Trao 65 Giải Báo chí Thân Nhân Trung và "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19"

Chủ nhật, 26/09/2021 15:22
(ĐCSVN) – Phó Bí thư thường trực tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng khẳng định, những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Nhờ có đó, hình ảnh về quê hương, vùng đất, con người và những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
leftcenterrightdel
Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Trịnh Văn Ánh trao giải giải A, Giải Báo chí Thân Nhân Trung cho các nhà báo đoạt giải. 

Sáng 26/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Bắc Giang tổ chức lễ trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2020, Giải Báo chí "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19" và trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam".

Tới dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đỗ Đức Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các tác giả đoạt giải.

Đánh giá tổng kết giải, đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh nhấn mạnh: Năm 2020, Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2020 có gần 200 tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn từ hàng nghìn tác phẩm báo chí để tham dự giải, cũng là năm có số lượng tác phẩm nhiều nhất kể từ năm 1997 - năm đầu tiên tổ chức giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm dự giải phản ánh toàn diện, sâu sắc đời sống chính trị, KT-XH, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong năm 2020.

Đặc biệt, đã bám sát các sự kiện lớn, nổi bật là đại hội đảng các cấp, phản ánh khí thế thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tích cực tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; thẳng thắn đấu tranh, phê phán những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, vi phạm pháp luật. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, bám sát vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực. 

Đầu tháng tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên địa bàn tỉnh. Chỉ sau ít ngày, tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch COVID-19 của cả nước.

leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Sơn trao giải Nhất cho nhóm tác giả đoạt giải cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19". 

Trên mặt trận tuyên truyền, hàng trăm phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và tỉnh Bắc Giang đã kịp thời tác nghiệp. Trong thời điểm muôn người như một cùng chung sức đồng lòng trên trận tuyến chống dịch, Báo Bắc Giang phát động cuộc thi “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19”.

Sau 3 tháng phát động (từ 1/5 đến 30/7/2021), Ban tổ chức nhận được hơn 200 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả từ hơn 20 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương dự thi. Trong số đó có những cơ quan báo chí lớn như: TTXVN, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Đại biểu Nhân dân và nhiều cơ quan báo chí khác như: Tiền Phong, Vietnamnet, VnExpress, Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh…

So với Giải Báo chí Thân Nhân Trung và các giải báo chí khác do Báo Bắc Giang phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh phát động trong những năm gần đây, cuộc thi “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19” có nhiều điểm mới.

Nổi bật là thời gian tổ chức ngắn nhất song cuộc thi có phạm vi rộng nhất. Bên cạnh tác phẩm đăng Báo Bắc Giang, những tác phẩm đăng ở các báo, đài, tạp chí ở Trung ương và địa phương cũng được dự thi, bao gồm tất các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) và các thể loại (bài phản ánh, phóng sự, ghi chép, nhóm ảnh, video clip, phóng sự truyền hình).

leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Đức Hà trao giải Nhất cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19" cho các tác giả Báo Quân đội Nhân dân. 

Chất lượng các tác phẩm cũng rất cao thể hiện ở mỗi chủ đề, đề tài, các tác giả đều có sự tìm tòi, đưa ra những dẫn chứng từ thực tiễn phong phú, sinh động của công tác phòng, chống dịch.

Nhiều tác giả thể hiện tâm huyết, trách nhiệm khi vào khu vực cách ly, phong tỏa, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 khai thác thông tin, ghi lại hình ảnh về tinh thần làm việc quên mình của các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Có thể kể đến nghệ sĩ nhiếp ảnh Giang Sơn Đông vượt hơn 2 nghìn cây số từ TP Hồ Chí Minh ra tâm dịch Bắc Giang tham gia hỗ trợ các lực lượng và ghi lại những hình ảnh xúc động về cuộc chiến cam go chống giặc COVID-19 ở Bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn An, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai cũng vượt hàng nghìn cây số với hành trang là chiếc máy ảnh kịp thời ghi lại những khoảnh khắc nóng hổi không khí chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 3 ở Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt-Hàn.

Nhiều phóng viên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh liên tục tác nghiệp xuyên đêm tại tâm dịch huyện Việt Yên. Trong đó có những phóng viên phải đi cách ly tập trung nhiều lần.

Những bài viết, bức ảnh, thước phim ra đời trong những ngày nóng bỏng, sục sôi nhiệt huyết, quyết tâm chống dịch đó đã kịp thời chuyển tải các chủ trương, giải pháp chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Đồng chí Tạ Đại Dương, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao giải Nhì cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19" cho các tác giả. 

Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 31 tác phẩm tiêu biểu của gần 60 tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2020. Trong đó có 2 giải A, 6 giải B, 8 giải C, 15 giải Khuyến khích. Tác phẩm "Sản xuất nông nghiệp trước tác động của dịch COVID-19" của nhóm tác giả Trịnh Lan, Thế Đại (Báo Bắc Giang) và "Ngân hàng bò cho người nghèo liệu có còn phù hợp" của nhóm tác giả Thu Hà, Bích Ngọc, Hữu Tuấn, Ngọc Linh (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh) đoạt giải A.

Đối với cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19", Ban Tổ chức trao giải cho 34 tác phẩm tiêu biểu, gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba, 20 giải Khuyến khích. Trong đó, 2 giải Nhất gồm các tác phẩm: "Đánh giặc" Covid-19 ở vùng tâm dịch Bắc Giang (6 bài) của nhóm tác giả Trần Duy Văn, Trịnh Phú Sơn, Trần Tuấn Sơn (Báo Quân đội Nhân dân) và "Những chiến sĩ áo trắng" của nhóm tác giả Minh Quang, Thế Hùng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh).

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải C Cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19". 

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Lê Thị Thu Hồng chúc mừng các tác giả được trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2020 và đoạt giải trong cuộc thi “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19”.

Đồng chí nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển nhanh, toàn diện và đồng bộ, đạt nhiều thành tựu ấn tượng, nổi bật trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tỉnh Bắc Giang vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế, điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư; quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của người dân ngày càng được phát huy; hình ảnh, vị thế của tỉnh Bắc Giang ngày càng được nâng lên.

Những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Nhờ có sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ tích cực của những người làm báo, hình ảnh về quê hương, vùng đất, con người và những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

Đồng chí biểu dương Báo Bắc Giang đã có sáng kiến khi tổ chức cuộc thi "Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch COVID-19", qua đó góp phần thiết thực nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí nhấn mạnh: Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu phấn đấu rất cao để xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) đứng đầu cả nước vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu trên, cần sự vào cuộc, nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh, trong đó các cơ quan báo chí có vai trò hết sức quan trọng.

leftcenterrightdel
Các đồng chí lãnh đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao giải Khuyến khích Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2020 cho các tác giả. 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng mong muốn những người làm báo tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy nhạy bén, năng lực phân tích, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tác phong, đạo đức, lối sống của người làm báo cách mạng. Luôn bám sát thực tiễn cuộc sống, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, định hướng thông tin, dư luận theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực sự là những chiến sĩ xung kích, đồng hành cùng các phong trào hành động cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương cho 12 hội viên có đóng góp tích cực vì sự phát triển của báo chí Việt Nam./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực