“Định hình tương lai: Học hỏi, Thích nghi, Dẫn dắt”

Thứ hai, 28/10/2024 19:03
(ĐCSVN)- Buổi tọa đàm là cơ hội để các đại biểu cùng lắng nghe chia sẻ từ những người có tư duy tiên phong, không chỉ về xu hướng thị trường lao động mà còn có những khuyến nghị về học thế nào, làm gì để trở nên cạnh tranh hơn, để xây dựng thương hiệu bản thân, bước lên cao hơn trên nấc thang giá trị, và có thể xây dựng sự nghiệp dài hạn.

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) phối hợp với Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam) tổ chức Tọa đàm “Định hình Tương lai: Học hỏi, Thích nghi, Dẫn dắt” 

 PGS.TS. Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH KTQD; Ông Trần Phú Sơn, Tổng Giám đốc, EY Việt Nam; Ông Nguyễn Việt Long, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn, EY Việt Nam chia sẻ tại Toạ đàm (Ảnh: HNV)

Chương trình có sự tham gia của ba vị diễn giả là lãnh đạo của Trường ĐH KTQD và EY Việt Nam gồm: PGS.TS. Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH KTQD; Ông Trần Phú Sơn, Tổng Giám đốc, EY Việt Nam; Ông Nguyễn Việt Long, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn, EY Việt Nam.

Với tư cách đại diện cho ba vai trò: nhà giáo dục, nhà tuyển dụng và nhà tư vấn, các vị diễn giả sẽ cùng thảo luận về các yếu tố dẫn dắt sự chuyển dịch yêu cầu việc làm trên toàn cầu và tại Việt Nam, đưa ra các khuyến nghị về việc dạy và học, kỹ năng mềm, xây dựng mạng lưới để sẵn sàng cho tương lai việc làm.

Cùng với đó, chương trình cũng có sự góp mặt của ba gương mặt cựu sinh viên ĐH KTQD, hiện đang làm việc tại EY Việt Nam với những thành công bước đầu trong sự nghiệp. Ba khách mời sẽ chia sẻ với các bạn sinh viên những kinh nghiệm mới mẻ trong việc chuyển dịch thành công từ kiến thức nhà trường sang môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 sinh viên NEU, trong đó hơn 700 bạn là sinh viên năm thứ nhất.

 Các diễn giả chính chia sẻ tại Toạ đàm (Ảnh: HNV)

Toạ đàm nhận được sự nhất trí cao của các đại biểu khi có chung nhận định rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi liên tục. Các đột phá công nghệ, các đòi hỏi pháp lý đang làm biến chuyển thị trường việc làm, định nghĩa về công việc, cũng như các phẩm chất cần có của người lao động. 

Báo cáo Tương lai Việc làm năm 2023 (Future of Jobs Report 2023) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự báo 23% số công việc sẽ biến đổi vào năm 2027, và khoảng 14 triệu việc làm sẽ mất đi. 

EY 2024 Work Reimagined Survey (tạm dịch: Khảo sát Tái hình dung Công việc năm 2024 của EY) tiến hành tại 23 quốc gia trên toàn cầu cũng cho thấy hình dung về sự nghiệp, công việc, nơi làm việc đã thay đổi đáng kể so với nhận thức trước đây. 

Thực tế này đặt ra yêu cầu phải thay đổi về cả cách dạy và cách học trong nhà trường cũng như việc bồi đắp các kỹ năng phù hợp để thích nghi với những đòi hỏi mới của thị trường lao động.

Tại Toạ đàm, ông Nguyễn Việt Long, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã chia sẻ về các yếu tố để lao động sẵn sàng tham gia thị trường lao động.  Theo đó, con đường phát triển năng lực để thành công trong sự nghiệp được thể hiện ở cấp độ khác nhau. Khi còn là nhân viên mới, năng lực chuyên môn đóng vai trò quan trọng, có vai trò quyết định 70 – 80% đến thành công trong công việc. Nhưng càng lên các vị trí cao hơn, như quản lý cấp trung và quản lý cấp cao thì năng lực hành vi càng có vai trò quan trọng hơn. Những người lãnh đạo là những người có năng lực hành vi rất mạnh.

 Tặng quà cảm ơn các diễn giả (Ảnh: HNV)

Đồng quan điểm này, PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, Trường đang hướng tới việc đào tạo ba nấc, giúp các em “Hiểu”, “Vận dụng”, và có “Khả năng phân tích đánh giá”. Học tốt, không chỉ là nhớ được nội dung thầy cô đã giảng mà còn hiểu, luôn đặt ra câu hỏi tại sao, tự hỏi mình đã hiểu chưa, thực tiễn sẽ diễn ra thế nào. Tự soi chiếu bản thân giúp chúng ta hiểu sâu hơn bản chất vấn đề. “Hãy cháy hết mình, làm hết sức có thể, đừng toan tính sẽ thấy mình trưởng thành lúc nào không biết. Nhờ sự nhiệt huyết cháy bỏng thời sinh viên, các em có thanh xuân rực rỡ dưới mái trường và có con đường sự nghiệp thành công trong tương lai” - Thầy Thọ chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Phú Sơn, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam nhấn mạnh về tính chuyên nghiệp với 3 cấu phần chính gổm: chuyên môn, chuyên cần và chuyên tâm. 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực