Cùng xây dựng tương lai tươi sáng cho hai dân tộc Việt - Lào

Thứ tư, 10/08/2022 12:46
(ĐCSVN) - Những vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được dư luận xã hội quan tâm, công tác đối ngoại, đặc biệt là quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào 60 năm qua… là những nội dung chủ yếu được Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng để báo cáo viên cả nước tập trung tuyên truyền trong thời gian tới.
 Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 8/2022 được tổ chức trực tuyến tại hơn một ngàn điểm cầu trong cả nước

Ngày 10/8, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 8/2022 tại hơn một ngàn điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, đảm bảo chất lượng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo chuyên đề “Những vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được dư luận xã hội quan tâm thời gian gần đây; chủ trương, giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới”. Trong đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tập trung thông tin về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo đó, năm 2022 là năm đầu tiên Bộ GDĐT tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022. Việc đăng ký dự thi của thí sinh theo hình thức trực tuyến diễn ra thuận lợi, chính xác. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 1.002.432, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510. Tổng số điểm thi: 2.243 với 42.293 phòng thi. Tổng số thí sinh dự thi: 989.863 đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra. Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi. Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Số thí sinh thuộc diện F0 là 79 thí sinh của 20 Hội đồng thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi là 18 thí sinh; số thí sinh không đến dự thi là 61 thí sinh. Số thí sinh vi phạm Quy chế thi là 50 thí sinh bị đình chỉ; trong đó có 06 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 44 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Không có cán bộ coi thi vi phạm Quy chế.

 Đồng chí Phan Xuân Thủy phát biểu tại Hội nghị

Công tác chấm thi theo đúng tiến độ đề ra bảo đảm đúng quy trình, đúng quy định; việc công bố điểm của các đơn vị trên cả nước bảo đảm thuận lợi theo đúng tiến độ và kế hoạch đã đề ra. 

Ngày 24/7/2022 kết quả của các thí sinh và phổ điểm từng môn thi đã được Bộ GDĐT công bố. Qua phân tích kết quả thi và phổ điểm cho thấy Kỳ thi năm 2022 cơ bản tương tự như năm 2021; khẳng định Kỳ thi đi vào ổn định, đáp ứng mục đích, yếu cầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi tiếp tục bám theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với điều kiện dạy học trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, có sự phân hóa phù hợp, phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh.

Phân tích kỹ phổ điểm của các địa phương cho thấy kết quả thi phản ánh khách quan chất lượng dạy học ở các địa phương theo vùng miền; theo đó, các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi đạt kết quả cao hơn; các thành phố lớn, các tỉnh có truyền thống, các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ có kết quả cao hơn các tỉnh thuộc vùng khó khăn như Tây bắc, một số tỉnh Tây Nguyên…

Bộ GDĐT cũng đã đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp 12 của thí sinh. Kết quả đối sánh cho thấy vẫn còn có sự khác biệt song công tác đánh giá quá trình trong dạy và học đã có chiều hướng tiến bộ, nhiều địa phương, ở nhiều môn đánh giá khá sát so với kết quả thi.

Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp năm 2022 là 98,57%. Để có được kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho tới thời điểm này là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương cùng với nỗ lực của toàn ngành Giáo dục; công tác chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi từ Trung ương tới các địa phương đã được triển khai đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân cả nước…

Ngoài ra tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Sơn còn thông tin về công tác tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022, những điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phố thông 2018; khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023.

Nâng tầm hợp tác toàn diện, cùng xây dựng tương lai tươi sáng của hai dân tộc Việt Nam và Lào

Báo cáo về chuyên đề “Tình hình Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thời gian gần đây và những thành tựu nổi bật trong quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào 60 năm qua”. Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Vụ Trưởng Vụ Lào- Campuchia (Ban Đối ngoại Trung ương) cho biết, cách đây 60 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa đế quốc của nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào vô cùng ác liệt, nhất là sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1962 về Lào được ký kết - một thắng lợi có ý nghĩa chiến lược đối với cách mạng hai nước, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962. Đây là sự kiện trọng đại, mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng chí Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về những vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo được xã hội quan tâm 

Nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng 60 năm qua, Việt Nam và Lào luôn tự hào về mối quan hệ đặc biệt, vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa hai nước. Đó là mối quan hệ do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đó là mối quan hệ xuất phát từ tình đồng chí thủy chung giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn sát cánh bên nhau trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước ngày nay. Đó cũng là mối quan hệ đáp ứng nguyện vọng chung tha thiết của nhân dân hai nước về tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trên tinh thần nhân văn “giúp bạn là tự giúp mình”, hợp tác hữu nghị, bình đẳng và cùng có lợi. Mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng và hai nước đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới như Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã khẳng định, trong lịch sử cách mạng thế giới cũng đã có những tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện đến như vậy.

Quan hệ Việt Nam - Lào luôn có vị trí ưu tiên hàng đầu trong đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới ngày nay của Việt Nam đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Trong trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam mãi mãi khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt - Lào, hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Là đồng chí, anh em thân thiết, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập quốc tế. Việt Nam chân thành mong muốn nhân dân các dân tộc Lào dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ xây dựng thành công một nước Lào hòa bình, độc lập, thống nhất và phát triển thịnh vượng, có quan hệ đối ngoại rộng mở, có vị thế không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế.

Thế giới và khu vực đang trải qua những biến động sâu sắc và phức tạp. Hai nước Việt Nam và Lào dù còn nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước, nhưng cũng đứng trước nhiều vận hội phát triển mới. Việt Nam đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phấn đấu trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Lào đang ra sức triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và triển khai chiến lược phát triển xanh, xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.

Để thực hiện được tầm nhìn, mục tiêu phát triển của mỗi nước, đòi hỏi hai Đảng và hai nước tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và nỗ lực hết sức phát triển quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, vì tương lai tươi sáng của cả hai dân tộc.

Muốn vậy, cần không ngừng củng cố, làm sâu sắc hơn nữa trụ cột quan hệ chính trị Việt Nam - Lào để tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hợp tác. Hai nước cần củng cố vững chắc, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương trên các kênh Đảng, Nhà nước, địa phương và nhân dân nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị - chiến lược. Tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng chặt chẽ để góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

 Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Vụ trưởng Vụ Lào- Campuchia thông tin chuyên đề tại Hội nghị

Mở rộng và nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối kinh tế, cơ sở hạ tầng nhằm củng cố nền tảng lâu dài, vững chắc cho quan hệ hai nước. Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giáo dục - đào tạo, y tế, du lịch, khoa học - công nghệ, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu,... theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần tăng cường bổ sung lợi thế cho nhau trong phát triển kinh tế - xã hội của hai nước…..

Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở căn cứ vào nội dung báo cáo của 2 chuyên đề trên tuyên truyền phổ biến rộng rãi để nhân dân nắm được.

Đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị trong thời gian tới Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở cần tập trung tuyên truyền về một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục tuyên truyền về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, khẳng định rõ Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ với các nước, nhất là các nước láng giềng, nước lớn và các đối tác quan trọng; xử lý hài hòa, cân bằng quan hệ giữa các nước…..

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền đậm nét các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng: Kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2022) và ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022); kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong, Tổng Bí thư  Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (1902 - 2022); kỷ niệm 77 năm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2022)…./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực