​ “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”

Thứ sáu, 19/04/2024 16:07
(ĐCSVN) - 35 tham luận của các văn nghệ sĩ đến từ 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương đã trao đổi, thảo luận cũng như bày tỏ những tiếng nói tự đáy lòng của đội ngũ văn nghệ sĩ xung quanh những sáng tạo nghệ thuật trong quá khứ, hiện tại và tương lai về Điện Biên.
Hội thảo là diễn đàn để văn nghệ sĩ bày tỏ tình cảm của mình đối với Điện Biên - mảnh đất anh hùng.

Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học Nghệ thuật, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.

Hội thảo có sự tham dự của PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; GS.TS Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Thường trực Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học Nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, nhà lý luận phê bình tiêu biểu.

 Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi của dân tộc ta. Đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và anh dũng của nhân dân cả nước ta, chống thực dân Pháp xâm lược và sự can thiệp của đế quốc Mỹ. Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ càng làm sáng ngời chân lý của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay: chiến tranh xâm lược của bọn đế quốc nhất định thất bại, cách mạng giải phóng của các dân tộc nhất định thành công” (Hội nghị Chính trị đặc biệt - 3/1964). 70 năm đã trôi qua, bản anh hùng ca chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vang vọng và luôn khơi dậy niềm tự hào, tinh thần bất khuất của dân tộc.

Ngay trong những ngày tháng bom đạn khốc liệt của chiến dịch, văn học nghệ thuật đã có mặt cùng các chiến sĩ trên mặt trận. Đó là những văn nghệ sĩ đã trực tiếp ra trận, sáng tác văn học nghệ thuật để khích lệ tinh thần các chiến sĩ, ghi lại những giờ phút hào hùng của dân tộc.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Điện Biên vẫn là mảnh đất được nhiều văn nghệ sĩ khai thác và có những tác phẩm thành công như: Mùa lạc (Nguyễn Khải), Sông núi Điện Biên (Trần Lê Văn), Hoa ban đỏ (kịch bản Hữu Mai, đạo diễn Bạch Diệp), Ký ức Điện Biên (đạo diễn Đỗ Minh Tuấn), Đường lên Điện Biên (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)…

Đối với các văn nghệ sĩ, Điện Biên Phủ là một vùng đất để một lòng hướng về với tất cả tình cảm sâu nặng, Điện Biên đang trên con đường phát triển nhưng ký ức hào hùng của 70 năm về trước vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho văn học nghệ thuật. Mảnh đất Điện Biên đang thay da đổi thịt từng ngày với nền văn hoá đa dạng phong phú của 19 dân tộc anh em cùng chung sống cũng là một đề tài cho các văn nghệ sĩ trong cả nước thể hiện tình yêu với mảnh đất và con người nơi đây. Hội thảo lần này không chỉ nhìn lại những chặng đường đã đi qua mà còn mở ra những chặng đường đi tới của văn học nghệ thuật về Điện Biên.  

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định, văn nghệ sĩ luôn là lực lượng gắn bó máu thịt với dân tộc, với Tổ quốc, với nhân dân, Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn của văn học nghệ thuật.

Nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Hội thảo "Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật", PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: Các tham luận đã đặt ra những vấn đề để trao đổi, thảo luận cũng như bày tỏ những tiếng nói tự đáy lòng của đội ngũ văn nghệ sĩ: các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh, những nhà nghiên cứu phê bình... xung quanh những sáng tạo nghệ thuật trong quá khứ, hiện tại và tương lai về Điện Biên. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu, các văn nghệ sĩ đánh giá, trao đổi, thảo luận những gì đã làm được và định hướng sáng tạo văn học nghệ thuật về chủ đề Điện Biên.

Hội thảo "Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật" đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi với 35 tham luận của các văn nghệ sĩ đến từ 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và cũng được các nghệ sĩ của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố tham gia với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm.

Bên cạnh ý nghĩa khoa học, Hội thảo còn chứa đựng tính chất tổng hợp, giúp tuyên truyền, quảng bá về những giá trị của Điện Biên Phủ trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà. Đồng thời, thúc đẩy sự thăng hoa, bền bỉ, nuôi dưỡng cảm xúc sáng tạo cho các văn nghệ sĩ. Để từ đó, nâng cao chất lượng tác phẩm, tiếp tục có thêm nhiều sáng tác để đời về Điện Biên Phủ./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực