Sóc Trăng đón Tết Chôl Chnăm Thmây an vui, hạnh phúc

Thứ bảy, 17/04/2021 09:47
(ĐCSVN) - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây luôn được đồng bào Khmer ở Sóc Trăng chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, năm nay, đồng bào Khmer tại các địa phương vừa đón Tết nhưng không quên phòng chống dịch bệnh với tinh thần an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Nghi lễ của đồng bào Khmer trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng. 

Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với trên 30% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các nguồn lực đầu tư của Trung ương để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn chung tay, cùng nỗ lực, cố gắng phấn đấu nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó, góp phần đưa diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc ngày càng đổi mới. Đón tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền 2021 này, Ban Dân tộc phối hợp với Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào đề cao tinh thần tự giác đeo khẩu trang khi đến chùa và nơi công cộng, nhất là trong những ngày lễ chính của Tết Chôl Chnăm Thmây.

Đến các ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những ngày này, dễ dàng nhận ra không khí đón Tết của đồng bào. Các gia đình đã sửa soạn, dọn dẹp bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật để chào đón năm mới. Tại các chùa cũng được sửa sang, sơn phết lại khang trang. Với đồng bào Khmer, các hoạt động vui chơi, nghi lễ tôn giáo trong những ngày tết Chôl Chnăm Thmây đều diễn ra tại chùa. Do vậy, đồng bào phật tử tề tựu về các điểm chùa để tiến hành các nghi lễ truyền thống. Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường vận động, tuyên truyền đến các vị chức sắc tôn giáo, sư sãi, Achar, đồng bào Phật tử nêu cao tinh thần chống dịch, đón tết an toàn, hiệu quả.

Hoà thượng Lâm Sương, Trụ trì chùa Ompuyear ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên cho biết: Năm nay, nhà chùa đã tăng cường việc phổ biến, tuyên truyền đến đồng bào trong bổn sóc nêu cao tinh thần phòng chống dịch COVID-19, tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế và chính quyền địa phương, hướng dẫn phật tử chủ động và đề cao việc đeo khẩu trang khi đến hành lễ trong khuôn viên chùa và khu vực đông người. Nhà chùa cũng sẽ đơn giản các hoạt động trong nghi lễ đón năm mới, nhằm giảm việc tụ tập đông người.

 Đồng bào Khmer Sóc Trăng tích cực lao động sản xuất.

Cùng với đó, với sự quan tâm sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các ngành, các cấp trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc mà đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer cũng được nâng cao, đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2020, số hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn trên 8.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,6%, trong đó hộ đồng bào Khmer giảm còn 4.140 hộ, chiếm tỷ lệ hơn 4,1%. Ngoài ra, công tác giáo dục đào tạo vùng dân tộc không ngừng được đổi mới, trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đẩy mạnh; công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được quan tâm; truyền thống đoàn kết gắn bó giữa ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa tiếp tục được củng cố và phát huy…

Cũng như người dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đồng bào Khmer Sóc Trăng trong những năm gần đây cũng trải qua những thách thức của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn, dịch bệnh tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế. Vượt qua những khó khăn và thách thức, cùng người dân đồng bằng sông Cửu Long, đồng bào Khmer Sóc Trăng đã dần thích nghi, cơ cấu lại mùa vụ sản xuất, sản xuất theo hướng thuận thiên, đồng thời thực hiện hiệu quả vừa chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế, vì vậy Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay bà con đón tết vui tươi và đầm ấm./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực