Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Thứ tư, 23/10/2024 15:46
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm giúp người dân có thêm kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn thực hiện thông qua những việc làm thiết thực.

Người dân cần cảnh giác trước các thông tin mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội. (Ảnh minh hoạ: Quang Lê)

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh về trường hợp lừa đảo trực tuyến do người dùng Internet gửi về Cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

Để tăng cường nâng cao nhận thức cho người dân giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng, từ ngày 10/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng”.

Chiến dịch tập trung phổ biến các kiến thức kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, nâng cao nhận thức cũng như kiến thức cho người dân thông qua 5 nhóm kỹ năng chính, bao gồm: Kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chiến dịch được triển khai trên diện rộng từ ngày 10/10/2024 đến ngày 20/11/2024, phối hợp với các bộ ban ngành từ trung ương tới địa phương, các doanh nghiệp an toàn thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến, nền tảng mạng xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, người dân thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn lừa đảo trực tuyến. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ ngành điện lực, cán bộ bảo hiểm xã hội, cán bộ thuế… tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản lừa lấy tài sản có giá trị của người dân. Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, ngày 22/8/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2220/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, tỉnh đặt kế hoạch trong năm 2024 chỉ tiêu nâng thứ hạng về Chỉ số an toàn, an ninh mạng theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông tại thông tin đánh giá và xếp hạng chuyển đổi số (Chỉ số DTI) đạt xếp hạng từ 25 - 30, mục tiêu đến năm 2025 đạt xếp hạng từ 20 - 25; Tỷ lệ người sử dụng Internet có cơ hội tiếp cận hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng kế hoạch năm 2024 đạt 70%, mục tiêu năm 2025 đạt 80%.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức, doanh nghiệp có liên quan triển khai Kế hoạch này; định kỳ hàng năm, các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ, gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 01 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo định kỳ, đột xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sở đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương cùng phối hợp triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”. Đẩy mạnh tuyên truyền về các đặc điểm nhận dạng, kỹ năng phòng chống trên báo, đài địa phương, các kênh thông tin, mạng xã hội… của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng và phòng, chống tội phạm trên không gian mạng; Phòng An ninh kinh tế và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền phòng chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh…/..

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực