Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số

Thứ sáu, 25/10/2024 13:45
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học quốc gia: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số” nhấn mạnh vai trò của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số; phân tích, đánh giá thực trạng và những yếu tố tác động đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong tình hình mới hiện nay...

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Chủ trì Hội thảo. 

Hội thảo nhằm nhấn mạnh vai trò của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số; phân tích, đánh giá thực trạng và những yếu tố tác động đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong tình hình mới hiện nay; đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường chất lượng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Chủ trì Hội thảo có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy; GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Trong quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 64 tham luận của lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; đại diện các tổ chức Đoàn - Hội, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu. Các bài tham luận đã bám sát các giá trị, mục tiêu của Hội thảo, trong đó nhiều tác giả đã tập trung phân tích, làm rõ vấn đề xây dựng con người gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh, trong các nghị quyết của Đảng và liên hệ với công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên, về những giá trị cốt lõi của người thanh niên trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội; về âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay và những tác động đối với thế hệ trẻ; về vai trò của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đánh giá những kết quả, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”.

Hội thảo do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận tập trung ở 2 phần chính: Phần thứ nhất: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đối số hiện nay”; Phần thứ hai: “Chuyển đổi số và những vấn đề đặt ra trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy cho biết, Hội thảo quốc gia “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. 

Các tham luận phát biểu tại Hội thảo đã tập trung phân tích, làm rõ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng ta về công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Cùng với đó, Hội thảo đã tập trung phân tích những yếu tố mới, những vấn đề đặt ra từ thực tiễn tình hình thanh niên giai đoạn hiện nay và những đòi hỏi, yêu cầu mới trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

 Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy phát biểu kết luận Hội thảo.

"Chuyển đổi số mang lại một không gian thông tin, văn hóa vô cùng sống động, đa dạng và cả yếu tố phức tạp "Thông tin bổ dưỡng nhiều, thông tin độc hại cũng không ít". Thói quen sử dụng mạng xã hội thường xuyên, thậm chí lạm dụng, phụ thuộc không gian mạng cũng làm tăng nguy cơ về sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ, làm xói mòn giá trị đạo đức truyền thống dân tộc; mất nhiều thời gian cho những giá trị “ảo”, không để tâm đến những “giá trị thực tế”, xao lãng trong học tập, rèn luyện, hạn chế tư duy sáng tạo; vô cảm, thờ ơ, sa vào chủ nghĩa cá nhân; suy yếu bản lĩnh chính trị, dao động lập trường tư tưởng… Thực trạng đó đặt ra những yêu cầu, bài toán mới đối với cả hệ thống chính trị trong giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, trang bị cho thanh niên một “bộ công cụ” để trở thành những “công dân số”, tự tin, an toàn và vững vàng bước đi trong không gian số", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Đồng chí Bùi Quang Huy ghi nhận, Hội thảo đã khẳng định và làm rõ những cố gắng, quyết tâm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Trong đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ và trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên. Việc tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; học tập các bài lý luận chính trị, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để tạo mọi môi trường học tập, đồng thời đánh giá chính xác, khách quan việc nghiên cứu, học tập của đoàn viên, thanh niên. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được quan tâm, chú trọng, thông qua việc xác lập các giá trị hình mẫu của thanh niên trong thời kỳ mới. Thông tin tích cực, tin tốt, chuyện đẹp, cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” tạo được hiệu ứng, sức lan toả trong thanh niên. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi được triển khai hiệu quả, thường xuyên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các sản phẩm tuyên truyền, giáo dục hiện đại; các hành trình về địa chỉ đỏ… Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã tích cực, chủ động trong tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như đề xuất nhiều giải pháp rất quan trọng, đắt giá để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, định hướng thanh thiếu nhi trong bối cảnh chuyển đổi số./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực