Bắc Giang: Đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho các cử tri trong diện cách ly

Thứ bảy, 22/05/2021 17:22
(ĐCSVN) – Là tỉnh đang ảnh hưởng nặng bởi đại dịch COVID-19 với số lượng cử tri thuộc diện F1 được cách ly y tế tập trung toàn tỉnh là 10.603; cử tri F2 hiện đang cách ly tại hộ gia đình 47.072 cử tri, tỉnh Bắc Giang đã lên phương án kỹ để đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho các cử tri trong diện cách ly này.
Công tác chuẩn bị bầu cử tại tổ dân phố số 5, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang. (Ảnh: Thế Anh). 

Gần 58.000 cử tri trong diện cách ly

Yên Dũng là một trong số những huyện đang bị ảnh hượng nặng bởi đại dịch COVID-19. Theo Bí thư Huyện ủy Thạch Văn Chung, đến thời điểm rạng sáng 21/5, huyện Yên Dũng có 38 ca dương tính với SARS CoV-2. Qua công tác điều tra, truy vết, huyện xác định được 1.140 F1, 11.300 F2 và hơn 7,3 nghìn F3. Hiện 863 ca F1 thuộc diện nguy cơ cao đang thực hiện cách ly tại 12 khu cách ly của huyện.

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cách ly xã hội, huyện Yên Dũng đã chủ động triển khai các phương án, trong đó chỉ đạo công an huyện phối hợp với những lực lượng khác tại địa phương thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch; dừng các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn.

Tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm đúng theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã”. Yêu cầu người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Huyện cũng tập trung phát huy hiệu quả vai trò của 252 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID cộng đồng trong công tác tuyên truyền, vận động và theo dõi, nắm bắt, kiểm soát việc thực hiện cách ly của công dân tại nhà.

Đối với ca nhiễm được cho là phức tạp gần đây nhất tại Trường THPT Yên Dũng số 1 (thị trấn Nham Biền) do không rõ nguồn lây, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an thành lập đội công tác tập trung cao điều tra để sớm xác định nguồn, từ đó kịp thời truy vết, khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan…

Trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo thống kê, đến hết ngày 20/5, ở Yên Dũng số cử tri bầu đủ 4 cấp là 114.861 người.

Ngoài ra, có khoảng 6 nghìn công nhân làm việc trong các doanh nghiệp thuộc diện vãng lai. Đến trước 19 giờ ngày 21/5, huyện sẽ tập trung hoàn thành rà soát lại toàn bộ số công nhân này. Nếu không về để bầu cử được ở nơi cư trú do dịch bệnh, huyện sẽ thực hiện các bước để họ thực hiện bầu hai cấp tại địa bàn. 

Về tổ bầu cử, huyện có 158 tổ. Theo kế hoạch và hướng dẫn, trong điều kiện dịch bệnh, các tổ sẽ tổ chức khai mạc với số lượng khoảng 30 người, trong đó có hai đại diện cử tri tham gia chứng kiến.

Để bảo đảm phòng, chống dịch, huyện cũng đã thống nhất xác định phương án bầu cử đối với từng đối tượng, từng khu vực. Tại các điểm bầu cử, bố trí bàn bầu cử, hòm phiếu và ghế ngồi bảo đảm khoảng cách…

Còn theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang, đến nay, toàn tỉnh có trên 1.363.000 cử tri; số lượng cử tri thuộc diện F1 được cách ly y tế tập trung toàn tỉnh là 10.603; cử tri F2 hiện đang cách ly tại hộ gia đình 47.072 cử tri; in, cấp bổ sung 160.000 phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; khắc bổ sung thêm 2.333 con dấu “đã bỏ phiếu”.

UBBC cấp huyện, cấp xã đã chủ động rà soát, chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất; trong đó, đã chuẩn bị thêm 2.333 hòm phiếu lưu động cho các khu cách ly, hộ gia đình cách ly; danh sách người ứng cử; văn phòng phẩm, vật phẩm y tế.

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, các huyện còn khó khăn do số cử tri tăng lên tại các khu công nghiệp; do thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội; việc tiêu thụ nông sản còn chậm do khâu kiểm soát dịch bệnh (huyện Lục Ngạn); còn thiếu giường cho khu cách ly (huyện Sơn Động); kiểm soát, phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp (Yên Thế); ý thức người dân trong phòng, chống dịch chưa cao...

Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến sáng 22/5. 

Bảo đảm bầu cử đúng pháp luật, linh hoạt, phù hợp thực tiễn và an ninh, an toàn

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, sáng nay (22/5), Ủy ban bầu cử tỉnh đã họp rà soát công tác chuẩn bị bầu cử để kịp thời chỉ đạo thực hiện những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Tỉnh Bắc Giang xác định bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là sự kiện chính trị rất quan trọng. Để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm quyền của cử tri và an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương rà soát lại lần cuối danh sách cử tri; xác định rõ danh sách bầu cử hai cấp, bầu cử bốn cấp.

Giao Sở Y tế rà soát danh sách cử tri là tình nguyện viên đang hỗ trợ trên địa bàn tỉnh; Công an, Quân sự rà soát danh sách cử tri là lực lượng vũ trang; các huyện, thành phố rà soát danh sách công nhân thì theo tinh thần “Địa phương nào chịu trách nhiệm rà soát địa phương đó”; phải thông báo đến toàn bộ công nhân bằng nhiều hình thức: gửi trực tiếp, qua Zalo, SMS,... để công nhân đăng ký danh sách, nhận thẻ cử tri; không được để “Công nhân mất quyền cử tri của mình”.

Đối với nơi đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, thì ngành y tế rà soát theo tinh thần bệnh viện ở xã/phường/thị trấn nào đăng ký cử tri ở địa phương đó; rà soát bệnh nhân nặng và người nhà bệnh nhân ở lại các bệnh viện; ngành lao động cùng với chính quyền địa phương rà soát các đối tượng ở trong các đơn vị bảo trợ xã hội.

Đối với người trong các khu cách ly tập trung mà do tỉnh quản lý thì Bộ Chỉ huy quân sự chịu trách nhiệm rà soát. Khu cách ly tập trung còn lại thì trên địa bàn địa phương nào thì địa phương đó rà soát; đối với người đi làm nhiệm vụ thì chuyển danh sách đến các nơi làm nhiệm vụ của người đó.

Về phương án bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các điểm bầu cử đều phải tổ chức khai mạc với số lượng dưới 30 người; thời gian tổ chức ngắn gọn và tối thiểu phải có 02 cử tri chứng kiến.

Đối với những nơi thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội thì tiến hành bầu cử thông qua hòm phiếu phụ; tương tự như vậy với người, hộ gia đình cách ly tại nhà. Lực lượng đi làm nhiệm vụ phải được trang bị phòng, chống dịch; danh sách ứng cử viên phải được cấp phát để cử tri ở nhà nghiên cứu, lựa chọn; phát miễn phí không thu lại bút viết.

Đối với những nơi không phải khu vực cách ly, thực hiện bầu cử giãn cách, không được để tập trung đông người.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát đến từng điểm bầu cử; quá trình tiến hành bầu cử bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức bầu cử.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức bầu cử phải phù hợp với tình hình thực tế, phản ứng nhanh về biến động cử tri, đưa ra nhiều tình huống để linh hoạt, ứng biến theo tình hình dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, xâu sát đến từng điểm bầu cử./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực