Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác an toàn giao thông

Thứ hai, 26/12/2022 21:06
(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, trong xu hướng chung, chuyển mạnh từ chỉ đạo điều hành dựa trên báo cáo sang mô hình chỉ đạo điều hành theo số liệu, thì việc xây dựng hệ dữ liệu về an toàn giao thông là rất cần thiết.
leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội thảo.
Ảnh: Nguyễn Quý

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo về chuyển đổi số trong công tác an toàn giao thông.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là cả một quá trình thay đổi công nghệ, thủ tục quy trình và khái niệm trong quản lý tổ chức xã hội.

Vừa qua, chuyển đổi số trong cả nước ngày càng được đẩy mạnh và có bước đi thực chất như ngành công an đã triển khai nền tảng cơ sở dữ liệu dân cư. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động liên quan đến Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh, thực tế đòi hỏi cần có một hệ dữ liệu về an toàn giao thông cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác nhằm hỗ trợ đắc lực cho quá trình ra các quyết định quản lý về an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc. Những yêu cầu cơ bản đối với hệ thống là phải có số liệu kịp thời, đầy đủ, thống kê, phân tích các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tai nạn giao thông, phản ánh đúng thực trạng bức tranh hiện nay, phục vụ cho quá trình ra quyết định của các cấp. 5 trụ cột trong an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam gồm: quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, con người và sau tai nạn giao thông.

Có nhiều cơ quan liên quan đến 5 trụ cột này và đều phải xây dựng các quy định pháp luật, trong đó có quy định về thông tin thống kê, chia sẻ dữ liệu.

Trong xu hướng chung, chuyển mạnh từ chỉ đạo điều hành dựa trên báo cáo sang mô hình chỉ đạo điều hành theo số liệu, thì việc xây dựng hệ dữ liệu về an toàn giao thông là rất cần thiết.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang dự thảo quy chế báo cáo và hướng dẫn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thiết kế hệ thống để có số liệu phục vụ công tác tham mưu chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương.

Lộ trình đặt ra là trong năm 2021 - 2022 hoàn thiện quy chế ở mức đơn giản, tập trung vào những nội dung các bộ, ngành đang có cho công tác an toàn giao thông. Giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện các quyết định có số, bổ sung các trường dữ liệu mới phục vụ công tác chỉ đạo điều hành an toàn giao thông của Chính phủ mà Ủy ban là cơ quan đầu mối.

Về định hướng chuyển đổi số của ngành giao thông vận tải, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, ngành giao thông vận tải được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Bộ đã ban hành chương trình chuyển đổi số với mục tiêu đến năm 2025 hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung số hóa dữ liệu thống kê hiện trạng kết cấu hạ tầng, bảo trì hạ tầng và ứng dụng công nghệ bảo trì kết cấu hạ tầng nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, đang tiến hành số hóa các lĩnh vực khác như đường sắt, đường thủy, hàng không, hàng hải.

Đối với các lĩnh vực do Bộ Công an quản lý, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chia sẻ, ngành công an chuyển đổi số cơ bản đến các lĩnh vực về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như đăng ký xe, xử lý vi phạm (qua hình ảnh) và tai nạn giao thông đã triển khai tới công an cấp huyện.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số để hạn chế TNGT do mô tô, xe máy gây ra. PGS.TS Vũ Anh Tuấn - trường Đại học Việt Đức đề xuất áp dụng giải pháp “Sổ tay thiết kế tuyến đường và làn đường dành riêng cho xe hai bánh” nhằm mang đến môi trường tham gia giao thông an toàn hơn cho người đi xe máy.

Chuyên gia Lê Văn Đạt - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đề xuất cần hoàn thiện giáo trình đào tạo, xây dựng các bài thực hành trên thiết bị mô phỏng, đồng thời, xây dựng các tình huống như điều khiển mô tô trong điều kiện ban đêm, sương mù, mưa bão, ngập lụt, với các tình huống bất ngờ xảy ra qua đường tại các khu vực đông dân cư, bán đô thị...Nhiều đại biểu cũng nêu những kiến nghị hữu ích nhằm cập nhật, chia sẻ dữ liệu thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn giao thông./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực