Đồng bào Khmer rộn ràng đón Tết Chol Chnam Thmay

Thứ năm, 14/04/2022 22:57
(ĐCSVN)- Sau 2 năm hoãn tổ chức vì dịch COVID-19, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra trong sinh khí rộn ràng khi cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường mới. Đón năm mới vui tươi, đầm ấm, nhưng đồng bào Khmer vẫn không quên cảnh giác với dịch bệnh, đặt sự bình an của phum sóc, của mỗi người dân lên trên hết.
Đua ghe Ngo mừng Tết cổ truyền của đồng bào Khmer. (Ảnh: Báo Bạc Liêu) 

Theo truyền thống của đồng bào Khmer, trong những ngày Tết Chol Chnam Thmay, không khí ở các phum sóc, chùa náo nhiệt suốt ngày đêm. Vào thời khắc mở đầu năm mới, bà con đi dâng hoa, nghe kinh, niệm phật. Sau phần lễ, mọi người bước vào không khí tưng bừng của ngày tết, phật tử đến chùa chiêm bái, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài ra, đồng bào còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ như: múa rô băm, điệu nhảy lâm thôn... dưới dàn nhạc ngũ âm.

Tết Chol Chnam Thmay cũng là dịp để giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo đối với ông, bà, cha, mẹ; đồng thời, là điều kiện để sum họp gia đình, gặp gỡ bè bạn, mừng tuổi, mừng thành quả qua một năm lao động sản xuất, học tập… Qua đó, hướng mọi người làm những việc thiện để năm mới bản thân và gia đình được hưởng an vui, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hơn.

Tết Chol Chnam Thmay là Tết “chịu tuổi” của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16/4. Tối ngày 14, các vị chư tăng tụng kinh chúc phúc bà con phật tử. Trưa ngày 15 phật tử dâng cơm cho các vị chư tăng và được nghe tụng kinh hồi hướng phước báo đến những người quá cố; tối ngày 15 phật tử đến chùa nghe các vị chư tăng tụng kinh chúc bà con phật tử. Sáng ngày 16 bà con phật tử dâng cơm cho các vị chư tăng và được nghe tụng kinh hồi hướng phước báo đến những người quá cố, sau đó làm lễ tắm Phật.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đời sống đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh này chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc Khmer có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh dân tộc Khmer ở các cấp học tiếp tục được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên; chính sách bảo hiểm y tế được thực hiện đúng quy định.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào tiếp tục ổn định; tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố và tăng cường. “Để đạt kết quả đó, ngoài các chương trình, dự án, chính sách cho đồng bào dân tộc được Trung ương và tỉnh thực hiện kịp thời, chính là nhờ bà con đồng lòng, nhất trí chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, xuất hiện nhiều hộ tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer đón tết vui tươi, ấm áp, Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang còn phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức một số hoạt động như: Họp mặt các vị sư sãi, cán bộ hưu trí, gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là người dân tộc Khmer; tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết, tặng quà Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, 15 chùa Khmer, 2 trường dân tộc nội trú trong tỉnh, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và các sinh viên là người dân tộc Khmer của tỉnh đang học tại 2 trường này ở Cần Thơ...

Nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã đến thăm và chúc Tết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và cán bộ hưu trí người dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Long Phú. Tại các điểm đến, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống và gửi lời chúc đến cán bộ hưu trí, ban quản trị, các vị sư, bà con phật tử đồng bào dân tộc đón Tết thật vui vẻ, hạnh phúc, đầm ấm. Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và chính quyền địa phương trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cán bộ hưu trí, ban quản trị, các vị sư, bà con phật tử đồng bào Khmer trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Đồng thời, động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn nêu gương sáng cho cộng đồng noi theo. Ban quản trị chùa tiếp tục tuyên truyền, vận động phật tử chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Tại tỉnh Bạc Liêu, khác với sự trầm lắng trong những năm dịch bệnh phức tạp, đồng bào dân tộc Khmer mừng Tết Chol Chnam Thmay năm nay trong niềm hân hoan, rộn rã. Về phum sóc trong những ngày này, diện mạo những con đường, ngõ xóm như vừa thay chiếc áo tinh tươm để đón chào năm mới. Người người đều hăm hở dọn dẹp nhà cửa, cắt tỉa hàng rào cây xanh, chuẩn bị bánh trái và quần áo đẹp để ăn Tết.

Thượng tọa Tăng Sa Vông - Trụ trì chùa Cái Giá Chót, huyện Vĩnh Lợi cho hay: trở lại trạng thái bình thường mới, Chùa quyết định tổ chức giải đua ghe Ngo, các trò chơi dân gian để mang đến những sắc màu rộn rã cho Tết Chol Chnam Thmay. Tuy nhiên, quy mô các hoạt động vẫn ở mức vừa phải, nhất là yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang, khử khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trước Tết, chùa Xiêm Cán, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu đã cho sơn lại tường rào, cổng chính, chính điện, các tượng Phật và trang hoàng cờ hoa lộng lẫy. Đặc biệt, Đại hội Thể dục - Thể thao năm 2022 của xã Vĩnh Trạch Đông trùng với thời gian diễn ra Tết Chol Chnam Thmay. Chính vì thế, các môn thi đấu của Đại hội được tổ chức tại chùa Xiêm Cán để dịp Tết thêm tưng bừng. Đại hội có các môn thi đấu như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co… Ngoài ra trong 3 ngày Tết, đội văn nghệ của chùa còn tổ chức biểu diễn, giao lưu văn nghệ với phật tử đi dự lễ vào mỗi buổi tối.

Năm đầu tổ chức Tết Chol Chnam Thmay trở lại, các chùa sẽ thực hiện gần như đầy đủ các nghi lễ mừng Tết theo phong tục, tín ngưỡng của dân tộc Khmer. Cùng với đó, nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao đặc trưng của đồng bào dân tộc cũng góp phần tạo những sắc màu tươi vui, đậm đà bản sắc văn hóa, với mong ước người người, nhà nhà đều đón Tết bình an./.

K.V(t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực