EVN đầu tư hơn 900 tỷ đồng góp phần xóa đói, giảm nghèo ở Lai Châu

Thứ sáu, 22/04/2022 14:55
(ĐCSVN) - Từ tỉnh có tỷ lệ số hộ dân có điện thấp nhất cả nước, đến cuối năm 2020, trên 95% hộ dân toàn tỉnh Lai Châu đã có điện. Năm 2021, tỷ lệ hộ dân có điện là 97,04%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Ngày 22/4, tại Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Lai Châu tổ chức "Hội nghị tổng kết Chương trình 30a, EVN hỗ trợ 3 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ - tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009 - 2021".

Dự hội nghị có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 27/12/2008 về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo với mục tiêu tổng quát: Tạo sự chuyển biến nhanh hơn về đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang lâm cho biết: Thực hiện Nghị quyết 30a, EVN được phân công hỗ trợ 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ của tỉnh Lai Châu. Trong đó, EVN tập trung vào thế mạnh là cung cấp điện cho các hộ dân để làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo và một số hỗ trợ khác. Trong giai đoạn 2009 - 2021, với sự hỗ trợ từ EVN đã góp phần giảm hơn 6% hộ nghèo mỗi năm cho các huyện này, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 30a đề ra.

leftcenterrightdel

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao Bằng khen của EVN cho các tập thể, cá nhân thuộc tỉnh Lai Châu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

EVN đã sử dụng các nguồn vốn đầu tư lưới điện nông thôn (qua dự án Năng lượng nông thôn II, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB, dự án Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lai Châu) để cấp điện cho các xã chưa có điện, các thôn bản, hộ dân chưa có điện tại 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ.

Chương trình phát triển mở rộng lưới điện nông thôn, cấp điện đến từng hộ dân có ý nghĩa xã hội rất to lớn, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương và đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của các huyện. Các công trình lưới điện đưa vào vận hành đã phát huy được hiệu quả, hoạt động sản xuất của người dân chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, dịch vụ, góp phần xoá đói, giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ tỉnh có tỷ lệ số hộ dân có điện thấp nhất cả nước (chỉ có 37% xã và 29,4% hộ dân có điện năm 2009), toàn tỉnh Lai Châu đạt 100% xã có điện lưới quốc gia vào năm 2015. Đến cuối năm 2020, trên 95% hộ dân toàn tỉnh đã có điện. Năm 2021, tỷ lệ hộ dân có điện là 97,04%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Cùng với nhiệm vụ cung cấp điện, EVN còn thực hiện nhiều nội dung hỗ trợ khác như: Hỗ trợ xoá nhà tạm cho 2.511 hộ dân; xây dựng 56 “Nhà bán trú dân nuôi”; xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho 24 điểm trường mầm non; xây dựng trung tâm đào tạo nghề, trường học nội trú, bán trú, hỗ trợ đào tạo nghề và bố trí việc làm; hỗ trợ xi măng làm đường giao thông thôn bản; đào tạo khuyến nông khuyến lâm, hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp; các hỗ trợ khác về y tế, ủng hộ các đồ dùng thiết yếu cho học sinh bán trú và hỗ trợ sửa chữa, hướng dẫn các hộ dân nghèo, hộ dân tái định cư sử dụng điện an toàn, tiết kiệm…

Trong cả giai đoạn 2009 - 2021, tổng kinh phí triển khai Chương trình 30a mà EVN đã thực hiện tại 3 huyện của tỉnh Lai Châu là 980,2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính khẳng định, sự đồng hành của EVN trong hơn 10 năm qua đã góp phần cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số của 3 huyện; giúp đỡ học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường với điều kiện, môi trường học tập tốt hơn, góp phần duy trì sỹ số học sinh ra lớp, giảm tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục; qua đó, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, giai đoạn 2018 - 2020, 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên đã ra khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Thay mặt nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu, lãnh đạo tỉnh Lai Châu trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của EVN trong sự nghiệp giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn vừa qua.

Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, lãnh đạo tỉnh Lai Châu mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành với tỉnh Lai Châu. Trong đó, tập trung hỗ trợ những nội dung EVN có thế mạnh, để Lai Châu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong giai đoạn tiếp theo./.

Tin, ảnh: Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực