Đề xuất nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

Thứ tư, 23/06/2021 17:15
(ĐCSVN) – Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe cơ giới. Trong đó, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
 Quốc lộ 14B đi qua TP Đà Nẵng

Ngày 23/6, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có hồ sơ gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, đoạn Quốc lộ 14B thuộc Dự án có điểm đầu tại lý trình Km 24+633, thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Có điểm cuối tại lý trình Km 32+185.09, thuộc xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.

Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe cơ giới. Trong đó, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư 430,9 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 101,7 tỷ đồng.

Dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Nếu được thông qua, sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 14B từ Km 0 (cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng) đến Km 73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài 73,365km là tuyến đường nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh và là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên,Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.

Các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm, gồm: Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên, phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai các mạng lưới giao thông khu vực cũng như cả nước, cùng với Quốc  lộ 14B thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực. Đây là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.

Được biết, Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32 km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km 32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km 24+633 đến Km 32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Chính vì thế, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực