Đà Nẵng: Mưa lớn gây nguy cơ ngập lụt cục bộ một số tuyến đường

Thứ sáu, 13/10/2023 16:42
(ĐCSVN) – Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cảnh báo từ 3 đến 6 giờ tới, tại các nơi trên địa bàn TP tiếp tục còn có mưa vừa, mưa to rất to, người dân cần theo dõi liên tục các bản tin chính thức và bản tin nhanh về mưa lớn để có các thông tin kịp thời…

Bản tin mới nhất từ cơ quan chức năng TP Đà Nẵng lúc 15h ngày 13/10 cho biết, trong 3 giờ qua tại TP Đà Nẵng đã có mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 12h-15h cùng ngày phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 90mm, riêng Hòa Khương (Hoà Vang) 107.0mm.

Dự báo trong 3 giờ giờ tới (từ 15h-18h), tại các quận, huyện thuộc TP Đà Nẵng tiếp tục duy trì mưa to, mưa rất to. Lượng mưa trong 3 giờ tới phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Từ 15h chiều 13/10, mưa lớn gây ngập cục bộ tại một số tuyền đường trên địa bàn TP Đà Nẵng

Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cảnh báo từ 3 đến 6 giờ tới, tại các nơi trên địa bàn TP tiếp tục còn có mưa vừa, mưa to rất to, người dân cần theo dõi liên tục các bản tin chính thức và bản tin nhanh về mưa lớn để có các thông tin kịp thời; đồng thời cảnh báo: Do mưa cường độ lớn tập trung trong thời đoạn ngắn có khả năng gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp và các khu đô thị trên địa bàn TP, gây cản trở giao thông và thiệt hại tài sản; nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Trước đó, trong bản tin cảnh báo mưa lớn gây ngập lụt trên địa bàn TP lúc 11h30 cùng ngày cũng cho biết, trong 03 giờ (từ 08h00-11h00 ngày 13/10/2023), khu vực TP Đà Nẵng đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Trong đó, tổng lượng mưa tại quận Sơn Trà là 44.4mm, tại Bà Nà 19.2mm, tại Suối Lương 18.8mm…

Trước diễn biến của mưa lớn trên địa bàn, Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho hay, mực nước trên sông Vu Gia sông Cẩm Lệ đang ở mức thấp. Tuy nhiên, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra ngập cục bộ tại các vùng trũng thấp và khu đô thị đặc biệt là các quận, huyện: Hải Châu gồm các phường Bình Hiên, Bình Thuận, Hải Châu I, Hải Châu II, Hoà Cường Bắc, Hoà Cường Nam, Hoà Thuận Tây, Hoà Thuận Đông, Nam Dương,  Phước Ninh, Thạch Thang, Thanh Bình, Thuận; Thanh Khê tại các phường An Khê, Chính Gián, Hoà Khê, Tam Thuận, Tân Chính, Thạc Gián, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Vĩnh Trung, Xuân Hà; Ngũ Hành Sơn tại các phường Hoà Hải, Hoà Quý, Khuê Mỹ, Mỹ An; Sơn Trà tại An Hải Bắc, An Hải Đông, An Hải Tây, Mân Thái, Nại Hiên Đông, Phước Mỹ, Thọ Quang; cCẩm Lệ tại Hoà An, Hoà Phát, Hoà Thọ Đông, Hoà Thọ Tây, Hoà Xuân, Khuê Trung; Liên Chiểu tại Hoà Hiệp Bắc, Hoà Hiệp Nam, Hoà Khánh Bắc, Hoà Khánh Nam, Hoà Minh và huyện Hòa Vang tại Hoà Bắc, Hoà Châu, Hoà Khương, Hoà Nhơn, Hoà Liên, Hoà Ninh, Hoà Phong, Hoà Phú, Hoà Phước, Hoà Sơn, Hoà Tiến có khả năng bị ngập, độ sâu ngập lớn nhất từ 0,3-0,5m, có nơi sâu hơn.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn và hạn chế các rủi ro do thiên tai, trưa 13/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã phát đi thông báo cho học sinh, học viên THPT, THCS và tiểu học không học học bán trú trên toàn TP nghỉ học chiều cùng ngày. Riêng các trường có học bán trú, trẻ mầm non và học sinh vẫn học buổi chiều, nhà trường chủ động sắp xếp thời gian, thông báo phụ huynh đón con vào cuối buổi học để đảm bảo an toàn.

 Lượng mưa từ 12h-15h cùng ngày phổ biến tại Đà Nẵng từ 30-80mm, có nơi trên 90mm, riêng Hòa Khương (Hoà Vang) 107.0mm

Cũng trong trưa cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng đã phát đi công điện đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt.

Yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, ngập lụt đô thị và chỉ đạo các ban quản lý, chủ đầu tư các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình, triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang,…; chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị tiếp tục triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho đập và hồ chứa nước Nam Mỹ.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất đá; các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản.

Các lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, xã, phường sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do thiên tai có thể gây ra.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, trong 24 giờ qua tại TP Đà Nẵng có mưa to đến mưa rất to, tổng lượng mưa từ 7h ngày 12/10 đến 7h ngày 13/10 phổ biến 50-130 mm, có nơi cao hơn.

Dự báo đến ngày 15/10, TP Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; tổng lượng mưa phổ biến 150-300 mm, có nơi trên 350 mm.

Cảnh báo từ trưa 15/10 đến hết ngày 17/10, khả năng Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250 mm, có nơi trên 300 mm./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực