Kỳ họp thứ tư Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Thứ hai, 25/06/2018 18:27
(ĐCSVN) - Chiều 25/6, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ tư. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chủ trì kỳ họp.

Kỳ họp thứ tư, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tập trung thảo luận về Báo cáo hoạt động của Hội đồng giữa hai kỳ họp thứ ba và thứ tư. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai từ nay đến hết năm 2018.

Báo cáo hoạt động của Hội đồng giữa hai kỳ họp, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phan Trọng Thưởng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng cho biết, Hội đồng đã tổ chức thành công Tọa đàm khoa học “Góp ý chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn”. Sau tọa đàm, Hội đồng đã có báo cáo gửi Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan, đơn vị liên quan nêu rõ 7 vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và 2 kiến nghị, đề xuất.

Toàn cảnh kỳ họp. 

Bên cạnh đó, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Một thế kỷ hình thành, phát triển của nghệ thuật cải lương ở Việt Nam (1918 - 2018) -  Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển”. Trên cơ sở kết quả Hội thảo, Hội đồng đã báo cáo tư vấn giúp Đảng, Nhà nước 4 nhóm giải pháp trọng tâm để thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật cải lương nói riêng, các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam nói chung trong bối cảnh đổi mới, hội nhập quốc tế.

Từ sau kỳ họp thứ ba đến nay, Hội đồng đã tổ chức xét tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2016 - 2017). Hội đồng cũng tham gia và có những đóng góp thiết thực trong việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Ngoài ra, thực hiện chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, Hội đồng đã tư vấn giúp Ban Bí thư, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương hướng xử lý một số nội dung, vụ việc nảy sinh trong đời sống văn học, nghệ thuật, góp phần giải tỏa các bức xúc trong dư luận xã hội.

Đối với thực hiện nhiệm vụ do Ban Bí thư giao là cơ quan thường trực Đề án đấu tranh chống quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật (Đề án 213), Ban Chỉ đạo, Bộ phận Thường trực Đề án đã theo dõi sát những vụ việc nổi cộm trong đời sống văn học, nghệ thuật, kịp thời tổng hợp thông tin để báo cáo Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng thời chủ động triển khai một số biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Từ nay đến cuối năm 2018, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Hội đồng tiếp tục bám sát, nắm bắt thực tiễn để kịp thời tư vấn cho Đảng, Nhà nước những vấn đề nổi bật trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Bên cạnh đó, Hội đồng sẽ thực hiện một số công việc: Tổ chức một Hội thảo khoa học toàn quốc dự kiến tổ chức tháng 11-2018; tổ chức hội nghị tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2018 cho các học viên khu vực phía Bắc và Nam; tổ chức bồi dưỡng cho các cây bút trẻ; khảo sát tình hình văn hóa, văn học, nghệ thuật tại Ba Lan; chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái; xây dựng đề cương sơ bộ “Chương trình Tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật Việt Nam trong thời kỳ mới và hội nhập” và “Chương trình dịch thuật quốc gia”…

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các công việc đã triển khai trong thời gian qua, đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được, chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục; cho ý kiến về định hướng và các giải pháp để phát huy vai trò, tổ chức hiệu quả hoạt động của các tiểu ban chuyên môn năm 2018. Các thành viên Hội đồng cũng đã thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề nổi bật trong đời sống văn học, nghệ thuật trong thời gian qua, từ đó kiến nghị những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học nghệ thuật./.

Tin, ảnh: HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực