leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt phương án kết nối, trung chuyển hành khách giữa xe buýt với đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại các ga đầu cuối và các tuyến ngang cắt qua lộ trình tuyến.

Sau khi thực hiện phương án, hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sẽ tăng lên 59 tuyến và bổ sung thêm 8 tuyến kết nối với ga Cát Linh, 1 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa. Cụ thể:

Ga cuối Cát Linh sẽ kết nối với 8 tuyến buýt, gồm: 18, 23, 25, 38, 50, 90, 99 và BRT 01. Ngoài ra, có 2 tuyến buýt sẽ đổi lộ trình để kết nối với ga Cát Linh. Trong đó:

Kết nối với ga Cát Linh trên đường Giảng Võ sẽ có 5 tuyến, gồm: 38, 18, 23, BRT 01, 90;

Kết nối với ga Cát Linh trên đường Hài Nam có 4 tuyến, gồm: 25, 50, 90, 99;

Riêng tuyến buýt số 38 sẽ chỉ kết nối với ga Cát Linh theo một chiều (hướng Giảng Võ - Núi Trúc).

Bên cạnh đó, ga Yên Nghĩa cũng duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt, gồm: 01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 66, 72, 89, 91, 102, 123, 124, CNG 02, CNG 07, BRT 01, 75, 213 và 214. Trong đó, 18 tuyến buýt có điểm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa và 2 tuyến (37, 57) là các tuyến buýt thông qua. Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến buýt kết nối với khu vực ngoại thành.

Ngoài việc bổ sung xe buýt, Hà Nội cũng bổ sung thêm 17 điểm dừng xe buýt và di chuyển 9 điểm dừng xe buýt dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Như vậy, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quan giữa các điểm dừng khoảng 400 m. Trong đó, 12 cặp điểm dừng xe buýt tiếp cận trực tiếp ngay trong khu vực nhà ga của 11 nhà ga đường sắt đô thị 2A.

Theo Sở GTVT Hà Nội, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, năng lực vận chuyển hành khách đạt từ 429.000 – 472.000 lượt hành khách/ngày. Qua đó, tuyến vận tải công cộng từ bến xe Yên Nghĩa – Ngã Tư Sở sẽ tăng 3 - 4 lần, đáp ứng được 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến./.

KC