Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Huy Du

Thứ ba, 05/12/2017 10:29
(ĐCSVN) - Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ tái hiện lại sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Huy Du trong đêm nhạc “Việt Nam ơi ! Ta bước tiếp", diễn ra vào ngày 15/12, tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Huy Du. Ảnh: BTC

Để tưởng nhớ những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà của nhạc sĩ Huy Du, Nhà hát Tuổi trẻ quyết định tổ chức đêm nhạc "Việt Nam ơi! Ta bước tiếp" đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày ông rời “cõi tạm” (2007-2017); đây cũng là dịp kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2017).

“Đêm nhạc Huy Du – Việt Nam ơi! Ta bước tiếp” sẽ gồm 22 ca khúc theo 5 chủ đề “Tổ khúc người lính”, “Quê hương trong kháng chiến”, “Khúc hát quân hành”, “Khúc lãng mạn tình ca”, “Bài ca chiến thắng”. Trong đó, các ca khúc sẽ được dàn dựng, phối khí lại theo phong cách trẻ trung, mới mẻ, không cầu kỳ nhưng vẫn hấp dẫn, toát lên khí thế, cái hồn của tác phẩm.

Nhạc sĩ Huy Du tên thật là Nguyễn Huy Du, bút danh Huy Cầm, sinh năm 1926 tại Hà Bắc (nay là Bắc Ninh). Từ nhỏ ông đã chơi đàn violin, thổi sáo trúc với những giai điệu dân ca ngọt ngào của vùng Kinh Bắc. Sau này, dù tiếp xúc với âm nhạc phương Tây, nhưng từng ca từ, giai điệu âm nhạc của ông vẫn mang đậm hồn dân tộc.

Khi nhắc đến người nhạc sĩ tài hoa Huy Du, rất nhiều người yêu nhạc Việt Nam ngầm mặc định ông là nhạc sĩ của người lính. Ông được tặng nhiều giải thưởng như: Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Quân công hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhì và Ba... Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt II về Văn học - Nghệ thuật năm 2000 cho các tác phẩm "Bế Văn Đàn sống mãi", "Đường chúng ta đi", "Anh vẫn hành quân", "Cùng anh tiến quân trên đường dài", "Nổi lửa lên em"...

Nhạc sĩ Huy Du có gần 400 ca khúc, ca khúc hợp xướng, hợp xướng có dàn nhạc đệm và không có dàn nhạc đệm (a cappella). Rất nhiều ca khúc của ông đã góp phần làm sống dậy những giây phút thiêng liêng, hào hùng của lịch sử dân tộc trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Có thể nhận thấy tinh thần yêu nước, nhiệt huyết của người nhạc sĩ gửi gắm trong những bản hùng ca bi tráng của người lính, đó là: “Tôi ca mãi đời anh”, “Thề quyết bảo vệ Tổ quốc”, “Chưa hết giặc ta chưa về”, “Cùng anh tiến quân trên đường dài”, “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát”, “Đường chúng ta đi”, “Việt Nam ơi! Ta bước tiếp”... Những “bản tình ca người lính” của nhạc sĩ Huy Duy vì thế đã thành quen thuộc với rất nhiều thế hệ nghe nhạc Việt Nam.

Chương trình “Việt Nam ơi! Ta bước tiếp" có sự góp mặt của NSND Lê Khanh trong vai trò MC, NSƯT Lan Anh, Nghệ sĩ Hồ Tú, ca sĩ Ngọc Quy, ca sĩ Kiên Trung, ca sĩ Phạm Nguyên, Ca sỹ Hải Nam, các nhóm nhạc và Vũ đoàn Tuổi trẻ.

Theo tiết lộ của đạo diễn chương trình, NSƯT Cao Ngọc Ánh, Trưởng đoàn Ca - Múa - Nhạc thuộc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam thì toàn bộ 22 ca khúc trong chương trình sẽ được dàn dựng, phối khí lại theo phong cách trẻ trung, mới mẻ, không cầu kỳ, không nặng nề nhưng vẫn hết sức hấp dẫn, mang phong cách riêng biệt của Nhà hát Tuổi trẻ mà không làm mất đi cái khí thế, cái hồn của tác phẩm./.

Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực