Họp báo giới thiệu chương trình. Ảnh: VH
Chương trình được tổ chức nhằm quảng bá giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội và khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng Bình, nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến Quảng Bình và Hà Nội. Đồng thời thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Bình.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm mới, nổi bật của du lịch Quảng Bình; chính sách thu hút đầu tư, chương trình kích cầu du lịch Quảng Bình 2017; chủ trương của tỉnh về xúc tiến mở đường bay Đồng Hới-Cát Bi (Hải Phòng); Quảng Bình- Chiang Mai (Thái Lan),...
Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” được tổ chức gồm 7 hoạt động chính. Theo đó, lễ khai mạc chương trình diễn ra vào tối ngày 25/3 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức sẽ trình chiếu các clip quảng bá du lịch Quảng Bình, các tiết mục nghệ thuật nổi bật về Quảng Bình, trình diễn áo dài hang động, giao lưu với những người nổi tiếng về các cảm nhận đối với du lịch Quảng Bình như Á hậu Dương Trương Thiên Lý, Ngài Howard Limbert – trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, đại diện nhà sản xuất phim Kong: Skull Island… (chương trình sẽ được tường thực trực tiếp trên kênh VTV6 – Đài Truyền hình Việt Nam); Chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” vào 20 ngày 26 và 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội với 3 phần chính “Quảng Bình trong câu hát”, “Ân tình đất mẹ”, “Quảng Bình ngày mới” với sự tham gia gia của các ca sĩ Trọng Tấn, Thành Lê, Tân Nhàn, Phương Thảo…
Bên cạnh đó, nhiều sự kiện hấp dẫn khác cũng được tổ chức từ ngày 25-27/3 như: Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; Triển lãm trưng bày “Quảng Bình – Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á (New York times bình chọn) tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; Giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ; không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; Chương trình tìm hiểu “Quảng Bình – Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật trong tại khu vực tượng Lý Thái Tổ, Trung tâm văn hóa Hồ Gươm, Tháp Bút…
Đặc biệt, tại chương trình, Ban Tổ chức sẽ tổ chức cuộc thi khám phá “Quảng Bình – thiên đường trải nghiệm” cho du khách bằng việc chụp ảnh tại không gian “Chinh phục Sơn Đoòng giữa lòng Hà Nội”, viết lời bình dưới 200 từ và đăng tài trên mạng xã hội facebook và gửi địa chỉ về Ban Tổ chức, trong thời gian từ ngày 25/3 đến 30/4. Trong đó, giải đặc biệt của cuộc thi là 1 voucher tham dự “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất trong năm 2018”.
Quảng Bình được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo hàng đầu Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường. Đây cũng là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một di sản thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong, cát mịn... Đây cũng là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc; nơi đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quý như: Ca Trù, Hò khoan...
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị tỉnh Quảng Bình nên chú trọng giới thiệu toàn diện từ truyền thống, lịch sử, văn hóa đến hiện đại, tương lai của tỉnh. Đặc biệt, cần tuyên truyền về một biểu tượng Quảng Bình địa linh nhân kiệt, anh dũng trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất. Bên cạnh việc quảng bá trong nước, cũng cần tích cực đưa hình ảnh của du lịch Quảng Bình cũng như Việt Nam ra nước ngoài để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững./.