“Đến trường an toàn - học ngàn tri thức"

Thứ ba, 10/01/2023 20:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với thông điệp “Đến trường an toàn - học ngàn tri thức", dự án hướng tới: Nâng cao sự an toàn của học sinh bằng cách cải thiện tầm nhìn trong khu vực trường học; Truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trẻ em và phụ huynh về những cách thức để đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, đặc biệt là khi đến và rời trường học; Thúc đẩy các thực hành tốt của cha mẹ và trẻ em khi tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.
Các đại biểu và học sinh trường THPT Vân Tảo tham gia Sự kiện 

Ngày 9/1, hơn 1.500 học sinh trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã tham gia Sự kiện truyền thông “Trường học an toàn” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) thực hiện.

Theo thống kê của Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế, năm 2019 có 1.789 trẻ em và vị thành niên từ 0-19 tuổi tử vong do tai nạn giao thông, trong đó nguyên nhân tử vong xuất từ ý thức của trẻ về an toàn giao thông (ATGT) chưa cao, khi tham gia giao thông, các em không chấp hành luật và các quy định về ATGT: vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám tàu xe, đá bóng dưới lòng đường, do người lớn bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ. Tai nạn giao thông được coi là một trong các nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em từ vong tại Việt Nam. Trong khi đó, các địa điểm thường xảy ra tai nạn nhất bao gồm đường đến trường, khu vực quanh trường học và đường công cộng.

Trước thực trạng này, từ năm 2022, Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội và các trường đối tác thực hiện dự án Trường học an toàn (Safe School Zone). Với thông điệp “Đến trường an toàn - học ngàn tri thức", dự án hướng tới: Nâng cao sự an toàn của học sinh bằng cách cải thiện tầm nhìn trong khu vực trường học; Truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trẻ em và phụ huynh về những cách thức để đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, đặc biệt là khi đến và rời trường học, và Thúc đẩy các thực hành tốt của cha mẹ và trẻ em khi tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.

Chương trình truyền thông “Trường học an toàn” là một hoạt động trong khuôn khổ dự án nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về Luật giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông an toàn một cách thân thiện, mới mẻ và tạo hứng khởi cho học sinh trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang phát biểu khai mạc chương trình 

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Viện MSD và tập đoàn 3M trong dự án Trường học an toàn, và đây cũng là lý do chúng tôi đồng hành cùng các hoạt động của dự án. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông với những hành vi như: điều khiển phương tiện giao thông cơ giới khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phóng nhanh, vượt ẩu; vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện,… Vì vậy, các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh thông qua các hoạt động như: tuyên truyền miệng của báo cáo viên, trò chơi, phát tài liệu, cẩm nang về ATGT,... có thể góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Đại diện đơn vị điều phối dự án, bà Trần Vân Anh – Giám đốc Chương trình Viện MSD chia sẻ: “Trẻ em chính là tương lai của đất nước, những người sẽ sớm góp phần tạo nên những thay đổi tích cực, nhưng cũng là một trong những đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, cần và xứng đáng nhận được sự bảo vệ đặc biệt. Vì vậy, dự án Trường học an toàn được triển khai nhằm từng bước góp phần nâng cao sự an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi đến và rời trường học. Bên cạnh việc nâng cấp, cải tạo duy tu cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh trường học, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc cung cấp cho các em học sinh những kiến thức về an toàn giao thông, từ đó các em ghi nhớ và áp dụng, không chỉ là khi đến và rời trường mà là mọi lúc, mọi nơi các em đến, để các em được sống và lớn lên an toàn. Hy vọng mỗi em học sinh trường THPT Vân Tảo sẽ trở thành những cánh tay nối dài của Trường học an toàn, cùng lan toả thông điệp và kiến thức mà các em học được ngày hôm nay cho những người xung quanh, để những sự việc, những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc không còn xảy ra.”

Đông đảo các em học sinh tham gia cuộc thi Rung chuông vàng và phần chia sẻ, phổ biến kiến thức về luật Giao thông và An toàn giao thông đường bộ  

Chương trình được tiếp nối với cuộc thi Rung chuông vàng và phần chia sẻ, phổ biến kiến thức về luật Giao thông và An toàn giao thông đường bộ từ đại diện Ban An toàn giao thông. Phần chia sẻ hấp dẫn, thú vị, kết hợp giữa thông tin, lý thuyết như: độ tuổi được phép điều khiển xe máy dung tích xilanh trên 50cc, cách thức rẽ, chuyển làn an toàn, duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các xe,… với những phần giao lưu tương tác giữa diễn giả và học sinh, các câu hỏi đố vui có thưởng đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh. Các bạn đều đồng ý rằng phần chia sẻ này mới lạ, không “nặng về lý thuyết” mà dễ hiểu, dễ ghi nhớ và dễ áp dụng.

Thầy Nguyễn Hồng Long – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo bày tỏ: “Nhà trường rất vui mừng chia sẻ và trân trọng tinh thần tích cực tham gia phối hợp của Sở Giao thông vận tải và Viện MSD cũng như Tập đoàn 3M đã dành sự quan tâm đến hoạt động nâng cao nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trẻ em và phụ huynh về những cách thức để đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, đặc biệt là khi đến và rời trường học. Chúng tôi trân trọng và cũng thể hiện sự cam kết của mình đối với nỗ lực của các thầy cô giáo,cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan đơn vị và các tổ chức xã hội trong việc chung tay nâng cao tính an toàn của trẻ khi tới trường trên địa bàn huyện nói riêng và cả nước nói chung.”

Dự án Trường học An toàn sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tiếp theo với các hoạt động nâng cấp, cải tạo duy tu cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh trường học trên địa bàn Hà Nội và các hoạt động đối thoại, truyền thông xã hội./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực