Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, khả năng cao đổ bộ từ Thanh Hóa - Quãng Ngãi

Thứ ba, 17/09/2024 18:30
(ĐCSVN) - Chính quyền và người dân vùng núi, trung du Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần đề phòng khả năng ngập úng tại các đô thị; khoảng từ đêm 18-9 đến 21-9, có khả năng xảy ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất.
 
 Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TT KTTV

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia với phóng viên về diễn biến của áp thấp nhiệt đới vào chiều tối ngày 17/9.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên khu vực Biển Đông. Đến 17 giờ ngày 18-9, áp thấp nhiệt đới di chuyển tới phía Đông khu vực Hoàng Sa và có khả năng mạnh lên thành bão.

Sau khi mạnh lên thành bão, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với hướng di chuyển như vậy, hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sẽ gây gió mạnh cấp 6-7 ở khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển khu vực Hoàng Sa, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8. Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24 - 48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, đến thời điểm này, khả năng sẽ có 2 kịch bản đối với bão số 4.

Kịch bản thứ nhất: Khả năng cao là bão sẽ di chuyển tới khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Ngãi (xác xuất cao nhất khoảng 70%). Với kịch bản này thì vùng biển chịu tác động trực tiếp của bão là khu vực biển từ Thanh Hóa - Quảng Ngãi. Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, khu vực biển từ Quảng Bình - Quảng Ngãi có gió mạnh.

Cùng với đó, ngày 18-9, vùng biển miền Trung có mưa trên diện rộng. Đến trưa và chiều 18-9, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa trên diện rộng. Từ tối và đêm 18-9 đến 21-9, khu vực trên có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Ngoài ra, dưới tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 thì khu vực Bắc Biển Đông, khu vực Hoàng Sa sẽ chịu tác động trực tiếp của hoàn lưu áp thấp, sau đó là khu vực biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, khu vực biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết chia sẻ về tình hình áp thấp nhiệt đới vào chiều tối ngày 17/9. Ảnh: BL

Kịch bản thứ hai: Khả năng bão sẽ di chuyển vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ hoặc di chuyển xuống khu vực phía Nam của miền Trung (kịch bản này có xác suất thấp khoảng 15%).

Ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo, chủ tàu, thuyền trưởng ở các khu vực như đã phân tích ở trên (đặc biệt là tỉnh Thừa Thiên Huế) cần hết sức lưu ý tìm nơi tránh trú hoặc neo đậu tàu thuyền vào vị trí an toàn.

 Chính quyền và người dân các khu vực nêu trên lưu ý đến tình hình an toàn đê, đặc biệt đối với các công trình đê đang thi công, tình trạng ngập lụt ở các khu vực vùng thấp, trũng ven biển.

Trên đất liền, người dân cần đề phòng các hiện tượng ổ mây dông đối lưu trước khi áp thấp nhiệt đới, bão tác động. Khi loại hình thời tiết này xảy ra thì hệ quả đi kèm sẽ là gãy đổ cây xanh, các mái tôn, biển hiệu quảng cáo có khả năng bị thổi bay.

Đối với mưa lớn, người dân vùng núi, trung du Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần đề phòng khả năng ngập úng tại các đô thị và khoảng từ đêm 18-9 đến 21-9, có khả năng xảy ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực trên. “Bài học này vừa qua đã diễn ra ở Bắc Bộ nên người dân các khu vực ảnh hưởng cần hết sức cảnh giác”, ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực