Ra mắt tuyển thơ chiến tranh vệ quốc 1941-1945 “Đợi anh về”

Thứ tư, 01/11/2017 16:57
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành tuyển thơ chiến tranh vệ quốc 1941-1945 “Đợi anh về”.

Tuyển tập thơ được mang tên một bài thơ nổi tiếng của Konxtantin Ximonov. Bài thơ này đã được nhà thơ Tố Hữu dịch sang tiếng Việt với cùng tên gọi “Đợi anh về” từ năm 1947 và đã có một ảnh hưởng và ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam.

Bìa tuyển thơ chiến tranh vệ quốc 1941-1945 “Đợi anh về”
(Ảnh: NXB Thông tin và Truyền thông)

Tập thơ “Đợi anh về” bao gồm 180 bài thơ của 24 nhà thơ tiêu biểu nhất trong nền thơ ca Chiến tranh Vệ quốc như Ximonov, Olga Berggolts, Tvardovxki, Anna Akhmatova, Evtusenko… Hai dịch giả Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Văn Minh đã dày công chọn lọc và dịch các bài thơ trong tập này.

Các tác phẩm được chọn trong tập thơ thể hiện chân thực về cuộc chiến, qua đó thể hiện tính cách con người Nga, văn hóa Nga. Cuộc chiến đó có sự tàn khốc, bi thương, nhưng hào hùng và đầy lạc quan, tin tưởng. Tinh thần của tập thơ giống với điều mà nhà mỹ học Borev đã nói: “Đó là những tiếng khóc đau thương về sự hy sinh và mất mát, nhưng đồng thời cũng là tiếng ca vinh quang về sự bất tử”.

Đây là lần đầu tiên, thơ ca chiến tranh Nga được giới thiệu một cách hệ thống và chọn lọc, giúp cho bạn đọc Việt Nam có một cái nhìn tổng thể về một mảng văn học đặc trưng và nổi tiếng, góp phần tôn vinh nền văn học Nga. Tuyển thơ “Đợi anh về” được mong đợi sẽ đóng góp như là một chiếc cầu nối giữa Văn học Nga và Văn học Việt Nam.

Nhân dịp phát hành, một chương trình ra mắt sách cũng sẽ được tổ chức vào ngày 3/11 tại Hà Nội./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực