Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Thứ tư, 07/02/2018 15:12
(ĐCSVN) - Trong những ngày này, các địa phương khu vực phía Nam đang tích cực triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, với mục tiêu không để người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.
Trao quà Tết Mậu Tuất cho người nghèo ở Bình Dương. (Nguồn: Báo Bình Dương)

Theo đó, TP.Hồ Chí Minh đã đề xuất chi khoảng 1.300 tỷ đồng từ ngân sách để chăm lo cho người có công, người nghèo, diện chính sách, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố dịp tết Mậu Tuất 2018. Theo đó, mức chăm lo cao nhất 3 triệu đồng/suất, thấp nhất 1,1 triệu đồng/ suất.

Theo kế hoạch của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh, các hoạt động chăm lo Tết của các tổ chức cấp thành phố dành cho người có công, cơ sở xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa có kinh phí khoảng hơn 10 tỷ đồng. Đối với các trường hợp diện chính sách, người nghèo và bảo trợ xã hội, kinh phí dự kiến chăm lo hơn 520 tỷ đồng. Ngoài ra, hơn 164.000 cán bộ, công chức, viên chức của TP.Hồ Chí Minh cũng được chăm lo mức 1,4 triệu đồng/suất với tổng kinh phí hơn 762 tỉ đồng. Những năm gần đây, tổng kinh phí chăm lo Tết của TP.Hồ Chí Minh cho các đối tượng nêu trên hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm và năm sau luôn cao hơn năm trước.

* Để chuẩn bị “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Ông Đặng Ngọc Thiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận cho biết, với phương châm tuyệt đối không để người nghèo, cận nghèo không có quà Tết, năm 2018 sẽ cố gắng duy trì và tăng hơn năm trước. Năm nay Trung ương Hội giao chỉ tiêu cho tỉnh 21.000 suất quà, tăng 2.200 suất so năm 2017. Tuy nhiên, các cấp hội sẽ phấn đấu vận động ít nhất 38.000 suất quà Tết, mỗi suất từ 300.000 - 500.000 đồng) để trao tặng cho 38.000 hộ gia đình có thêm điều kiện vui xuân đón Tết. Riêng trong tháng 12/2017, Tỉnh hội đã vận động được hơn 1.000 suất quà, trị giá 500 triệu đồng. Về phía huyện đã có nhiều hội triển khai thực hiện khá tốt như Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Bắc vận động được 700 suất quà và Hội Chữ thập đỏ huyện Tuy Phong được 500 suất quà.

Tới đây các hội sẽ trao quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai, hoạn nạn được vui xuân, đón tết. Ngoài ra, các cấp hội sẽ vận động các nguồn lực để vận động kinh phí xây nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế; khám chữa bệnh nhân đạo; tặng bò và các hình thức phát triển kinh tế bền vững cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa…

* Tại tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh này phát động các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân hưởng ứng phong trào ủng hộ tiền, quà thăm hỏi, động viên các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, tạo điều kiện cho các gia đình và trẻ em mồ côi đón tết ấm no, vui vẻ, hòa chung cùng không khí vui tươi đón Xuân của dân tộc. Trong đó, mỗi suất quà dự kiến tặng cho đồng bào nghèo trị giá từ 400 đến 500 nghìn đồng. Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai mong muốn các cơ quan, đơn vị chú trọng, ưu tiên phân bổ quà tết năm 2018 cho các huyện còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, như các huyện vùng sâu, vùng xa là Định Quán, Tân Phú và Cẩm Mỹ.

* Hưởng ứng Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động; để người nghèo có thêm điều kiện đón tết cổ truyền đầm ấm, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh Bình Dương đang tích cực huy động mọi nguồn lực trong xã hội chăm lo tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương cho biết, để tổ chức được chương trình ý nghĩa này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã sớm lên kế hoạch, phát động kêu gọi mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay ủng hộ. Một trong 2 nội dung quan trọng của chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Mậu Tuất 2018” là tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tết cho các gia đình thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đối tượng được chọn, gồm: Gia đình khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trẻ em khuyết tật và người mù trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, năm nay các đoàn sẽ đi thăm và tặng 2.000 phần quà cho các đối tượng trên; mỗi phần quà trị giá 800.000 đồng, trong đó có 500.000 đồng tiền mặt và một phần quà trị giá 300.000 đồng.

Cùng với tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tết cho các đối tượng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo - Xuân Mậu Tuất 2018” tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh vào ngày 17-1 tới. Chương trình này sẽ được tổ chức kết hợp với chương trình Lễ hội xuân hồng - tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Bình Dương và tặng quà chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong chương trình trực tiếp này, dự kiến sẽ có thêm 1.000 người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận những phần quà tết mà chương trình trao tặng.

Bà Nguyễn Thanh Trúc cho biết thêm, đến thời điểm này, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục vận động và nhận sự ủng hộ về kinh phí, quà, nhu yếu phẩm. Với sự chung tay của toàn xã hội, hy vọng năm nay bà con nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm những phần quà đong đầy yêu thương để tổ chức đón tết cổ truyền dân tộc vui vẻ, đầm ấm bên gia đình của mình./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực