luận 23-KL/TW ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, thực hiện tốt Hướng dẫn số 116-HD/BTGTW thực hiện một số điều trong Quy định 101-QĐ/TW, ngày 28/2/2023 của Ban Bí thư khóa XIII về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí.

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh xác định sẽ tiếp tục chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, cập nhật các công nghệ, kỹ thuật mới vào tổ chức hoạt động truyền thông; tiếp tục triển khai chương trình ký kết hợp tác truyền thông với 37 cơ quan báo chí ngoài tỉnh nhằm tập trung phản ánh kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh và các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Song song đó, thực hiện tuyên truyền tốt các sự kiện của Trung ương, của tỉnh tổ chức. Tổ chức các giải báo chí Nguyễn Văn Tiết tỉnh Bình Dương và tham gia tốt các giải báo chí do Trung ương tổ chức….

  Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã tham mưu Tỉnh ủy tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 25/12/2013 của Bộ chính trị về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet. Qua 10 năm thực hiện, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về tầm quan trọng của báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội trong tham gia quản lý, khai thác, sử dụng từ đó được nâng lên. Việc quy hoạch, phát triển các cơ quan báo chí của Tỉnh được quan tâm, thực hiện theo đúng định hướng của Trung ương.
V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực