Bình Dương đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Thứ sáu, 29/11/2024 09:11
(ĐCSVN) - Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn Bình Dương quan tâm và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Thủ Dầu Một phục vụ người dân làm thủ tục hành chính.

Trong công tác cải cách hành chính phải kể tới là cải cách các thủ tục hành chính (TTHC). Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, hiện, tỉnh đã thực hiện công khai 100% TTHC công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện tại, tổng số TTHC của tỉnh đang có là 1.877, trong đó TTHC cấp tỉnh (1.395), TTHC cấp huyện (235), TTHC cấp xã (141), TTHC dùng chung (48), TTHC đặc thù (31) và đơn vị khác (27).

Trong 10 tháng của năm 2024, hệ thống thông tin giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia đã giải quyết được trên 550.000 hồ sơ; đồng bộ hồ sơ của các ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gần 750.000 hồ sơ.

Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 966.000 hồ sơ, trong đó có 937.000 hồ sơ đã được giải quyết, chiếm hơn 97%. Số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn là trên 580.000, hồ sơ giải quyết đúng hạn trên 340.000, hồ sơ trễ hạn đã giải quyết gần 16.000.

Về số hóa hồ sơ, tỷ lệ số hóa đầu vào toàn tỉnh đạt 59,40%. Việc tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tỉnh Bình Dương thực hiện tái cấu trúc 100% các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tích hợp, cung cấp 1.507 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ  tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc cải cách TTHC ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định TTHC, bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu trong năm 2024 cắt giảm, đơn giản hóa 20% TTHC nội bộ, 20% chi phí tuân thủ đề ra. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục thực hiện việc phân cấp trong giải quyết TTHC ngay sau khi các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để thực thi phương án phân cấp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Có thể thấy, nhờ những nỗ lực cải cách, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn đáng kể, được doanh nghiệp, người dân ở Bình Dương đánh giá cao.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, xác định công tác cải cách hành chính là động lực phát triển, phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước…

Các đơn vị, địa phương cần tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó phát hiện, đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số.

Về số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bình Dương yêu cầu tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về Kho dữ liệu của tỉnh và chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ và Tổ Công nghệ số cộng đồng; tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận một cửa cấp xã. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đã nhiều lần nhấn mạnh, việc cải cách hành chính không có điểm dừng, bởi quy định pháp luật luôn luôn thay đổi, công nghệ luôn thay đổi, yêu cầu người dân ngày càng tăng. Do đó, đòi hỏi Bình Dương phải thay đổi để làm ngày càng tốt hơn.

Bình Dương cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp phát triển, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh./..

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực