Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V

Thứ tư, 06/07/2022 16:03
(ĐCSVN) - Gặp mặt các đồng chí Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, cán bộ, công chức, viên chức ngành Tuyên giáo sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày Truyền thống Ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2022), nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), ngày 6/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức gặp mặt các đồng chí Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đang sinh sống tại khu vực Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.

Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các vụ, đơn vị Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí cán bộ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V.

Tháng 5/1960, tại bờ sông Nước Là, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, Khu ủy Khu V quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Khu ủy, với bí danh là K40, do đồng chí Trương Chí Cương, Phó Bí thư Khu ủy làm Trưởng ban. Ngay sau khi thành lập, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V được giao nhiệm vụ vừa theo dõi nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội trên chiến trường khu V trải dài từ Quảng Nam - Đà Nẵng đến Khánh Hòa, một phần Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên, đồng thời là cơ quan tham mưu cho Khu ủy về công tác tư tưởng, chính trị trong kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Khu V. Ban Tuyên huấn Khu V được Khu ủy giao quản lý và chỉ đạo nội dung chuyên môn thuộc các binh chủng như: tuyên truyền, huấn học, báo chí, thông tấn xã, giáo dục, văn hóa, văn nghệ, điện ảnh, các đoàn nghệ thuật, nhà in, Đài Minh Ngữ, Trường Đảng…

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh:KS)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, chiến trường Khu V là một trong những chiến trường ác liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Trong những năm gian khổ và ác liệt đó, hòa cùng khí thế tiến công trên khắp các mặt trận, các cán bộ Tuyên huấn Khu ủy Khu V, mặc dù với các trang thiết bị máy móc còn rất thô sơ, song với niềm tin tất thắng, với tinh thần, nghị lực và ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đã luôn nêu cao tinh thần cách mạng kiên cường, tiên phong trên mặt trận tư tưởng và tuyên truyền văn hóa - văn nghệ phục vụ kháng chiến.

Các đồng chí đã kịp thời động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Khu V trong những năm tháng khó khăn, ác liệt nhất, nung nấu quyết tâm chiến thắng kẻ thù xâm lược. Bằng những bài báo trên tạp chí Tiền Phong, báo Cờ Giải phóng, các tác phẩm văn học, thơ ca, những làn điệu dân ca, bài chòi, đã tuyên truyền kịp thời, nhanh chóng đường lối, chủ trương của Đảng đến với cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân.

 Toàn cảnh buổi gặp mặt (Ảnh:KS)

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, quá trình hình thành, phát triển và hoạt động ở chiến trường Khu V, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Khu ủy giao, có những đóng góp rất to lớn vào thắng lợi chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Với những chiến công lớn lao đó, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V, cùng với các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị, lực lượng của Ban đã được Khu ủy Khu V và Ủy ban Mặt trận giải phóng Trung Trung Bộ ghi nhận, tặng thưởng nhiều huân chương cao quý như: Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Huân chương Quyết thắng hạng Nhất… Đặc biệt, ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây chính là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sỹ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V.

Những chiến công đó là nguồn động viên, khích lệ những người làm công tác tuyên huấn của Đảng, cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng ngày nay luôn luôn tự hào về những thành tích và truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, qua đó nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích, dám nghĩ, dám làm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những cán bộ, chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà cho cán bộ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V
đang sinh sống tại khu vực Hà Nội (Ảnh:KS)

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời tri ân, lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí nguyên là cán bộ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V. Đồng chí mong rằng, các thế hệ đi trước sẽ tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ, đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ cho công tác tuyên giáo để Ban Tuyên giáo Trung ương riêng và toàn ngành Tuyên giáo nói chung tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn trong tương lai.

“Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tuyên giáo, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng đã dày công xây dựng, vun đắp bằng lòng yêu nước, bằng trí tuệ, tâm huyết và xương máu để nỗ lực hoàn thành xuất sắc trọng trách vẻ vang của mình, qua đó góp phần vào việc thực thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân” - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực