|
|
Đồng chí Bùi Quang Huy: "Chúng tôi cho rằng cần phải biết tận dụng các sự kiện lịch sử, những sự kiện chính trị của đất nước để thông qua đó lồng ghép với việc giáo dục và học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác.". |
Đ/c Bùi Quang Huy: Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05-CT/TW), Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch thực hiện và cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, các kết luận của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bộ Tiêu chí đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm và nhiều văn bản cụ thể hóa trên các lĩnh vực. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết việc tổ chức thực hiện được tổ chức thường xuyên. Thông qua đó, có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được nghiên cứu nhân rộng và đem lại hiệu quả cao. Triển khai thực hiện Quyết định, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế, xu thế phát triển và nhu cầu của thanh niên.
Việc cụ thể hóa học tập chuyên đề hằng năm của Đoàn được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả gắn với việc học tập các bài học lý luận chính trị cho đoàn viên. Có nhiều cách làm mới, như xác lập chuyên đề học tập riêng đối với cán bộ đoàn và đối với đoàn viên, thanh niên; tăng cường ứng dung công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tuyên truyền, tổ chức học tập, làm theo Bác bên cạnh duy trì những mô hình, cách làm truyền thống đã mang lại hiệu quả, qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Việc tổ chức triển khai các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi được thực hiện với rất nhiều nội hàm và phương thức mới, tạo môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, thanh thiếu nhi được trải nghiệm, rèn luyện, trưởng thành, hướng tới những giá trị nhân văn, tốt đẹp theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.
Việc phát hiện và nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai hiệu quả. Cấp Trung ương kiên trì chỉ đạo thực hiện các mô hình mới như: “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyên đẹp”; “Câu lạc bộ Lý luận trẻ”; Hội thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”… đã tạo nhiều dấu ấn sâu sắc. Theo đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo từ cơ sở đã được phát hiện, nhân rộng và có sức lan tỏa lớn đến đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Việc nhân rộng các điển hình thanh thiếu nhi tiên tiến học tập và làm theo Bác đã được triển khai sâu rộng đến hầu hết các đối tượng, các địa bàn; phát huy tốt các tổ chức, cá nhân hậu tuyên dương, góp phần hình thành môi trường sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và noi theo.
Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần thiết thực xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động. Việc tập hợp đoàn kết các lực lượng thanh niên vững niềm tin với Đảng, học tập theo và làm theo Bác có nhiều chuyển động tích cực, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân, thanh thiếu nhi yếu thế.
Với những cách làm như vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có chuyển biến tích cực: công tác giáo dục thanh thiếu nhi được đẩy mạnh; phong trào có bước phát triển; tổ chức cơ sở đoàn được củng cố, mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên được tăng cường; tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đoàn viên được nâng cao. Trong thực tiễn đã xuất hiện nhiếu tấm gương thanh thiếu nhi tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tôi có vài nét như vậy để trao đổi khi nói đến một số kết quả đạt được trong thời gian vừa qua của thanh niên để thực hiện Cuộc vận động đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, còn kinh nghiệm như thế nào trong giai đoạn hiện nay thì chúng tôi cho rằng, để đạt được những nội dung đó thì trước hết là chúng ta cũng cần phải nêu cao tính nêu gương về tính gương mẫu của cán bộ đoàn đối với thanh niên. Chúng tôi cho rằng cần phải xây dựng lề lối, tác phong của cán bộ Đoàn, làm sao để xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn phải sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sát với cơ sở, người cán bộ đoàn. Có như thế thì chúng ta mới triển khai hiệu quả được Chỉ thị này và nó cũng giúp chúng ta ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ trong đoàn viên.
|
|
Các đại biểu tại buổi Giao lưu. |
Và chúng tôi cũng thấy rằng, trong thời gian vừa qua với cách triển khai của mình thì Ban Tuyên giáo Trung ương hằng năm đều có những chuyên đề riêng. Tôi cho rằng đây là cách làm hay để giúp cho các cấp bộ đoàn căn cứ vào những chuyên đề để có sự cụ thể hóa và sự lãnh đạo tập trung. Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, chúng tôi cũng đề nghị Ban Tuyên giáo tiếp tục thực hiện cách làm này.
Thứ hai, tôi cho rằng kinh nghiệm trong công tác tổ chức tuyên truyền, giáo dục và học tập, nghiên cứu, vận dụng, vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng là rất quan trọng và cũng cần phải đổi mới cách thức tuyên truyền, học tập và triển khai các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn. Làm sao đó các nội dung của nghị quyết của Đảng, của Đoàn đến với đoàn viên, thanh niên một cách nhẹ nhàng nhưng đầy đủ, quan trọng là phải đúng.
Thứ ba, chúng tôi cho rằng cần phải biết tận dụng các sự kiện lịch sử, những sự kiện chính trị của đất nước để thông qua đó lồng ghép với việc giáo dục và học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Chúng ta cũng cần lưu ý từng bước phải chuyển đổi số, tận dụng các ưu thế của công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, hệ thống báo chí, xuất bản. Vì chúng ta biết rằng là người trẻ thì tiếp cận với các ứng dụng mới, công nghệ thông tin rất nhanh.
Nếu chúng ta không kịp thời áp dụng những đổi mới về công nghệ thông tin đó thì phương thức của chúng ta lạc hậu, người trẻ khó tiếp cận những nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức, tư tưởng và phong cách của Bác. Và chúng ta biết rằng, đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc trên các không gian mạng hiện nay cũng là một nhiệm vụ rất cần thiết. Chúng tôi cho rằng đó cũng là một trong những kinh nghiệm mà chúng ta cần quan tâm trong thời gian sắp tới.
Vấn đề tiếp theo, đó là trong các hình thức giáo dục cho đoàn viên thanh niên nói chung cần phải coi trọng giáo dục thông qua thực tiễn, phải đưa người đoàn viên thanh niên trở thành chủ thể của các hoạt động, thông qua công tác tự rèn luyện thì các bạn sẽ thấm nhanh hơn. Hiện nay Trung ương Đoàn đang triển khai 3 phong trào lớn, đó là phong trào "Thanh niên tình nguyện", phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", phong trào "Tuổi trẻ xung kích, bảo vệ Tổ quốc, trong đó mỗi phong trào liên quan đến từng nhóm đối tượng thanh niên, việc thiết kế các phong trào gắn với từng đặc thù của từng đối tượng thanh niên cũng là một cách làm khiến chúng ta tiếp cận dễ hơn đối với từng đối tượng thành niên.
Cuối cùng, kinh nghiệm cho thấy chúng ta phải chăm lo, củng cố và xây dựng tổ chức đoàn thanh niên các cấp vững mạnh về đạo đức chính trị, tư tưởng và hành động. Có như thế thì chúng ta mới có được một thiết chế, một hệ thống mạnh để thực hiện những nội dung về giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho thanh, thiếu niên trong thời gian sắp tới. Có lẽ tôi vắn tắt vài ý như vậy, hy vọng đáp ứng được vấn đề mà nhóm các bạn Đông Hải, Nam Sơn, Đông Sơn đặt ra.
Xin cảm ơn các bạn!