Đề xuất tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đoạn qua TP.HCM đi trên cao

Thứ sáu, 17/02/2023 16:14
(ĐCSVN) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị Ban quản lý Dự án đường sắt nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn TP.HCM đi trên cao (trừ một số đoạn về các ga hàng hóa, ga trạm đầu mối kỹ thuật).
 UBND TP.HCM cho biết việc huy động vốn dễ dàng hơn khi thực hiện phát triển tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ gắn với việc phát triển trung tâm đô thị xung quanh nhà ga.

Ngày 17/2, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải – GTVT) cho hay, UBND TP.HCM đã có công văn gửi đơn vị này góp ý cho báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn Thành phố.

Theo công văn, góp ý về hướng tuyến, UBND TP.HCM đề nghị Ban quản lý Dự án đường sắt nghiên cứu xây dựng đoạn đi qua TP.HCM đi trên cao (trừ một số đoạn về các ga hàng hóa, ga trạm đầu mối kỹ thuật).

Theo UBND TP.HCM, việc đi trên cao sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng việc chia cắt từ các tuyến đường bộ dưới mặt đất đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn vì hiện nay quá trình đô thị hóa tại Thành phố rất nhanh.

Đối với phương án huy động vốn cho dự án, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 9 tỷ USD. Đây là mức đầu tư rất lớn dù đã tính đến phương án huy động vốn từ khu vực tư nhân nhưng phương án này khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu từ bán vé.

“Phương án huy động vốn tư nhân sẽ khả thi khi kết hợp đầu tư tuyến đường sắt với đầu tư phát triển các trung tâm đô thị xung quanh nhà ga dọc tuyến. Khi đó, đất xung quanh các nhà ga sẽ được đấu giá để huy động vốn xây dựng dự án. Với phương án này sẽ giải quyết một phần không nhỏ bài toán về vốn cho dự án. Song trước mắt vẫn là vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển hạ tầng và hình thức này vẫn là hình thức đầu tư khả thi cho dự án này”, UBND TP.HCM góp ý.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đề nghị Ban quản lý Dự án đường sắt làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể và quỹ đất thu hồi xung quanh các nhà ga để có thể triển khai theo mô hình giao thông có sức chở lớn kết hợp với phát triển đô thị.

Về tổng mức đầu tư của dự án, cần làm rõ các chi phí xây dựng, chi phí thu hồi đất (phần công trình chính), chi phí thu hồi đất (xung quanh các nhà ga) trên địa bàn từng địa phương mà dự án đi qua.

Được biết, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ). Dự án đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,4 km.

Dự án đường sắt này xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, trong đó tàu khách khai thác với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực