"Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh"

Thứ sáu, 16/06/2023 21:48
(ĐCSVN) – Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch - điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Chiều 16/6 tại thành phố Nha Trang, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam -  Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh” được tổ chức từ ngày 16 -17/6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhằm quảng bá văn hóa, thương hiệu, du lịch Việt Nam, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế giữa các bên “Doanh nghiệp - Nhà hoạt động điện ảnh - Địa phương” trong việc liên kết phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu Việt Nam nói chung, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Trần Huấn) 

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, thì những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách.

“Diễn đàn sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa Du lịch - Điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Ban Tổ chức kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Khánh Hòa” – Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết, với lợi thế thiên thời, địa lợi nhân hòa, Khánh Hòa luôn được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Vẻ đẹp của đất, trời, biển, cát và con người Khánh Hòa đã lưu dấu hình ảnh trong lòng nhiều thế hệ khán giả qua biết bao thước phim còn mãi với thời gian, từ những: “Tự thủ trước bình minh”, “Về nơi gió cát, “Bãi biển đời người.... của thập kỷ 80, 90 - thế kỷ XX; cho đến "Đẹp từng centimet”, “Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế", "Chàng trai năm ấy” của những năm đầu thế kỷ XXI...

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Trần Huấn)

Theo ông Lê Hữu Hoàng, thực tế trong các năm qua đã cho thấy, nhiều khách du lịch đã đến điểm tham quan nơi được xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thu hút khách. Hay nói cách khác, nhiều địa điểm đã trở nên hút khách du lịch sau khi trở thành bối cảnh của một câu chuyện phim. Sự ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch phải kế tới bộ phim “Chuyện của Pao”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Hạnh phúc mùa mẹ", "Mắt biếc", "Trạng Quỳnh",... cũng đã góp phần khiến các tỉnh, thành phố trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

"Tôi hy vọng diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh" sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng việc liên kết du lịch với điện ảnh. Đồng thời về phương diện nào đó các thước phim sẽ góp phần quảng bá, tạo dấu ấn về vùng đất, con người Khánh Hòa vươn xa, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đối với các vị khách du lịch trong tương lai" - ông Lê Hữu Hoàng chia sẻ.

Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” đã diễn ra hai phiên họp và thảo luận chính về kết nối giữa du lịch và điện ảnh.

Các đại biểu thảo luận phiên thứ nhất. (Ảnh: Trần Huấn) 

Tại phiên thứ nhất, các đại biểu tập trung thảo luận về chủ đề: “Chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế” dưới sự chủ trì điều hành của TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong phiên thứ hai, các đại biểu thảo luận về việc chủ đề: “Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các bộ phim được quay tại Việt Nam và thu hút đầu tư phát triển điện ảnh gắn với du lịch tại Việt Nam”, do bà Ngô Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty BHD Media chủ trì điều hành.

Trong mỗi phiên họp, các đại biểu đã được nghe tham luận, ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà làm phim trong nước và quốc tế… chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá du lịch quốc gia.

Trên cơ sở nội dung thảo luận tại Diễn đàn và ý kiến gợi mở, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền những sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng cơ chế để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ việc quảng bá, cũng như tạo đà phát triển cho du lịch và điện ảnh Việt Nam vươn xa trong tương lai./.

 

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực