Đông đảo người dân Thủ đô tham quan nhà ga S1

Thứ bảy, 23/01/2021 16:57
(ĐCSVN) – Rất đông người dân đã vui mừng tới tham quan nhà ga S1 của hệ thống đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội khi Ban Quản lý đường sắt mở cửa từ 9h đến 15h trong 2 ngày 23 và 24/1.
 Nhiều người có mặt từ sớm để được tham quan tàu điện.

Bắt đầu từ 9h ngày 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mở cửa nhà ga S1 để đón người dân vào tham quan nhà ga và đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt này.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sự kiện mở cửa nhà ga S1 cho nhân dân tới thăm và trải nghiệm góp phần chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như truyền thông đến nhân dân về tiến độ dự án.

Để được tham quan, người dân đã đăng ký trước với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trước đó 2 ngày và được xác nhận lại. Ngay từ 8h sáng 23/9, nhiều người đã tập trung trước ga tàu metro Nhổn, mang theo giấy tờ tùy thân và được hướng dẫn vào tham quan ga, nội thất đoàn tàu.

Bà Lê Bích Lan (65 tuổi, trú tại Phú Diễn, Nam Từ Liêm) cho biết: "Biết tin mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, tôi đã phải nhờ con cháu đăng ký trực tuyến từ 2 ngày trước. Sáng nay tôi đã phải đến từ 8h để xếp hàng, chờ được vào trong tham quan".

Bà Lan cho biết, việc được tham quan khiến bà rất vui mừng khi được tận tay chạm vào con tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất tại Pháp. "Mong các cơ quan chức năng hoàn thành sớm dự án để bà con có thể đi lại và giao thông bớt ách tắc” – bà Lan bày tỏ.

Bà Lê Bích Lan cùng cháu nội tham quan ga tàu metro sáng 23/1. 

Nhà ga S1 là ga đầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, trước Đại học Công nghiệp Nhổn (QL32) và gần với Depot Nhổn. Ga nằm cách mặt đường 8m, có chiều dài 108m, rộng 24m và cao 22m. Nhà ga gồm 2 tầng, tầng một là nơi khách mua vé, qua cửa soát vé để đi lên tầng đi tàu. Tầng một cũng là nơi có các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như mua sắm, ăn uống nhẹ. Bên trong ga có các thiết bị camera an ninh, hệ thống thu soát vé tự động AFC… Thiết kế thoát hiểm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Mái nhà ga có kết cấu dáng chữ V như hình cánh chim. Mái có độ dốc khá lớn, với mục đích thiết kế nhằm dễ rửa trôi bụi bẩn khi trời mưa, hạn chế nước đọng, ngấm và rò rỉ và giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn. Vật liệu mái ga gồm: tôn mạ kẽm, tấm ốp nhôm trên hệ kết cấu thép, kính an toàn 2 lớp, ở giữa có lớp film chống nóng. Nhà ga được lắp tấm cách âm đặc biệt để triệt tiêu âm thanh từ đoàn tàu, cửa thông gió thông thoáng nhằm tạo không khí và ánh sáng thoáng đãng vào bên trong ga.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như: Hệ thống điều hòa không khí, thông gió; Hệ thống loa, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm.

Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h, với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của trái thanh long./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực