Cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa

Thứ năm, 27/06/2024 18:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 27/6/2024, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa từ hai hộ gia đình ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.
Thực hiện cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa từ hai hộ gia đình ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội 

Thông qua công tác tuyên truyền, đặc biệt là sự vận động thường xuyên của Chi cục Kiểm lâm TP Hà Nội, Hạt Kiểm lâm số 5, cũng như có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình, hai hộ dân đã viết đơn tự nguyện chuyển giao 2 cá thể gấu ngựa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Hạt Kiểm lâm Số 5, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đồng hành hỗ trợ mọi thủ tục bàn giao và phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Động vật Châu Á trong công tác cứu hộ gấu, hoàn thiện thủ tục pháp lý đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, cơ sở mới vận hành tại Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ, chăm sóc 279 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, hai cá thể gấu ngựa tại Phụng Thượng – Hà Nội được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II đã hoàn thiện xây dựng giai đoạn 1, đang vận hành với khu cơ sở vật chất, bệnh viện, khu cách ly tạm thời và 2 nhà gấu đôi với bốn khu bán tự nhiên. Hiện Trung tâm đang chăm sóc 9 cá thể gấu ngựa trong mô hình nuôi bán hoang dã, trong số đó riêng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã bàn giao 7 gấu ngựa. 

Hai cá thể gấu ngựa tại Phụng Thượng – Hà Nội sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở VQG Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế 

Hai gấu ngựa một giới tính đực đặt tên là Mưa, một giới tính cái đặt tên là Nắng, đều có nguồn gốc hợp pháp, được gia đình chủ nuôi lâu năm ở Phụng Thượng tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo. Gấu được dụ sang lồng vận chuyển bằng đồ ăn yêu thích như sữa đặc, mật ong, mứt. Để đảm bảo an toàn trên quãng đường về Trung tâm trong thời tiết nắng nóng, cứ 2 đến 3 tiếng đi trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ kiểm tra và tiếp nước, lá chuối và cho gấu ăn để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu trong hành trình gần 800 km di chuyển đường bộ.

Chi cục Kiểm lâm Thành Phố Hà Nội và Tổ chức Động vật Châu Á thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong các công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và bảo tồn loài gấu, kết hợp với các chương trình tuyên truyền cộng đồng. Chỉ trong năm 2024 này, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã bàn giao 7 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tổng số gấu cứu hộ từ Hà Nội của Tổ chức Động vật Châu Á từ năm 2019 tới nay là 41 cá thể. Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, xã Phụng Thượng còn chưa đến 90 cá thể gấu nuôi trong các hộ gia đình.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực