“Trăm mùa thu vàng" - Đêm nhạc vinh danh Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên

Thứ ba, 14/11/2017 19:24
(ĐCSVN)- Vào 20h ngày 23/11/2017, tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng” vinh danh Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên.
Họp báo giới thiệu về Chương trình (Ảnh: K.T)

Đêm nhạc có kết cấu 2 phần là “Nghệ sĩ Thái Thị Liên và các thế hệ học trò” và “Quà tặng mẹ tặng thầy”. Trong hai phần này, Nhà giáo nhân dân (NGND) Thái Thị Liên sẽ biểu diễn mở màn và sau đó sẽ là chuỗi nhạc mục do thế hệ con cháu, học sinh của bà trình diễn. Trong đó có Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Thu Hà, cháu ngoại Thu Nga, học sinh Tuyết Minh, Kim Dung (những thế hệ đầu tiên được NSND, NGND Thái Thị Liên đào tạo chơi piano 4 tay). Riêng với NSND Đặng Thái Sơn, sẽ trình bày hai tác phẩm Jeux d'eau và Alborada del Gracioso (Ravel).

Ngoài ra, trong chương trình, NSND Đặng Thái Sơn sẽ có hai phần trình diễn vừa độc đáo và ý nghĩa với bản Polonaise Son thứ- tác phẩm đầu tay của Chopin và cũng là bài học “vỡ lòng” của NSND Đặng Thái Sơn và bản Polonaise Mi giáng trưởng hùng tráng, gợi nhớ đến Concours Chopin 1980.

Là cây đại thụ của các nghệ sĩ đàn piano, cuộc đời NSND, NGND Thái Thị Liên là một tấm gương trong hoạt động đào tạo và biểu diễn. Ở tuổi 100, bà vẫn thường xuyên đi nghe hòa nhạc, luyện đàn, dạy học và lên sân khấu trong những dịp kỷ niệm lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Là một trong 7 nhạc sĩ sáng lập Trường Âm nhạc Việt Nam và là Chủ nhiệm đầu tiên của khoa Piano, trong suốt 20 năm gắn bó kể cả trong những năm tháng chiến tranh, khó khăn thiếu thốn nơi sơ tán, NSND Thái Thị Liên đã biên soạn chương trình, giáo trình, bồi dưỡng, huấn luyện những giảng viên đầu tiên, trực tiếp đào tạo nhiều thế hệ giảng viên, nghệ sĩ piano. Nhiều người trong đó đã trở thành những nghệ sĩ, nhạc sĩ nhà giáo nổi tiếng như: Nguyễn Hữu Tuấn, Hoàng My, Phương Chi, Tuyết Minh, Trần Thu Hà, Đỗ Hồng Quân. Trong số đó, nổi bật nhất là Đặng Thái Sơn, người châu Á đầu tiên giành giải nhất Cuộc thi Piano quốc tế Chopin.

Bên cạnh sự nghiệp đào tạo, bà đã có những hoạt động biểu diễn không ngừng nghỉ. Bà là người đầu tiên biểu diễn chương trình recital từ cuối những năm 50 ở Hà Nội, tham gia các chương trình hòa tấu với các chuyên gia Liên Xô cũ như Giáo sư Khodjaev và Fedoshenko tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Hải Phòng….Năm 1959 bà đã cùng với ca sĩ Minh Đỗ ghi âm tại Tiệp Khắc đĩa nhạc đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa.

Gần 50 năm trôi qua, ở cái tuổi 100 nhưng NSND Thái Thị Liên vẫn chưa thể giã từ sân khấu. Đêm nhạc không chỉ dành để vinh danh một nghệ sĩ lớn, một nhà giáo đặc biệt mà quan trọng để cho bà sống lại những kỷ niệm của một chặng đường cống hiến cho nghệ thuật rất đỗi tự hào./.

 

K.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực