Chủ động ứng phó với bão số 13

Thứ sáu, 13/11/2020 19:09
(ĐCSVN) - Để sẵn sàng ứng phó với bão số 13, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan cần kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, trú tránh của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu neo đậu hoặc đang thi công tại các cửa sông.
leftcenterrightdel
 Dự báo hướng đi của bão số 13 (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, hồi 13 giờ ngày 13/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 13,5 đến 18,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 108,0 đến kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông.

Nhận định đây là cơn bão cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, diễn biến rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, có khả năng đi dọc tuyến biển từ Bình Định đến Thanh Hóa. Khả năng bão đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế trong sáng ngày 15/11. Trường hợp bão đổ bộ vào ban đêm thì triều sẽ ở mức cao, tại cửa Gianh 1,9m. Sóng biển cao từ 4-6m, vùng tâm bão cao từ 8-10m.

Ngoài ra, tác động của nước dâng do bão làm hạn chế thoát lũ đang xảy ra tại một số cửa sông, làm gia tăng ngập lụt và kéo dài, như sông Thạch Hãn (Quảng Trị).

Hiện nay lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Phú Yên đang xuống, riêng sông Kôn (Bình Định) đang dao động ở mức đỉnh.

Cập nhật của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đến 16h30 chiều 13/11 cho biết, về tàu thuyền, riêng tàu cá, đã thông báo, hướng dẫn tổng số 59.752 phương tiện/289.062 người. Hiện không còn phương tiện nào trong khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên cần lưu ý các tàu nhỏ đánh bắt trong ngày.

Về tàu vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã cấm xuất bến đối với các phương tiện thủy nội địa đi vào vùng ảnh hưởng của bão; hướng dẫn các tàu hàng hải khi cấp phép rời cảng. Ngoài ra có thể còn có các tàu vãng lai, tàu thi công công trình tại các vùng cửa sông, ven biển.

Bên cạnh đó, khu vực bão dự kiến đổ bộ có hệ thống nuôi trồng thủy, hải sản rất lớn, với tổng diện tích 42.822ha, tập trung nhiều tại các tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định

Để sẵn sàng ứng phó với bão số 13, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan cần kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, trú tránh của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu neo đậu hoặc đang thi công tại các cửa sông, không để xảy ra tình trạng chủ quan, sự cố như đã xảy ra trong một số cơn bão trước đây.

Chú ý giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt neo, va đập gây hư hỏng, chìm tàu. Đôn đốc các tàu nhỏ đi về trong ngày vào bờ, kéo lên bờ. Chủ động cấm biển phù hợp với diễn biến của bão và tăng cường bắn pháo hiệu thông báo bão.

Đối với khu vực trên các đảo, cần tổ chức sơ tán khách du lịch vào đất liền; triển khai các biện pháp bảo vệ người dân. Chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm trên các đảo đề phòng trường hợp bị chia cắt dài ngày với đất liền, nhất là đối với các đảo: Lý Sơn (Quảng Ngãi); Cù Lao Chàm (Quảng Nam); Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Với khu vực nuôi trồng thủy hải sản, cần thực hiện việc gia cố, di dời lồng bè nuôi trên biển, ven biển. Kiên quyết sơ tán người dân trên các lồng, bè, chòi canh và trên tàu thuyền trước khi bão ảnh hưởng và tuyệt đối không được chủ quan, cố tình quay trở lại khi bão đổ bộ hoặc chưa tan hẳn.

Với nhà ở ven biển, cần rà soát, triển khai sơ tán người dân, công nhân lao động...ra khỏi các nhà không an toàn, các nhà vừa sửa chữa khắc phục sau bão số 9, khu vực nguy hiểm, vùng thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Đồng thời, kiểm tra, xác định cụ thể các khu vực dự kiến sơ tán dân đến phải đảm bảo an toàn, trong đó lưu ý một số công trình trụ sở sơ tán dân đến trong các đợt lũ, bão vừa qua có nhiều cửa lùa gió, cửa kính, chưa đảm bảo an toàn.

Trên đất liền, cần tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố nhà cửa, nhất là các nhà yếu, nhà cao tầng vách kính, các kho tàng, trụ sở, trường học, cơ sở y tế,...Thực hiện các biện pháp đảm bảo thông thoáng hành lang lưới điện, thông tin liên lạc. Bố trí lực lượng ứng trực, trang thiết bị dự phòng phục vụ chỉ đạo, chỉ huy được thông suốt; chủ động cắt điện tại những vị trí không đảm bảo an toàn. Tổ chức lực lượng ứng trực, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông nhất là việc đi lại khi có bão, lũ, qua khu vực nguy cơ cao sạt lở. Chủ động tạm dừng giao thông khi bão đổ bộ, trừ lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến các thông tin, kiến thức, kỹ năng phòng, tránh bão cho người dân để nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó, phòng, tránh bão./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực