Nhớ ngày Bác Hồ về thăm Vĩnh Phúc

Thứ bảy, 25/02/2023 00:20
(ĐCSVN) - Ngày 02/3/1963 mãi mãi in sâu trong tâm trí mỗi người con quê hương khi Bác Hồ về thăm và nói chuyện với 2 vạn cán bộ, đồng bào và chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc tại thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vụ đông xuân 1962 - 1963, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gặp đại hạn. Hạn hán kéo dài từ tháng 9/1962 đến tháng 3/1963, trời không có một hạt mưa. Ở Vĩnh Phúc, nhiều cánh đồng, kể cả đầm chiêm cũng cạn khô nứt nẻ. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc ra sức chống hạn nhưng vẫn còn 2 vạn mẫu ruộng đã cấy vẫn thiếu nước, 2 vạn mẫu không có nước nên vẫn bỏ không.

Sáng 26/02/1963, Văn phòng Trung ương điện lên yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy hoặc Chủ tịch Ủy ban tỉnh về Trung ương báo cáo tình hình sản xuất và chống hạn trong tỉnh. Đồng chí Kim Ngọc - Bí thư Tỉnh ủy họp Thường trực Tỉnh ủy và phân công đồng chí Hồ Ngọc Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban tỉnh thực hiện nhiệm vụ.

Chiều ngày 26/02/1963, sau khi chuẩn bị xong, đồng chí Hồ Ngọc Thu về Hà Nội. Lúc 19h30, tại phòng họp Văn phòng Trung ương, đồng chí Hồ Ngọc Thu báo cáo tình hình với Chánh Văn phòng Trung ương, Bộ trưởng Nông nghiệp, thủy lợi và Tổng cục trưởng Lâm nghiệp.

Đồng chí Hồ Ngọc Thu kể: “Báo cáo xong, đồng chí Phạm Chung - Phó Chánh Văn phòng Trung ương bảo tôi: Bác định về thăm Vĩnh Phúc một ngày gần đây, anh sửa lại bản báo cáo này để làm việc với Bác vào 14h00 ngày mai, còn ngày về tỉnh Bác chưa quyết định, chúng tôi sẽ báo sau. Nghe vậy tôi sung sướng quá, tuy đã gần 10h00 đêm tôi vẫn quyết định trở về tỉnh để báo tin vui với mọi người”.

Hơn 11h00 đêm về tới Vĩnh Yên, tôi sang gặp anh Kim Ngọc, anh vui lắm bảo tôi:

- Có lẽ mai tôi cùng đi với anh, còn báo cáo anh tiếp tục sửa đi.

Ngày 27/02/1963, đồng chí Kim Ngọc bận công việc đột xuất nên đồng chí Hồ Ngọc Thu về gặp Bác.

Mít tinh đón Bác Hồ về thăm tỉnh Vĩnh Phúc ngày 02/3/1963. (Ảnh tư liệu. Nguồn: vanhoavaphattrien.vn)

14h00 ngày 27/02, tại phòng làm việc của Bác, đồng chí Hồ Ngọc Thu báo cáo với Bác tình hình sản xuất chống hạn của Vĩnh Phúc, Bác hỏi rất kỹ về sản xuất và chống hạn. Đồng chí Hồ Ngọc Thu trả lời rất trôi chảy, Bác hỏi thêm về dân quân tỉnh, về đoàn viên thanh niên trong tỉnh và nhiều việc khác, có đôi chỗ lúng túng, Bác thông cảm, độ lượng và yêu cầu báo cáo sau.

Trước khi ra về, đồng chí Hồ Ngọc Thu thưa với Bác: “Địa phương chúng cháu đang đôn đốc ra sức chống hạn, mời Bác về động viên Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Phúc ạ”. Bác gật đầu nói: “Chú cứ về trước Bác sẽ về".

Sáng 01/3, Văn phòng Trung ương điện lên: Bác sẽ lên Vĩnh Phúc vào sáng 02/3.

Giao nhiệm vụ cho đồng chí Hồ Ngọc Thu đi đón Bác tại Hà Nội, đồng chí Kim Ngọc triệu tập họp Ban Thường vụ để phân công nhiệm vụ cụ thể như đã thống nhất trong Thường trực Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ họp và thống nhất tổ chức cuộc mít tinh đón Bác.

Thành phần dự buổi mít tinh:

- Lãnh đạo các cơ quan tỉnh.

- Lãnh đạo các huyện, thị.

- Lãnh đạo chủ chốt xã, Bí thư chi bộ, Chủ nhiệm các hợp tác xã, Bí thư các chi Đoàn.

- Đại biểu ưu tú của các tầng lớp Nhân dân, các cụ phụ lão, phụ nữ, thanh niên, công nhân, nông dân, thiếu niên tiền phong, đại biểu các dân tộc thiểu số, tôn giáo.

- Đại biểu các lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở.

Tổng số huy động 16.000 người.

Thời gian: 07h30 có mặt tại khu công viên tỉnh (nay là khu bảo tàng và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh).

Ban Thường vụ thành lập Ban tổ chức để chuẩn bị cuộc mít tinh đón Bác và nghe Bác nói chuyện.

Ban Thường vụ chỉ đạo chuẩn bị cho cuộc đón Bác, nghe Bác nói chuyện rất cụ thể và chu đáo.

17h30 ngày 01/3, kỳ đài, sân bãi địa điểm đã chuẩn bị xong.

18h00, thành phần triệu tập đã được thông báo đầy đủ đến từng đại biểu được mời về dự cuộc mít tinh tại thị xã Vĩnh Yên.

Đêm ngày 01/3 rạng sáng ngày 02/3, các đại biểu đều rạo rực niềm vui háo hức đi về Vĩnh Yên như trẩy hội.

Từ Kim Anh, Đa Phúc, Yên Lãng, Phúc Yên, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Bình Xuyên đến Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Yên (các huyện thị thời đó), tất cả đã tập trung đầy đủ ở khu vực mít tinh từ 07h30. Các khu vực lân cận Vĩnh Yên, nhiều người nhất là thanh niên nghe tin cũng đi theo đoàn lên tỉnh. Gần 2 vạn người đã có mặt để chuẩn bị đón Bác.

Đêm ngày 01/2, đồng chí Hồ Ngọc Thu, Chủ tịch Ủy ban tỉnh được cử về Hà Nội đón Bác, đồng chí Hồ Ngọc Thu kể lại: Theo kế hoạch Bác đi máy bay tham quan núi Sóc Sơn, đền Hai Bà Trưng rồi quay về Vĩnh Yên hạ cánh ở khu vực quân sự cách Vĩnh Yên 3 km nhưng vì thời tiết xấu, sương mù dày đặc, Bác đã khởi hành từ 07h00 lên Vĩnh Phúc bằng xe ô tô, cùng đi có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thủy lợi, Tổng cục trưởng Lâm nghiệp và một số cán bộ Trung ương.

08h30 ngày 02/3, Bác đến trụ sở Tỉnh ủy khu Đồi Cao, nay là nơi xây nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Bác làm việc với Tỉnh ủy, nghe đồng chí Kim Ngọc - Bí thư Tỉnh ủy báo cáo tình hình sản xuất, chống hạn và đời sống người dân. Báo cáo xong đồng chí Kim Ngọc mời Bác ra lễ đài nói chuyện với các cán bộ chiến sĩ đồng bào Vĩnh Phúc. Bác rất vui, nói chuyện và tặng tấm ảnh chân dung của Người cho Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Bác chụp ảnh chung với các đồng chí Tỉnh ủy và anh em văn phòng, không khí thật vui tươi, đầm ấm.

Sau đó, Bác ra lễ đài, đã có gần 2 vạn người đang chờ đón. Khi Bác tới, cả rừng cờ, rừng người đứng dậy hô vang: “Hồ Chủ tịch muôn năm, Hồ Chủ tịch muôn năm”, Bác hiền từ đứng lên lễ đài, chào và ra hiệu cho mọi người ngồi xuống. Bác nói: “Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ hỏi thăm đồng bào cán bộ, bộ đội, các cụ phụ lão, các cháu thanh niên nhi đồng, đồng thời khen ngợi các hợp tác xã, đồng bào miền núi, công nhân, bộ đội, cán bộ, các cụ phụ lão, các cháu học sinh đã ra sức sản xuất và chống hạn có kết quả khá”.

Tất cả đều yên lặng lắng nghe từng lời, từng câu của Bác nói, tiếng Bác qua loa phóng thanh ấm áp vang động cả đất trời.

Bác nói về những khó khăn hiện nay của Vĩnh Phúc là hạn hán kéo dài, hiện nay tỉnh còn 2 vạn mẫu đang thiếu nước chưa trồng trọt được, nắng lại kéo dài, những ruộng đã cấy rồi có thể hạn lại, thế bây giờ làm thế nào, bởi vậy chúng ta cần phải ra sức tiếp tục chống hạn.

Bác nói rõ nguồn nước chống hạn tại chỗ là nguồn nước ngầm dưới lòng đất, Vĩnh Phúc đã đào và có 1.500 giếng, có 1.000 kiện tướng đào đất rất giỏi.

Vĩnh Phúc có 220 máy bơm nước, đó là lực lượng chống hạn, nhưng như thế chưa đủ cần đào thêm nhiều giếng. Đào giếng muốn có nước phải hỏi các cụ phụ lão có kinh nghiệm, các kiện tướng làm thủy lợi, cố nhiên đồng bào phải góp sức vào nữa như thế nhất định đào được giếng, chúng ta nhất định phải dùng đủ mọi cách để chống hạn và sản xuất.

Mỗi người ngồi nghe Bác nói mới nhận ra rằng trời không mưa, sông suối cạn dần, lại ở xa không thể trông chờ trời mưa, phải đào thật nhiều giếng, mỗi cánh đồng phải có nhiều giếng để lấy nước chống hạn, phải huy động toàn dân đào giếng chống hạn, giếng nước phục vụ cho cuộc sống con người, cho gia súc, cho cây trồng, cho lúa và hoa màu. Người cần nước, gia súc cần nước, cây cối hoa màu cũng cần nước, việc đào giếng chống hạn là nhất thiết phải làm ngay. Sau đó ở mỗi làng quê đều viết chữ bằng vôi lên tường khẩu hiệu: “Vắt đất ra nước, thay trời làm mưa”, làng nào cũng đào giếng, đào mương, khơi sông, tát nước, máy bơm, đạp cọn, không để ruộng bỏ không, phải chuyển đổi cây trồng cho kịp thời vụ, trồng cây hoa màu, trồng ngô, khoai, lạc, trồng cây công nghiệp phục vụ đời sống cho toàn dân. Từ cái khó phải suy nghĩ để ló cái khôn, phải sáng tạo phù hợp với từng hoàn cảnh.

Bác nói tiếp: “Về sản xuất nông nghiệp, tục ngữ có câu nước - phân - cần -  giống”. Con người, con vật, cây trồng, đều cần nước uống, cần thức ăn, cần chăm sóc, cần giống tốt. Bác giải thích cặn kẽ phân là thức ăn của cây trồng, phải có nhiều phân. Phân xanh là lá cây, phân chuồng là phân lợn, phân trâu, phân bò, phân gia súc, phân lợn là tốt nhất, phải chăn nuôi nhiều lợn, nhiều trâu bò, gia súc.

Nghe Bác nói mọi người mới nhận ra những điều hàng ngày trong sản xuất mà mình không nhớ.

Khi về làng phong trào “đi bò vàng, về bò xanh” nghĩa là đi chăn bò dắt bò vàng, về lấy lá cây xanh về ủ thành phân bón ruộng. Phong trào “sạch làng tốt ruộng”, chăn nuôi nhiều lợn, trâu bò, gà vịt, ngan ngỗng, nhặt phân rơi ngoài đường, phân làm thức ăn cho cây lan rộng toàn tỉnh.

Bác giải thích:

- Cần là cần cù, siêng năng, chăm chỉ chưa đủ, cần là lao động thông minh, phải luôn cải tiến công cụ phương tiện sản xuất, phải áp dụng máy móc cơ giới hóa, điện khí hóa, hiện đại hóa trong sản xuất để có năng suất cao.

- Giống là yếu tố quan trọng, tốt giống tốt má, phải chọn giống tốt có năng suất cao.

Bác dặn phải chú ý thời vụ kịp thời, mọi người mới nhớ câu tục ngữ “nhất thì nhì thục” có nghĩa là nhất là phải kịp thời vụ, nhì là phải làm đất kĩ.

Bác dặn phải phòng sâu bệnh, mọi người mới nhận ra phải phòng trừ sâu bệnh từ trứng nước, về làng phong trào “đem đèn dầu bẫy bướm” trừ sâu từ khi sâu còn là bướm. Đêm đến đèn như sao sa khắp các cánh đồng lúa để đánh bướm.

Bác dặn: Năm nào nắng to, nắng lâu, hạn hán kéo dài phải đề phòng ngập lụt, phải có kế hoạch phòng chống lụt bão. Về làng sau này, khi ngập lụt có phong trào “nghiêng đồng đổ nước ra sông”. Hệ thống cấp nước vào ruộng, thoát nước khi úng được chuẩn bị sẵn sàng trong toàn tỉnh.

Bác dặn phải cải tiến, quản lý lao động, phân công lao động hợp lý, người khỏe làm việc nặng, người sức khỏe kém làm việc nhẹ.

Bác dặn việc nào nên làm trước, việc nào lên làm sau, phải sắp xếp công việc hợp lý, Bác dặn: “Muốn làm tốt tất cả mọi công việc thì phải lãnh đạo tốt từ Tỉnh ủy đến chi bộ”.

Bác nói kinh nghiệm cho thấy chỗ nào mà chi bộ tốt thì ở chỗ đấy hợp tác xã tốt, là chỗ ấy làng sạch, là chỗ ấy các cháu học tốt, là chỗ ấy vệ sinh tốt.

Bác nói lại: Muốn làm tốt mọi công việc, thì phải lãnh đạo tốt từ Tỉnh ủy, đến chi bộ. Lãnh đạo tốt nghĩa là thế nào, lãnh đạo tốt là thực hiện đầy đủ những Nghị quyết của Đảng, biến quyết tâm của Đảng thành quyết tâm của Nhân dân.

Bác dặn cán bộ phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Bác nhắc cán bộ Đảng viên, đoàn viên không được quan liêu, mệnh lệnh, không chỉ tay năm ngón, phải đi sâu đi sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe, giúp đỡ bà con. Bác nói cán bộ tốt là cán bộ thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, xấu là quan liêu, tham ô lãng phí. Bây giờ phải lấy cái tốt đánh tan cái xấu để mà tiến bộ, Bác dặn: “Mỗi Đảng viên và mỗi đoàn viên phải xung phong gương mẫu trong mọi công việc, phải ra sức đoàn kết và giúp đỡ bà con cùng tiến bộ, phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Kết thúc buổi nói chuyện, Bác hỏi có làm được không? Đảng viên, đoàn viên có quyết tâm làm được không? Đồng bào có quyết tâm làm được không? Các cụ với các cháu có hiểu cả không? Có hiểu được về có nói lại cho đồng bào nghe được không? Hàng vạn cánh tay giơ lên nói: Có ạ, có ạ, có ạ vang lên như sấm dậy cả một góc trời. Bác giơ tay chào tất cả cán bộ chiến sỹ và đồng bào.

Tất cả cùng đứng dậy, tiếng hô: Hồ Chủ tịch muôn năm.

Tất cả đồng thanh: Muôn năm, muôn năm, muôn năm. Tiếng hô vang động cả đất trời. Lúc đó là 09h45 ngày 02/3/1963.

Với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, 02/3/1963 là một ngày không thể nào quên. 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp Nhân dân mãi mãi khắc ghi và làm theo lời Bác dạy, luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo. Luôn cùng nhau phấn đấu để xây dựng Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh và hạnh phúc./.

---------------------------

Tài liệu tham khảo:

- Băng ghi âm bài nói chuyện của Bác do Xưởng phim Tư liệu khoa học Trung ương cung cấp;

- Hồi ức của các nhân chứng đã vinh dự được đi đón và nghe Bác nói chuyện;

- Lịch sử Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc 1930 – 2005, NXB Chính trị Quốc gia 2007;

- Vĩnh Phúc làm theo lời Bác, tháng 03/2023;

- Kỷ yếu hội cán bộ lâu năm tỉnh Vĩnh Phúc 2007;

- Biên niên những sự kiện lịch sử Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc 1930 - 2010, xuất bản năm 2010;

- Địa chí tỉnh Vĩnh Phúc 2012;

- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc 1940 - 2010, xuất bản năm 2010.

Nguyễn Đức Tẩm
Nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực