Ra mắt tập thơ “Lời vàng trao con” của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
Thứ sáu, 18/11/2016 17:12 (GMT+7)
(ĐCSVN) - “Lời vàng trao con” là tập thơ gồm 79 bài thơ về kỹ năng sống của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Sách do Nhà sách Tân Việt và NXB Đại học Quốc gia Hà Nội liên kết xuất bản.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký là nhân vật quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam, trong đó có thế hệ trẻ thập niên 80 – 90 đã được nuôi dưỡng và tiếp lửa ước mơ bởi tập hồi ký “Những năm tháng không quên” của người thầy giáo viết bằng hai chân - Nguyễn Ngọc Ký. “Những năm tháng không quên” (sau này đổi tên thành "Tôi đi học") được viết vào năm 1970, đến nay vẫn là cuốn sách gối đầu giường của nhiều độc giả, là cuốn cẩm nang sống mạnh mẽ và không ngừng khát vọng bất chấp nghịch cảnh cuộc đời.
Bìa cuốn "Lời vàng cho con"
“Lời vàng trao con” là cuốn sách mới của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký do Nhà sách Tân Việt và NXB Đại học Quốc gia Hà Nội liên kết xuất bản, bao gồm 79 bài thơ được chia làm 7 chương: Biết yêu thương mọi người; Biết yêu thiên nhiên, đất nước; Biết học tập tốt, lao động tốt; Biết rèn các đức tính tốt; Biết giữ vệ sinh, an toàn, nền nếp, kỷ cương; Biết tránh xa thói xấu và Biết giao tiếp ứng xử. Phần lớn các bài thơ được viết theo lối lục bát hoặc thơ 5 chữ, với lời thơ giản dị, mộc mạc, dễ hiểu dễ nhớ và dễ ứng dụng trong trường học ở các lứa tuổi mầm non và thiếu niên nhi đồng.
Với kinh nghiệm của một nhà giáo đã có 1.493 buổi thuyết trình về lẽ sống với thanh thiếu niên, thầy Nguyễn Ngọc Ký có một lối trò chuyện rất riêng trong tập sách này. Đó là những lời thơ gần gũi như lời tỉ tê, vừa có sự dí dỏm chiêm nghiệm của một người thầy 70 tuổi, vừa có sự trong trẻo hồn nhiên và tươi trẻ đến lạ thường. Sự trong trẻo hồn nhiên ấy khiến từng bài học không bị biến thành câu chữ giáo điều nặng tính dạy dỗ bề trên mà nhẹ nhàng thủ thỉ như bạn bè rỉ tai nhau.
Với 79 bài thơ của “Lời vàng trao con”, phần nhiều là những cuộc trò chuyện như thế, thông điệp được giấu đi khéo léo nhưng vẫn dễ dàng cảm nhận thấy sau lớp vỏ ngôn từ dung dị. Bởi thế mà càng đọc càng thấy thích thú. Người đọc cũng không thấy “vấp”, thấy “sượng”, thấy khiên cưỡng khi tiếp nhận thông điệp ấy. Mà dạy bảo trẻ em, khó nhất chính là làm thế nào để các em tiếp nhận bài học một cách tự nhiên, hay đúng hơn là để các em tự tìm ra bài học sau những cuộc chuyện trò./.
HN