Phát huy vai trò công tác thông tin đối ngoại, nâng tầm vị thế Lào Cai

Thứ tư, 31/01/2024 17:03
(ĐCSVN) - Bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới, biển, hải đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức đa dạng, hấp dẫn.

Trong thời gian qua, Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Để có được những thành tựu đó, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc đã được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh.

Công tác thông tin đối ngoại góp phần quảng bá, lan tỏa rộng rãi hình ảnh đất và người Lào Cai năng động, phát triển.

Góp phần quảng bá, lan tỏa rộng rãi hình ảnh đất và người Lào Cai năng động, phát triển

Thông tin đối ngoại là một nội dung rất quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng và Nhà nước; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, với phương châm kết hợp chặt chẽ giữa 3 trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân trong tuyên truyền, thông tin đối ngoại. Trong những năm qua và năm 2023, công tác thông tin đối ngoại được tỉnh Lào Cai triển khai toàn diện trên các lĩnh vực bảo đảm linh hoạt, hiệu quả, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của tỉnh Lào Cai, tạo dựng hình ảnh một Lào Cai giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước; tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với tỉnh Lào Cai trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển của các đối tác quốc tế.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực. Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh chủ động ban hành kế hoạch công tác năm 2023, xác định nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan thành viên để chỉ đạo triển khai hiệu quả. Nội dung tuyên truyền trọng tâm là quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng; xây dựng Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai; thông tin các sự kiện, hoạt động đối ngoại tiêu biểu trong năm 2023.

Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Lào Cai và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh gắn với tuyên truyền công tác biên giới trên đất liền, biển, hải đảo,... Đồng thời tổ chức nhiều cuộc thi, giải báo chí và phát động Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ IX - năm 2023; cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ II; Cuộc thi ảnh đẹp thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai năm 2023 để khuyến khích động viên cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia.

Đẩy mạnh giao lưu chính quyền góp phần tăng cường tình hữu nghị với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các vùng, địa phương của các quốc gia có quan hệ truyền thống với Lào Cai. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung hợp tác theo các biên bản, thỏa thuận đã ký giữa hai bên, đặc biệt là Biên bản Hội nghị lần thứ 3 giữa các Bí thư Tỉnh ủy và Phiên họp lần thứ 9 Nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) ký ngày 27/3/2023 tại Hà Giang; triển khai các nội dung theo Khung Thoả thuận hợp tác đã ký kết giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Nouvelle Aquitaine (Pháp). Năm 2023, Lào Cai đón nhiều vị đại sứ, đoàn công tác của các đại sứ quán, đại diện địa phương và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc, tiêu biểu như Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Ốtxtrâylia, Đại sứ Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tăng cường kết nối và mở rộng hợp tác quốc tế thông qua các chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh tới Ấn Độ, Canada; thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với quận Jung-gu, thành phố Seoul, Hàn Quốc; các cuộc làm việc với Đại sứ Nhật Bản và Tập đoàn Erex tại Hà Nội,...

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai phối hợp với tỉnh Vân Nam tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Việt - Trung năm 2023. Đây là Hội chợ lần thứ 23, được tổ chức sau 3 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. Tại Hội chợ có 529 gian hàng, trong đó có 156 gian hàng của 109 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc; 24 gian hàng của 11 doanh nghiệp, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như: Thái Lan, Lào, Đài Loan (Trung Quốc) và gần 350 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam. Lào Cai đã tổ chức kết nghĩa đồn - trạm hữu nghị với các trạm kiểm soát biên phòng và đại đội công an biên phòng phía đối diện của tỉnh Vân Nam; các thôn, bản biên giới của 2 bên cũng tổ chức kết nghĩa bản - bản nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và phối hợp bảo vệ đường biên, mốc giới. Tăng cường đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch về chính sách đối ngoại, biên giới trên đất liền, biển, hải đảo; giúp cho các nước hiểu rõ hơn về Việt Nam, nhất là vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Song song với thực hiện công tác thông tin đối ngoại, hoạt động tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc cũng được triển khai đồng bộ. Xác định công tác tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Lào Cai chú trọng triển khai tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều nội dung, phương thức phong phú, sinh động. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, năm 2023, Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Căn cứ Chương trình giữa Tỉnh uỷ Lào Cai và Đảng uỷ Quân chủng Hải quân về phối hợp tuyên truyền biển, đảo, công tác triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, được cụ thể hoá bằng các hoạt động, việc làm cụ thể và đã đạt được những kết quả tích cực.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai tại hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh 04 chuyên đề do Trung ương cung cấp về biển, đảo. Chỉ đạo việc duy trì tốt hội nghị tuyên vận hằng tháng tại các xã, phường, thị trấn và hoạt động tuyên vận tại các thôn, tổ dân phố (với gần 2.000 hội nghị tuyên vận) trong đó thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về biển, đảo. Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại) đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn lực năm 2024 với lữ đoàn 131 Quân chủng Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình. Các cơ quan đã phối hợp thực hiện Hội nghị tuyên truyền biển, đảo; thu hút nguồn lực cho gần 1.000 học sinh trên địa bàn tỉnh qua đó đã bước đầu có thí sinh đăng ký dự thi vào Trường Học viện Hải quân; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bát Xát với kinh phí 80 triệu đồng; biên soạn và phát hành nhiều ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo. Đặc biệt, thông qua chương trình phối hợp, tháng 5 năm 2023, tỉnh Lào Cai đã thành lập 2 đoàn công tác (đoàn 1 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đoàn 2 do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn) với tổng số 26 đại biểu là Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, quân và dân trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới; biển, hải đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức đa dạng, hấp dẫn. Tiếp tục tuyên truyền các văn bản pháp lý về việc giải quyết, quản lý và bảo vệ biên giới Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là Hiệp ước biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước CHND Trung Hoa (ký ngày 30/12/1999); kết quả triển khai sau khi hai nước ký kết 03 văn kiện pháp lý biên giới; về trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, công tác bảo đảm an ninh, trật tự; các hoạt động giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới. Tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý biên giới và phòng chống dịch COVID-19. Gắn với tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, xuyên tạc, kích động về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc,... góp phần xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Tiếp tục củng cố, phát huy vai trò công tác thông tin đối ngoại

Bước vào năm 2024, đứng trước sự biến động của thế giới và khu vực diễn ra nhanh chóng, khó lường; song bên cạnh đó cũng có những thời cơ mới nhất là trong bối cảnh Việt Nam nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản; nâng tầm quan hệ với Trung Quốc; hợp tác toàn diện với nhiều quốc gia mở ra cơ hội cho Việt Nam cất cánh.

Năm 2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết về phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”, trong đó “Đoàn kết” phải được coi là nền tảng, điều kiện tiên quyết, mang tính quyết định, dẫn hướng. “Đoàn kết” để tạo nguồn sức mạnh nội sinh. “Kỷ cương” là đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ; gắn kỷ cương với thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kiểm soát quyền lực. Thực hiện kỷ cương cũng là hướng tới công tác phối hợp, bảo đảm “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” như thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; kỷ cương còn là việc khắc phục “tình trạng đùn đẩy, né tránh, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng”.

Với khí thế vươn mình cất cánh của rồng thiêng năm Giáp Thìn 2024, tinh thần đổi mới, sáng tạo từ tư duy đến hành động, tạo ra sự thống nhất, thông suốt trong toàn hệ thống, Tỉnh ủy luôn coi trọng, khuyến khích cá nhân, tập thể “Hành động” với sự gương mẫu, tự giác, trách nhiệm như Bác Hồ hằng mong muốn: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Tinh thần “Hành động” ở đây là sự xung phong, “dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”. Phương châm “Hành động” trong năm 2024 được tỉnh tập trung đẩy mạnh là công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư sản xuất - kinh doanh, khắc phục bằng được các “điểm nghẽn” về cơ chế chính sách, về mặt bằng và về hạ tầng. Về “Hiệu quả”, các cấp, các ngành cần tiếp tục tạo sự thống nhất trong quan điểm lãnh đạo của Tỉnh ủy là mọi mặt công tác cần lấy hiệu quả thực chất làm thước đo, lấy kết quả thực tế để đánh giá sự chuyển biến. “Hiệu quả” quản lý, điều hành cần được đánh giá bằng sự sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đây vừa là thước đo, vừa là mục tiêu, cũng là động lực phấn đấu. Và trong tất cả những cấu thành đó là sự “Phát triển”, là đích cao nhất, lớn nhất, toàn diện nhất, là “trái ngọt” của quá trình nỗ lực từ tư duy đến hành động.

Nhiệm vụ đề ra là rất lớn, đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Để góp phần thực hiệu hiệu quả nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ tỉnh Lào Cai, công tác thông tin đối ngoại cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như sau:

Một là, bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là nhận thức của người đứng đầu về nội dung, yêu cầu, vị trí, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc trong tình hình mới gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Gắn kết chặt chẽ 3 trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với đối ngoại Nhân dân trong thông tin đối ngoại; triển khai hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng - an ninh,...

Hai là, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong cung cấp thông tin, định hướng chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đối ngoại, thông tin đối ngoại, biển đảo, phân giới cắm mốc. Tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh trong tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo đảm kịp thời, sáng tạo, hiệu quả. Thực hiện tốt Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, kịp thời cung cấp thông tin cần thiết, nhất là thông tin đối với các sự việc nhạy cảm, phức tạp. Gắn tuyên truyền biển đảo, tuyên truyền thu hút nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên với tuyên truyền về truyền thống, lịch sử văn hóa, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh của Lào Cai.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân các dân tộc Việt Nam - Trung Quốc nói chung, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng. Lồng ghép hiệu quả thông tin đối ngoại thông qua các đoàn ra, đoàn vào và các quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ hợp tác, truyền thống với Lào Cai. Phân công nhiệm vụ cụ thể và có cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực lượng tham gia mặt trận thông tin đối ngoại; quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng phản ứng nhanh trên không gian mạng và truyền thông đối với các vấn đề về biển đảo, phân giới cắm mốc, nhất là những vấn đề quan quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Bốn là, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là ở khu vực biên giới về chủ quyền biên giới, lãnh thổ, phân giới cắm mốc và thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Vận động nhân dân tích cực xây dựng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Duy trì tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, ngoại giao Nhân dân khu vực 2 bên biên giới nhằm vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, tăng cường sự hợp tác về kinh tế - xã hội. Phối hợp tham mưu, đề xuất các kế hoạch, biện pháp quản lý nhà nước về biên giới, phân giới cắm mốc; thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trên biên giới.

Năm là, chủ động nghiên cứu, xây dựng cơ chế, kế hoạch ưu tiên mở rộng, phát triển chiều sâu công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc theo từng giai đoạn, địa bàn và lĩnh vực. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, trình độ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Tiếp tục rà soát, nâng cao hiệu quả các chương trình phối hợp tuyên truyền về thông tin đối ngoại, biển đảo, phân giới cắm mốc giữa tỉnh Lào Cai với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2023, với sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương; của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ toàn ngành công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo của tỉnh sẽ có nhiều đột phá, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Lào Cai cũng như sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển của đất nước./.

Dương Đức Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực