Tọa đàm và giới thiệu tiểu thuyết “Miền sáng tối”

Thứ sáu, 27/10/2017 18:04
(ĐCSVN) - Ngày 27-10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm và ra mắt tiểu thuyết “Miền sáng tối” của tác giả Dương Thanh Biểu.
Tác giả (thứ nhất từ phải sang), nhà văn Nguyễn Quang Thiều (giữa) và nhà văn Chu Lai. (Ảnh: Khắc Kiên)

 

Cùng với những cuốn sách về nghiệp vụ tư pháp và văn học, như: Tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm, Tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, Một thời trận mạc, Theo dòng công lý, Từ cuộc chiến đến cuộc chiến… mới đây, nhà văn Dương Thanh Biểu lại trải lòng và cho ra tiểu thuyết Miền sáng tối. Câu chuyện cách đây hơn nửa thế kỷ, được tác giả tái hiện trong tác phẩm Miền sáng tối có ý nghĩa sâu sắc về sử dụng quyền lực và kiểm soát quyền lực, nhất là trong tiến trình cải cách tư pháp đang được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt trong đời sống chính trị - xã hội. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua Miền sáng tối đó là nhắc nhở những người có chức vụ quyền hạn trong bộ máy nhà nước nói chung, các cơ quan tư pháp nói riêng phải luôn công tâm, trung thực, khách quan, tuẩn thủ pháp luật khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu đã có những góp ý chân thành, sâu sắc đối với tác giả của tác phẩm Miền sáng tối.

Theo Nhà văn – nhà báo Nguyễn Uyển: “Bối cảnh tiểu thuyết Miền sáng tối là diễn biến toàn bộ một vụ án ‘động trời’. ‘Động trời’ bởi ta đấu tranh với ta. Phần đông số họ là những đồng đội từng cống hiến đời mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Vậy mà nay chỉ vì lợi ích cá nhân, ham hố quyền lực mà đang tâm chà đạp lên công bằng và lẽ phải… Thiết nghĩ, sẽ rất bổ ích với ngành tư pháp, nội chính, các cơ quan công quyền và mỗi cán bộ đảng viên đang ra sức chỉnh đốn đảng, quyết liệt đấu tranh chống “tự suy thoái”; “tự diễn biến”; “tự chuyển hóa”... và chống tham nhũng, thực hiện kiểm soát quyền lực, giữ vững niềm tin yêu với Đảng. Tác phẩm Miền sáng tối của tác giả Dương Thanh Biểu sẽ bồi bổ sinh khí và cho ta một cách nhìn thẳm sâu, thấu suốt, đầy lý, đầy tình.”

Bày tỏ quan điểm về tiểu thuyết Miền sáng tối, nhà văn Chu Lai khẳng định: "Đây là một mảng đề tài nhạy cảm mà không phải ai cũng dám xông vào triển khai bút lực nếu không có cái tâm, cái tầm và lòng tự tin mãnh liệt. Tác giả đã dám miêu tả cái xấu, cái ác đến tận cùng của một số cán bộ đảng viên cao cấp, dám động đến cả cấp Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc công an... Giữa những ngày công cuộc chống tham nhũng đang đi vào chiều sâu sôi động của toàn Đảng, toàn dân, Miền sáng tối đã góp vào một tiếng nói mạnh mẽ cho xã hội, một niềm tin cho nhân quần và một trái nổ nhân tình rền vang giữa trường văn trận bút".

Về phần mình, Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng cho rằng: Miền sáng tối không lôi cuốn bạn đọc vào một thứ "triết lí vặt vốn" hay nổi phềnh trong tác phẩm của những người non tay nghề nhưng lại thích lên giọng. Đọc Miền sáng tối thấy nội lực và bút lực của tác giả còn sung mãn. Hy vọng sẽ có những cuốn tiểu thuyết khác ra đời từ một sự trải nghiệm sống dầy dặn và quan trọng hơn là được viết với trải nghiệm văn hóa sâu sắc của tác giả…

Tác giả Dương Thanh Biểu sinh ra và lớn lên trên quê hương xứ Nghệ, mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng. Nghe theo tiếng gọi của Đảng, ông tạm gác bút nghiên lên đường nhập ngũ tham gia chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người lính trong thời chiến, ông trở về công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân. Với nỗ lực học tập và chiến đấu không ngừng, Dương Thanh Biểu từng bước trưởng thành, từ một cán bộ Kiểm sát viên, rồi lãnh đạo cấp Vụ, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, gần 10 năm đảm nhiệm trọng trách là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho tới lúc nghỉ hưu. Ông là chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia chỉ đạo giải quyết nhiều vụ án lớn; đồng thời luôn chú trọng việc tổng kết thực tiễn, truyền đạt kinh nghiệm cho đồng nghiệp và các thế hệ sau./.

 

Khắc Kiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực