Độc đáo Hội vật làng Sình tại Thừa Thiên Huế

Thứ hai, 19/02/2024 14:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng. Qua đó cũng thể hiện tinh thần đồng đội ở các địa phương cũng như là dịp để đô vật rèn luyện suốt năm, tu dưỡng đạo đức chờ đầu Xuân tham dự, tranh tài.

Ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ Hội truyền thống vật làng Sình.

Hội vật Làng Sình là hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển liên tục cho đến nay. Theo truyền thống, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, hàng nghìn người dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế lại giong trống mở cờ, đến hẹn lại lên tổ chức Hội vật làng Sình.

 Hội vật làng Sình thể hiện tinh thần thượng võ.

Hội vật này khác hẳn với hội vật ở các làng quê khác bởi người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày Tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ. Trải qua nhiều trận mạc, chiến tranh kết thúc, những võ sĩ trở về làng lập gia đình rồi sau này bày ra hình thức đấu vật cho con cháu trong nhà cùng luyện tập nâng cao sức khỏe.

 Hàng ngàn người kéo về tham dự Lễ hội vật làng Sình.

Nét đặc trưng của hội vật làng Sình là bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Lệ làng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương mà bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.

Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng. Qua đó cũng thể hiện tinh thần đồng đội ở các địa phương cũng như là dịp để đô vật rèn luyện suốt năm, tu dưỡng đạo đức chờ đầu Xuân tham dự, tranh tài. Hội vật làng Sình đã trở thành một sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, là điểm du lịch lý thú cho du khách để cứ mỗi độ xuân về, ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui, khỏe đầy tinh thần thượng võ.

 Hội vật kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp trẻ.

Hội vật kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp trẻ; lưu giữ truyền thống vật võ - một sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người Việt với niềm mong ước cho dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc muôn người./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh - Hoang Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực