Chị “Sinh Tư pháp” ở Mường Khến

Thứ ba, 31/05/2016 17:11

(ĐCSVN) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, chị Bùi Thị Sinh đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của một người cán bộ Tư pháp – hộ tịch, qua đó góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).

Chị Bùi Thị Sinh hướng dẫn về quy chế bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cho người dân. Ảnh QM

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng cao Mường Khến, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Luật Hà Nội, chị Sinh được nhận vào làm tại UBND thị trấn Mường Khến trên cương vị cán bộ Tư pháp – hộ tịch. Thấu hiểu vai trò của việc nắm các quy định pháp luật đối với đời sống của người dân, ngay từ những ngày đầu công tác, chị Sinh đã luôn gần gũi bà con, vừa tích cực tuyên truyền các kiến thức pháp lý vừa kịp thời nắm bắt, tư vấn và giúp bà con những vấn đề vướng mắc liên quan đến pháp luật. Cùng với đó, lãnh đạo địa phương còn tin tưởng giao cho chị Sinh kiêm nhiệm lĩnh vực tiếp dân. Vì vậy, những năm qua, chị Bùi Thị Sinh đã chủ động khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc gia đình đểthường xuyên có mặt tại bộ phận “một cửa” và phòng tiếp dân, trực tiếp hướng dẫn các tổ chức, công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc được nhanh gọn. Với cách trò chuyện khiêm nhường, chị Sinh chia sẻ: Một trong những điểm quan trọng tôi học được ở Bác đó là tinh thần trách nhiệm với công việc chung. Học theo Bác, tôi luôn tâm niệm, công việc nào cũng vậy, vấn đề cốt lõi là mình phải làm đúng, làm đủ, làm tốt và làm hết trách nhiệm. Trong tiếp công dân và tư vấn pháp luật còn phải làm bằng cả tình cảm cảm thông, chia sẻ với bà con, những người vốn đã rất lam lũ, khó khăn. Khi mình làm tốt cũng là đã góp phần giúp cho việc điều hành, xử lý công việc của chính quyền và nhân dân có thuận lợi, nhất là trong công tác tiếp công dân và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở xử lý đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do đặc thù alf địa bàn tương đối phát triển với tuyến Quốc lộ 6 chạy qua nên so với các nơi khác ở huyện Tân Lạc, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân ở thị trấn Mường Khến có phần nhiều hơn, trong đó, có những vụ việc phức tạp kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai… Trước thực tế đó, với trách nhiệm của cán bộ Tư pháp – hộ tịch, chị Bùi Thị Sinh đã thường xuyên tranh thủ thời gian tự học tập, nghiên cứu để trau dồi trình độ chuyên môn. Đồng thời, chị cũng luôn làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh những yêu cầu, nguyện vọng của người dân đến đúng người có thẩm quyền giải quyết. Chị Sinh cũng chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ddwwyr mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân ở các khu dân cư tập trung vào các nội dung như Luật Khiếu nại – tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Dân sự; Luật Đất đai; Luật Hòa giải… Trong năm 2015, chị Bùi Thị Sinh đã tham mưu cho UBND thị trấn Mường Khến tổ chức 10 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 8/8 khu dân cư với sự tham gia của gần 1.200 người. Từ những hoạt động này, ý thức, nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân đã từng bước được nâng lên; qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, tạo được lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở.

Chỉ tính riêng trong thời gian từ năm 2015 đến nay, chị Sinh đã cùng với bộ phận tiếp công dân của UBND thị trấn Mường Khến tiếp hàng chục lượt người đến khiếu nại, tố cáo; phản ánh 15 đơn/11 vụ việc. Trên cơ sở đó, UBND thị trấn Mường Khến đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết cơ bản những nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân. Tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp; khiếu kiện đông người ở thị trấn Mường Khến cũng đã được khắc phục về căn bản. Theo ông Bùi Văn Tện, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khến cho biết: Tuy phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ song chị Sinh luôn hoàn thành tốt công việc của một cán bộ Tư pháp – hộ tịch, cán bộ tiếp công dân. Chị Bùi Thị Sinh là một trong những tấm gương về tinh thần trách nhiệm, thái độ nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Síu ở Khu 6, thị trấn Mường Khến chia sẻ cùng chúng tôi: May nhờ có sự tư vấn kịp thời của chị Sinh mà gia đình tôi mới giải quyết ổn thỏa việc tranh chấp đất đai với hộ liền kề, vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi vừa giữ gìn được tình cảm hàng xóm láng giềng. Nếu cán bộ cơ sở ai cũng được như chị Sinh thì chắc chắn người dân sẽ không còn cảm giác “ngại” mỗi khi làm việc với chính quyền các cấp.

Ghi nhận những đóng góp trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chị Bùi Thị Sinh đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Chị cũng là một điển hình tiêu biểu của thị trấn Mường Khến trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mới đây nhất, chị được UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. Song, như chia sẻ của chị Sinh, phần thường có ý nghĩa lớn nhất đối với chị chính là tình cảm quý mến mà người dân địa phương luôn dành cho chị; cùng với đó là chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng là động lực to lớn để chị tiếp tục vượt lên khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ của một người cán bộ Tư pháp – hộ tịch, kiêm cán bộ tiếp công dân./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực