Bệnh viện dã chiến Mê Linh xây trong 1 tuần là rất ấn tượng

Thứ ba, 24/03/2020 15:05
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô để tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh COVID-19 vào sáng 24/3.

Mổ cấp cứu ruột thừa cho bệnh nhân trong khi cách ly

Việt Nam - Séc hợp tác phòng, chống dịch Covid-19

Quản lý tốt để không lây nhiễm chéo Covid-19

Tuyệt đối không sử dụng thuốc sốt rét để phòng Covid-19

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. 

Báo cáo tại đây, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cho biết, đầu tuần vừa qua, UDIC được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao xây dựng bệnh viện dã chiến Mê Linh để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tổng Công ty xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nên đã huy động và duy trì lực lượng cán bộ, nhân viên từ 300-500 người mỗi ngày để khẩn trương xây dựng. Đến ngày hôm nay (24/3), sau đúng một tuần thực hiện, Bệnh viện dã chiến Mê Linh với gần 250 giường đã hoàn thành.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến chia sẻ, đây là một trong những công trình đòi hỏi Tổng công ty phải nỗ lực và đối mặt với nhiều khó khăn nhất từ trước đến nay, vì trong bối cảnh dịch COVID-19 mà huy động được 300-500 công nhân tại công trường là việc rất khó. Mặt khác, trụ sở Bệnh viện Đa khoa Mê Linh đã bỏ khá lâu, không có nguồn điện, nước; thiết bị đều xuống cấp không sử dụng được mà cải tạo để điều trị bệnh nhân dương tính với COVID-19 nên đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn rất nhiều so với các khu cách ly. Hiện, Tổng Công ty đang đánh giá để nghiệm thu và bàn giao cho Sở Y tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá rất cao kết quả này, đồng thời nhấn mạnh rằng đây có thể xem là một tấm gương trong công tác chống dịch COVID-19. “Làm được một bệnh viện dã chiến 250 giường bệnh điều trị trong 7 ngày không phải là nhiệm vụ đơn giản. Vì vậy, cần kịp thời biểu dương, có sự đánh giá để tiếp tục phát huy” – Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nói.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cũng chia sẻ: Lúc đầu, khi Hà Nội có chủ trương xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19, có ý kiến cho rằng phải mất 1-3 tháng mới hoàn thành. “Tôi nói nếu 3 tháng mới hoàn thành thì có khi lúc đó đã hết dịch rồi. Trung Quốc đã xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô hàng nghìn giường chỉ trong 7 ngày, nay Hà Nội cũng xây xong trong 7 ngày là rất ấn tượng” – Bí thư Thành ủy nói, đồng thời đề nghị ngành tuyên giáo, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về các nỗ lực chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Đề nghị cho ngừng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hoàng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian có dịch của Tổng công ty bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đến tuần trước, Tổng công ty đã đề xuất với thành phố cắt giảm trên 1.000 lượt xe/ngày vì lượng khách sụt giảm, đồng thời cũng giảm việc sử dụng phương tiện công cộng để tránh lây nhiễm bệnh theo khuyến cáo. Vì vậy, Tổng công ty đã phải triển khai giãn công, giãn ca với toàn thể cán bộ nhân viên, cho nghỉ giãn cách để đảm bảo vẫn duy trì được hoạt động và trả lương cho người lao động.

Về lĩnh vực bến xe, lượng khách, lượng xe vào các bến giảm 40% sản lượng cũng như doanh thu. Trong lĩnh vực vận tải công cộng, với 7.000 lao động bị ảnh hưởng gồm những nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp như lái xe, bán vé, nhân viên sửa chữa…, chưa kể những lực lượng bị ảnh hưởng gián tiếp…. Từ thực trạng đó, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đề xuất thành phố cho ngừng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động…

Chủ động hơn, cấp bách hơn

Tương tự, đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến ngành du lịch là rất nặng nề. Hiện hầu hết khách sạn của thành phố đều chỉ đạt công suất phòng từ 10-15%.

Chỉ trong vòng 24h, khách sạn Hòa Bình (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được đào tạo, tập huấn cho cán bộ nhân viên, hoàn thiện thủ tục để trở thành điểm cách ly tập trung cho những chuyên gia cao cấp của nước ngoài. Đến thời điểm này đã có khoảng hơn 20 người được đưa vào cách ly tại đây, đều là khách do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 điều phối.

Tổng Công ty cũng đăng ký thêm khách sạn Espana ở Hoàn Kiếm tổ chức 50 phòng cách ly, khách sạn Lake Side ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) sẵn sàng đưa gần 200 phòng vào tổ chức cách ly tập trung cho người tự nguyện trả phí… song việc này đang được các cơ quan chức năng của thành phố cân nhắc.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu thành phố phải chủ động làm việc, liên hệ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về việc huy động các khách sạn của thành phố vào tổ chức cách ly tập trung cho người có nhu cầu tự chi trả.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tinh thần chống dịch phải như chống giặc, thế nên các đồng chí phải quyết liệt hơn. Nhu cầu được vào cách ly tập trung tại khách sạn và sẵn sàng tự chi trả phí của hành khách là có, trong khi nhiều khách sạn đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không có khách, thế nên các đơn vị phải chủ động hơn, cấp bách hơn” – Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực