Dốc sức mang những món quà Tết ý nghĩa nhất đến nhân dân

Thứ tư, 10/02/2021 18:14
(ĐCSVN) - Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và vận tải đang được những cán bộ, nhân viên toàn ngành dốc sức đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo ATGT gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 Hành khách đổ về các bến xe tại Hà Nội để về quê đón Tết.

Giữ trọn niềm vui Xuân cho nhân dân

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, dù trong bối cảnh COVID-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp vận tải, song, cả năm cũng chỉ có một dịp Tết để người dân về quê đoàn tụ với gia đình nên các doanh nghiệp vận tải cũng có những hỗ trợ đối với hành khách. Bên cạnh việc phục vụ người dân đảm bảo đủ phương tiện và an toàn đi lại trong dịp Tết, các doanh nghiệp vận tải cũng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống COVID-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ.

“Tinh thần này đã được chúng tôi quán triệt đến tất cả các Sở GTVT địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tôi cũng đã đề nghị các Sở GTVT và các chủ phương tiện, lái xe, doanh nghiệp phải kiên quyết chở đúng số người theo quy định và phòng dịch. Tất cả các địa phương hiện đã chuẩn bị đủ số lượng xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tôi tin rằng, trong dịp Tết này, bà con đi xe sẽ có thể yên tâm, vui vẻ”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chia sẻ.

Theo ông Trần Minh Thành - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An, bên cạnh việc dồn lực phục vụ bà con, hiện nay các cơ quan, đơn vị chức năng cũng đã xây dựng phương án dự phòng phương tiện, nhằm đảm bảo trường hợp khi lượng khách tăng lên đột biến thì có thể huy động phương tiện để phục vụ hành khách.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, đẩy mạnh các biện pháp ngăn ngừa, không để TNGT và thương vong xảy ra chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với mọi người dân. Đây là mục tiêu đã được Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đặt ra trong 2 năm qua và quyết tâm thực hiện. Mục tiêu thiết thực này sẽ góp phần giữ trọn niềm hạnh phúc cho người dân và gia đình của họ.

Một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng được Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT chú trọng hàng đầu là không được để bất cứ ai thiếu xe về quê ăn Tết, đảm bảo đủ xe, đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“Chúng tôi đã yêu cầu tất cả doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo an toàn tối đa, phục vụ bà con với chất lượng tốt nhất. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng kêu gọi người dân kiên quyết không lên xe đã đủ chỗ ngồi. Nếu thấy xe chở quá số người quy định, vi phạm pháp luật, hãy gọi ngay cho cơ quan chức năng thông qua đường dây nóng ATGT”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Siết chặt an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh

 Tăng cường lực lượng chức năng đảm bảo an toàn giao thông vận tải gắn với phòng chống COVID-19.

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức các đoàn công tác liên ngành đến một số địa phương kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện Công điện số 1711/CĐ-TTg ngày 7/12 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

"Thực tế kiểm tra cho thấy hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng, nhưng việc tổ chức thực hiện tại hiện trường cũng như công tác kiểm tra, đôn đốc của lực lượng chức năng địa phương còn chưa đáp ứng được yêu cầu", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá.

Theo ông Khuất Việt Hùng, hiện vẫn tồn tại tình trạng xe ô tô chở khách đi những tuyến đường dài, qua nhiều chốt, trạm kiểm tra mà không bị phát hiện những hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông, vận chuyển hàng hoá trên nóc xe, không rút hết nhiên liệu trước khi vận chuyển mô tô, xe máy trong hầm hàng hoá, chưa thực hiện nghiêm quy định về phòng chống COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Càng sát Tết Nguyên Đán Tân Sửu thì nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân và doanh nghiệp càng tăng cao, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Để bảo đảm cho nhân dân vui Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, mạnh khỏe, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện 1711. Trong đó lưu ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và phòng chống COVID-19; thực hiện hành động “Đã uống rượu, bia – không lái xe” và "5K" trong phòng chống COVID-19 (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung và Khai báo Y tế).

Cũng theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, các đầu mối vận tải (bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng), các đơn vị kinh doanh vận tải phải tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, Bộ GTVT và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, ghi nhận, kiểm soát thông tin về hành khách tham gia giao thông, triệt để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hóa, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ; người tham gia giao thông không đeo khẩu trang, cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Mặt khác, các địa phương phải tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra các đầu mối vận tải (bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng), các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm quy định của pháp luật về TTATGT, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng như các hành vi liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, vật liệu cháy, nổ trái quy định;…

Bài, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực