Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc 27.670 trẻ mồ côi

Thứ sáu, 24/11/2023 14:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã huy động được gần 150 tỷ đồng, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 27.670 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19.

Ngày 24/11, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu ở gần 300 điểm cầu tại 35 tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh.

Quang cảnh Hội nghị. 

Sau gần 2 năm triển khai, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được hầu hết Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các ngành, các cấp. Chương trình được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân đồng hành; thực sự trở thành những điểm tựa đầy yêu thương của các con mồ côi trên khắp mọi miền đất nước.

Đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã huy động được gần 150 tỷ đồng, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 27.670 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Nhiều địa phương đã đạt tiêu chí 100% trẻ mồ côi do COVID-19 trên địa bàn có “Mẹ đỡ đầu”, nhiều tỉnh, thành, Hội còn mở rộng đến đối tượng mồ côi do các nguyên nhân khác. Nhiều “Mẹ đỡ đầu” đã cam kết đỡ đầu cho các con đến khi học xong đại học. Đặc biệt, qua kết nối của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đến nay đã có 34 “Mẹ đỡ đầu” tại châu Âu cam kết nhận hỗ trợ, chăm sóc 56 con mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền.

Các cấp Hội đã chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá tổ chức triển khai sáng tạo, linh hoạt khai thác thế mạnh của mạng xã hội (zalo, facebook, website của Hội…) để tập trung thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia thực hiện chương trình với nhiều hoạt động phù hợp, sát với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường tình thân gia đình…

Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao như: Đưa nội dung thực hiện chương trình là 1 tiêu chí trong các tiêu chí thi đua của các cấp Hội; Tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu cụ thể đỡ đầu cho đơn vị thực thuộc; Một số cấp ủy phân công Ban thường vụ huyện ủy/thành ủy nhận hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu con mồ côi; Kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức chăm sóc sức khỏe, đào tạo dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp; mô hình thu gom phế liệu để có nguồn lực hỗ trợ cho con mồ côi... Nhiều tỉnh/thành đã phát huy được vai trò của mạng lưới câu lạc bộ hưu trí, hội đồng hương xa quê, Việt kiều... kết nối hiệu quả “Mẹ đỡ đầu” ở xa với “Mẹ đỡ đầu” trực tiếp và trẻ mồ côi. 

Đặc biệt, từ thực tiễn triển khai chương trình, nhiều địa phương đã và đang đề xuất nhiều gói chính sách để được hỗ trợ ngân sách, hỗ trợ/miễn học phí, mua bảo hiểm y tế... cho trẻ mồ côi nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Bằng tình thương yêu, sự sẻ chia của cộng đồng, xã hội, thông qua chương trình, cuộc đời của nhiều trẻ thiếu may mắn đã bước sang trang mới.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao sự vào cuộc bằng tất cả tấm lòng khiến chương trình "Mẹ đỡ đầu" triển khai trong một thời gian ngắn nhưng lan toả nhanh chóng với hiệu quả cao.

Chỉ rõ những thách thức, khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình thời gian tới chẳng hạn như việc theo dõi, giám sát, hỗ trợ trẻ mồ côi có thể bị thay đổi nguồn lực, bị ngắt quãng, không đảm bảo hỗ trợ đầy đủ, toàn diện lâu dài cho các con, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh tin tưởng, nhiều người cùng chung tay sẽ tạo nên sức mạnh. Tiếp tục thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" sẽ đạt mục tiêu kép cho nhiều nội dung trong việc chăm sóc toàn diện cho trẻ về học hành, sức khoẻ, tâm lý, giúp các con có niềm tin, khát vọng, năng lượng tích cực của cha mẹ đỡ đầu truyền cho để vững vàng trong cuộc sống, nỗ lực vươn lên. Hành trình "Mẹ đỡ đầu" đã và đang sẻ chia yêu thương đến với các con mồ côi, để cùng nhau bù đắp với quyết tâm mang đến cho các con một mái ấm tình thân, giúp các con tiếp tục vượt qua chông gai, vững vàng đi tới tương lai./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực