Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ ba, 18/10/2022 09:45
(ĐCSVN) – Thời gian qua, với những giải pháp đồng bộ, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã giúp nhiều người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững.

Nhiều hộ dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để mua sắm nông cụ 

phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: K.V)

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện toàn tỉnh có trên 6.500 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, chiếm trên 2% tổng số hộ dân. Bằng những giải pháp hiệu quả, tỉnh đã và đang quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều mô hình hỗ trợ người nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Công tác giảm nghèo ở Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân và được triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống tận xã, phường. Đồng thời hoạt động này luôn gắn với mọi hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương để cùng phát triển. Tỉnh coi việc phát triển kinh tế không thể tách rời việc nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân – nhất là hộ nghèo. Và khi người nghèo vươn lên thành hộ khá giả, hộ giàu thì cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã thông qua Nghị quyết về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với mục tiêu tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng nhà ở và điều kiện sống cho người dân, phát triển và hoàn thiện mạng lưới an sinh, nâng đỡ những người yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau và xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu thành nơi đáng sống.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kế hoạch nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn 2022-2025 để góp phần huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng hướng tới việc tuyên truyền cho các đối tượng thụ hưởng của Chương trình giảm nghèo về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng.

Theo đó, từ năm 2022 đến năm 2025, Kế hoạch truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối tượng truyền thông của Kế hoạch là người dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn xã hội; trong đó, chú trọng truyền thông cho nhóm đối tượng hưởng lợi từ Chương trình như người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; cán bộ lãnh đạo và cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp.

Việc truyền thông sẽ được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các hoạt động, phong trào thi đua, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đối thoại về chính sách giảm nghèo, phát hành tờ rơi… và tập trung vào các nội dung cơ bản như tuyên truyền cho những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình và các nội dung nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 05-TC/TW ngày 23/6/2021 của, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030.

Phong trào thi đua "Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực vươn lên "thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no" của người dân và cộng đồng.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc ta đối với người nghèo. Truyền thông hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội.

Đồng thời cũng thông tin về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, còn kêu gọi sự đồng thuận trong xã hội, cộng đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng đất nước phồn vinh, củng cố niềm tin của Nhân dân vào bản chất tốt đẹp của chế độ.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết,  Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã nỗ lực vận động đoàn viên, hội viên, người dân giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ việc làm, thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện… để chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo thoát nghèo bền vững./..

 

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực