Liên hoan phim Cannes năm nay đã trình chiếu các tác phẩm nổi tiếng của Todd Haynes, Sofia Coppola, Micheal Haneke, Noah Baumbach và Arnaud Desplechin, các dự án được biệt của Agnes Varda, David Lynch và Abbas Kiarostami cùng nhiều tác giả mới.
“Điện ảnh là một cách nhìn về thế giới, để khám phá con người cũng như chính bản thân chúng ta” – Thierry Fremaux, Chủ tịch hội đồng giám khảo cho biết – “ Năm 1946, nhờ Liên hoan phim Cannes lần đầu tiên, người ta đã nhận ra rằng điện ảnh và văn hóa rất qua trọng trong việc tái thiết sau chiến tranh thế giới. Chúng tôi đến bây giờ vẫn nghĩ văn hóa và điện ảnh có tiếng nói nhất định đối với thế giới”.
Thông điệp của Fremaux đã được truyền tải mạnh mẽ thông qua các bộ phim hàng đầu được trình chiếu tại Cannes năm nay.
Mỗi phiên bản của Liên hoan phim Cannes đều phụ thuộc vào dàn đạo diễn hoàn thành bộ phim đúng thời gian của lễ hội. Lễ hội Cannes năm nay gây được nhiều sự chú ý nhờ một số nhà làm phim quan trọng đã thực hiện những bộ phim từ cách tiếp cận mới.
Những bộ phim truyền thống vẫn được ngóng chờ
Michael Haneke, Todd Haynes hay Roman Polanski đều đã tạo dấu ấn và tiếng vang từ thập niên trước.
Với Haneke, ông được dự đoán lần thứ ba mang về Cành cọ vàng với “Happy End” được dàn dựng công phu với hiệu ứng máy quay, bố cục sắp đặt thuộc hàng đỉnh. Giới phê bình rất tò mò về “Happy End” bởi hầu như mọi thông tin về phim được giữ kín ngoại trừ một vài hình ảnh ở trường quay. Theo một vài tiết lộ phim không có nhân vật chính mà câu chuyện được dàn trải cho toàn bộ diễn viên tham gia. Trước “Happy End”, Haneke đã chinh phục hàng loạt khán giả đủ mọi lứa tuổi với ngôn ngữ bậc thầy qua “Amour” kể về những ngày cuối đời của một cặp vợ chồng già gần đất xa trời. Với phim này, ông cũng giành được tượng vàng Oscar ở tuổi 70.
Trái ngược với không khí phim luôn lạnh lùng của Haneke thì Todd Haynes lại chọn cách kể dung dị, ấm áp và sướt mướt hơn. Sau “Carol” nhận được tình cảm sâu sắc từ báo chí và khán giả mê phim, “Wonderstruck” của ông lại khiến nhiều người chờ đợi bởi sự hiện diện của Julianne Moore - diễn viên từng có hai vai để đời trong phim của Haynes là Safe và Far from Heaven.
“Wonderstruck” lấy bối cảnh những năm 30 với hai câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại xoay quanh một cô gái trẻ bị điếc. Ngoài Julianne Moore, phim có sự tham gia của Michelle Williams.
Một cảnh trong bộ phim Wonderstruck - Ảnh: NYTimes
Năm nay đạo diễn có số phận phức tạp Roman Polanski cũng vừa quay xong “Based on a True Story” với vợ Emmanuelle Seigner và bóng hồng gợi cảm Eva Green. Bốn năm trước “Venus in Fur” của ông cũng tranh giải tại Cannes và tại Cesar đã giúp ông mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Làn gió mới từ những bộ phim hiện đại
Lần đầu tiên, những bộ phim truyền hình được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Hai bộ phim được chọn là phần ba “Twin Peaks” của David Lynch và phần hai “Top of The Lake: China Girl” của Jane Campion.
“Twin Peaks” vốn là loạt phim truyền hình kinh điển vào thập niên 1990, đã phát sóng được hai phần và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong nền văn hóa đại chúng Mỹ. Hơn hai mươi năm sau, David Lynch quyết định đưa loạt phim trở lại với phần ba. Hai phần đầu xoay quanh vụ mưu sát nữ sinh Laura Palmer tạiT win Peaks. Khi thám tử Dale Cooper vào cuộc, anh dần khám phá ra những bí ẩn ma quỷ đang ẩn nấp giữa lòng thị trấn tưởng chừng bình yên này.
“Top of The Lake: China Girl” là loạt phim bắt đầu từ năm 2013. Tuy không được quảng bá rầm rộ nhưng loạt phim nhận được vô số lời khen ngợi từ các nhà phê bình. “Top of The Lake” theo chân nữ cảnh sát Robin Griffin điều tra vụ mất tích của một bé gái 12 tuổi đang mang thai tại New Zealand.
Tuy nhiên, quyết định đưa phim truyền hình vào trình chiếu tại Liên hoan phim nổi tiếng bậc nhất thế giới này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trả lời về vấn đề này, đạo diễn Thierry Frémaux cho biết: “Cannes là một phòng thí nghiệm cho những phim điện ảnh. Thậm chí những phim truyền hình bây giờ cũng sử dụng ngôn ngữ điện ảnh”.
Một sự đột phá khác của Liên hoan phim Cannes là sự bắt tay với dịch vụ phim truyền hình internet Netflix. Đây là hãng phim nổi tiếng, đang dần đánh bật các kênh truyền hình cáp đang dần lỗi thời ở Mỹ. Tuy nhiên, việc bắt tay với Netflix đã không khỏi khiến người khác bất ngờ, thậm chí hai bộ phim từ Netflix còn nằm trong danh sách đề cử giải Cành cọ vàng.
Đạo diễn Thierry Frémaux khẳng định: “Amazon và Netflix là lãnh thổ mới cho những nhà làm phim, nhà sản xuất và cho các liên hoan phim”.
Bước đi mạo hiểm này đã làm nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt giữa Netflix - Cannes và Liên đoàn Rạp chiếu phim Pháp. Họ yêu cầu hai phim trên phải được công chiếu tại các rạp phim Pháp, nếu không buộc phải rút ra khỏi danh sách tranh giải Cành cọ vàng năm nay. Để xoa dịu dư luận, ban tổ chức Cannes tuyên bố phim của các dịch vụ trực tuyến như Netflix và Amazon nếu muốn tranh giải tại LHP sẽ phải công chiếu tại các rạp ở Pháp, và mong những phim trong các năm tiếp cũng tuân thủ quy định này.
Trong bối cảnh dịch vụ truyền hình trực tuyến đang chiếm ưu thế, xung đột này phơi bày nỗi trăn trở mà ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt. Việc lựa chọn các bộ phim từ những đạo diễn vốn đã quen thuộc với các làm phim và trình chiếu phim truyền thống đồng thời lựa chọn các bộ phim đại diện cho xu hướng công nghệ mới của Liên hoan phim Cannes chính là cách phản ánh xu thế làm phim trên thế giới hiện nay./.