Trao Giải thưởng Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam 2016
Thứ hai, 12/12/2016 15:25 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng cho các công trình nghiên cứu, tác phẩm xuất sắc năm 2016.
Trao Giải thưởng Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam 2016. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng
Theo đó, trong năm 2016, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã nhận được 103 công trình đăng ký dự giải. Sau khi tiến hành đánh giá, xét tặng, Ban Tổ chức quyết định trao 77 giải thưởng và tặng phẩm, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì A, 8 giải Nhì B, 24 giải Ba A, 20 giải Ba B, 18 giải Khuyến khích cùng 3 tặng phẩm. Hai giải Nhất được trao cho công trình “Phật viện Đông Dương – Một phong cách của nghệ thuật Chăm Pa” – tác giả Ngô Văn Doanh và “Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường” – chủ biên PGS.TS Kiều Trung Sơn.
Đánh giá về kết quả giải thưởng năm nay, GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam cho biết: Nét nội bật của mùa giải năm 2016 là chất lượng các công trình thể hiện ở số lượng các giải cao. Đây là các công trình có chiều sâu và những phát hiện mới. Trong đó, công trình giải nhất “Phật viện Đông Dương – Một phong cách của nghệ thuật Chăm Pa”, với tư liệu điền dã nhiều năm, cộng với việc tổng kết tư liệu những người đi trước, tác giả Ngô Văn Doanh đã khẳng định về sự hình thành và tồn tại của một phong cách Đông Dương của nghệ thuật Chăm Pa. Với vai trò chủ biên của PGS.TS Kiều Trung Sơn, nhóm tác giả Bùi Văn Thành, Nguyễn Tuệ Chi và Bùi Huy Vọng đã đưa ra một nội hàm riêng cho khái niệm “diễn xướng” trong công trình “Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường”, mở thêm một cánh cửa cho việc tiếp tục nghiên cứu sử thi Mo Mường, GS.TSKH Tô Ngọc Thanh nhận định.
Về âm nhạc dân gian, năm nay có một số công trình đáng chú ý như công trình “Âm nhạc dân gian xứ Thanh” của Nguyễn Liêm chủ biên và Hoàng Minh Tường; “Dân ca Chăm Islam ở Đồng Nai và Tây Ninh” của nhạc sỹ Trần Viết Bình và “Dân ca xứ Nghệ” của nhạc sỹ Đặng Thanh Lưu.
Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam cũng lấy làm tiếc vì có một số tác phẩm văn hóa dân gian tồn tại dưới dạng tổng thể nguyên hợp, được cấu tạo bởi nhiều ngôn ngữ nghệ thuật, nhưng các tác giả của các công trình dự giải không có điều kiện thu thập. Điều này làm giảm mất tính toàn vẹn và giá trị đồng bộ của tác phẩm. Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam hy vọng tình trạng này sớm được khắc phục trong những năm tới bằng sự tham gia của những người biết âm nhạc vào nhóm tác giả của các công trình./.
VH