Khai trương Phòng truyền thống Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thứ năm, 30/01/2020 16:41
(ĐCSVN) - Sáng 30/1, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng truyền thống của Báo tại địa chỉ số 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Báo.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Tổng Biên tập đầu tiên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam;  Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo; Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Biên tập, lãnh đạo các ban chuyên môn, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo

 Các đại biểu cắt băng khai trương Phòng truyền thống Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Phát triển Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến cho biết, nhằm thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, trong gần hai năm qua, Ban Biên tập Báo đã chỉ đạo, tổ chức sưu tầm các tư liệu quý của gần hai thập kỷ xây dựng và phát triển, đến nay đã chính thức đưa Phòng truyền thống của Báo vào hoạt động.

Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến khẳng định, chặng đường 20 năm là khoảng thời gian không dài đối với bề dày một tờ báo. Nhưng với khoảng thời gian ấy, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước khẳng định ý nghĩa và sức vươn lên của một tờ báo trẻ mang trong mình nhiều khát vọng. Kỷ niệm 20 năm thành lập Báo là dịp để nhìn lại quá khứ, để thấy được những gian khó cùng với những nỗ lực vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Báo về 20 năm trưởng thành ấy. Kỷ niệm 20 năm thành lập cũng như khai trương Phòng truyền thống của Báo là dịp để lưu giữ thành quả, đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu, coi đó như hành trang quan trọng nhất để Báo tiếp tục những bước đi vững chắc trong chặng đường tiếp theo…

 

Các đồng chí: Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Tổng Biên tập đầu tiên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo thăm quan Phòng truyền thống của Báo.

 

Chia sẻ tại buổi khai trương, đồng chí Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Tổng Biên tập đầu tiên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đánh giá rất cao ý tưởng của Báo xây dựng Phòng truyền thống. Đồng chí Đào Duy Quát khẳng định: “Biết nhìn lại quá khứ là cách tốt nhất để đi đến tương lai, hành trang quý nhất đối với một cá nhân, một đơn vị để chúng ta bước tiếp những chặng đường tiếp theo cũng chính là lịch sử của cá nhân ấy, đơn vị ấy”. Để viết tiếp truyền thống của Báo, Tổng Biên tập đầu tiên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn tất cả cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo tiếp tục cùng nhau góp sức, xây dựng Phòng truyền thống bằng những kỷ niệm, hiện vật đã ghi lại lịch sử trưởng thành, phát triển của Báo. “Qua những kỷ niệm, hiện vật này, chúng ta tích lũy, đúc rút được những kinh nghiệm và là động lực để Báo tiếp tục đi lên”, đồng chí Đào Duy Quát bày tỏ.

Phát biểu tại buổi Lễ khai trương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, năm 2020, đất nước chúng ta kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn như 90 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2020); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020); ngành Tuyên giáo kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập (1/8/1930-1/8/2020)… và đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 2020 có ý nghĩa rất lớn đánh dấu 20 năm xây dựng và phát triển Báo.

Đánh giá cao một số hoạt động, dấu ấn tốt đẹp của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian qua, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng khẳng định, Báo đã có những bước trưởng thành to lớn. Nhấn mạnh đến nhiệm vụ trong thời gian tới, xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện theo Chỉ thị 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 , đồng chí Lê Mạnh Hùng hy vọng với những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục phát huy, rèn luyện, xây dựng để phát triển Báo thực sự trở thành một trong những binh chủng báo chí chủ lực của Đảng, Nhà nước, xứng tầm cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện trong điều kiện hiện nay.

Ghi đậm những dấu ấn trong 20 năm phát triển

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 31 tháng 1 năm 2000 với tên gọi ban đầu là Website Đảng Cộng sản Việt Nam; từ năm 2005 đổi tên thành Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Qua 20 năm, từ một ban xây dựng Website Đảng Cộng sản Việt Nam với 7 cán bộ kiêm chức, đến nay Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành cơ quan báo chí chuyên trách cấp Tổng cục với 11 đơn vị cấp ban trực thuộc Ban Biên tập, gồm 100 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Báo thực hiện chức năng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, hệ thống tư liệu, văn kiện điện tử của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; là trung tâm khai thác và tích hợp thông tin từ trang thông tin điện tử các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong cả nước; là cổng thông tin, giao tiếp giữa Đảng và Nhân dân.

Trải qua chặng đường 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện và phát huy tốt vai trò của một cơ quan báo chí Trung ương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Bí thư, sau này trực thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đoàn kết phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, với 7 ấn phẩm (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh), hằng ngày Báo đăng tải khoảng 200 tin, bài phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội trên phạm vi cả nước.

Đặc biệt, phát huy nhiệm vụ trọng tâm của một tờ báo vinh dự mang tên Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác xây dựng Đảng luôn là nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền của Báo với nhiều tuyến tin, bài về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... thu hút sự quan tâm truy cập cao của bạn đọc, tạo hiệu ứng xã hội, được dư luận đánh giá tốt. Báo được Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng giao trọng trách là kênh thông tin chủ lực tuyên truyền về các kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng (Đại hội lần thứ IX, X, XI, XII), lập Chuyên trang tuyên truyền sâu về Đại hội.

Một trong những thế mạnh của Báo chính là xây dựng, vận hành và quản lý “Hệ thống tư liệu, văn kiện Đảng”. Với hàng ngàn đầu sách chính trị, sách tài liệu nghiên cứu, học tập, hỏi - đáp, sách về cuộc đời và sự nghiệp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sách về những sự kiện lịch sử... cùng hệ thống các văn kiện các Hội nghị Trung ương, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và của các địa phương…

Cùng với Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Báo thực hiện vận hành và quản lý hiệu quả “Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh”. Chính thức phát lên mạng Internet vào tháng 5/2015, đến nay, sau hơn 4 năm hoạt động, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh đã từng bước được hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu bạn đọc.

 
Cán bộ, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Báo tham quan Phòng truyền thống  

Phát huy vai trò là diễn đàn của nhân dân, trong suốt chặng đường phát triển của mình, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng phản ánh trung thực, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, kinh nghiệm và sáng kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đóng góp với Đảng, Nhà nước; từ đó tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tạo được sự đồng thuận cao, góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Những năm qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước xây dựng cơ quan báo chí hiện đại, đa phương tiện. Yếu tố đa phương tiện trên trang Báo được đặc biệt chú ý. Các tin, bài đã có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa…; việc thể hiện thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh trực quan (infographic) bước đầu được triển khai bảo đảm yêu cầu, thu hút sự quan tâm truy cập của bạn đọc. Báo cũng tập trung đầu tư về nội dung, trang thiết bị đối với ấn phẩm Truyền hình. Từ ngày 01/01/2018, Báo chính thức phát lên mạng Internet Bản tin truyền hình thời sự 18 giờ 30’ hằng ngày.

 

 
Cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo thăm quan Phòng truyền thống. 

Với những bước tiến không ngừng về chất lượng nội dung và hình thức, Báo ngày càng thu hút sự quan tâm truy cập cao bạn đọc thể hiện qua lượt truy cập ngày càng tăng. Đáng chú ý, từ năm 2017 đến nay, lượng truy cập của Báo đã có bước đột phá, đạt mức bình quân 2 - 2,5 triệu lượt người/ngày, tương đương 60 - 75 lượt triệu truy cập/tháng…

Ghi nhận bước trưởng thành và những đóng góp tích cực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 2008, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho Báo Huân chương lao động hạng Ba.

 

 

 

 

 Một số hình ảnh, hiện vật trưng bày tại Phòng truyền thống Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực