Tái hiện không gian Tết cổ truyền Việt Nam qua tài liệu lưu trữ

Thứ sáu, 14/01/2022 14:43
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, nhiều hoạt động tương tác lý thú của phiên chợ ngày xuân được tổ chức song song cùng với việc trưng bày hơn 100 phiên bản tài liệu, hình ảnh thú vị, độc đáo, hiếm có về ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Ngày 14/1, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Tết Xưa” nhằm tái hiện một phần không gian Tết cổ truyền Việt Nam qua tài liệu lưu trữ.

Là ngày lễ cổ truyền lớn nhất của người Việt đồng thời cũng là thời khắc được mong đợi nhất trong năm, Tết Nguyên đán không chỉ đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mà còn chứa đựng những phong tục, tín ngưỡng mang đậm cốt cách, tinh thần dân tộc. Du xuân, chơi Tết đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người dân Việt Nam với những thông điệp nhân văn sâu sắc.

Vì vậy, Ban Tổ chức đã bố cục Triển lãm theo 3 chủ đề để tập trung phản ánh nét văn hóa đặc sắc của người Việt vào dịp Tết, gồm: Cung chúc Tân Xuân; Phiên chợ ngày Xuân; Du xuân.

leftcenterrightdel
 Triển lãm giới thiệu những hình ảnh về Tết xưa của người Việt. (Ảnh: HT).

Không gian “Cung chúc Tân Xuân” giới thiệu nghi lễ, phong tục, tập quán vào dịp Tết Nguyên đán luôn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam.

“Phiên chợ ngày xuân" thường được tổ chức vào cuối năm, là dịp để mọi người hòa mình vào khung cảnh tươi vui, hối hả, rực rỡ sắc màu và để sắm Tết, đón một cái Tết tươm tất, đủ đầy.

"Du xuân" với hình ảnh của già trẻ trai gái, kẻ chợ nhà quê, quần điều áo thắm, người thì đi lễ, người thì du ngoạn, chỗ thì thi hoa thủy tiên, chỗ thì thi hoa đăng, chỗ thì hội hè hát xướng…. Người ta gọi là thưởng xuân, chơi xuân.

Triển lãm cùng các sự kiện sẽ phác họa một phần không khí Tết xưa với phong tục ăn Tết, lễ Tết” và chơi Tết của cha ông. Mặc dù ngày nay, các phong tục trong dịp Tết có nhiều đổi thay nhưng Tết Nguyên đán vẫn giữ được hồn cốt riêng, vẫn là ngày lễ quan trọng nhất, ấm áp nhất của cả dân tộc. Mỗi mùa xuân về, Tết đến là mỗi lần truyền thống được khơi dậy để tôn vinh và lưu giữ những nét đẹp vốn có của Tết Việt cho thế hệ mai sau.

Các hoạt động tương tác, tái hiện Tết Việt xưa sẽ đan xen tương ứng trong từng phần nội dung của triển lãm như: Phiên chợ ngày xuân với bánh chưng xanh, cành đào thắm, ông đồ cho chữ… giúp người xem có cơ hội trải nghiệm, hoài niệm về ngày Tết đậm đà bản sắc dân tộc.

Từ những tài liệu, hình ảnh của triển lãm, Ban Tổ chức hy vọng, công chúng sẽ tìm lại được những nét đẹp của Tết xưa đồng thời cung cấp nguồn sử liệu tin cậy phục vụ nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Triển lãm “Tết Xưa”mở cửa từ ngày 14/1 đến ngày 15/3 tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

 

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực