Góp ý Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội

Thứ ba, 12/09/2023 16:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, để Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả cần phải xem xét kỹ lưỡng về các bài toán liên quan đến phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian...
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bích Liên

 Ngày 12/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng Hội xây dựng Việt Nam, Hội Kinh tế và Kỹ thuật cầu đường tổ chức Hội thảo “Tác động của việc xây dựng Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội là dự án công trình giao thông lớn, dự án trọng điểm quốc gia đã được Bộ Chính trị thông qua tại Thông báo số 13-TB/TW ngày 16/4/2022, Bộ Chính trị chỉ đạo “Phấn đấu hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 trước năm 2027” trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022; Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Việc thông qua chủ trương đầu tư và triển khai xây dựng Dự án Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội để sớm đưa vào vận hành sẽ giúp cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ách tắc đường vành đai 3, tăng cường kết nối, tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội và các địa phương lân cận thuộc vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản sẽ hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027. Tuy nhiên để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, nhất là khi Dự án Thành phần 3 đầu tư theo phương thức đối tác công tư (với quy mô tổng chiều dài toàn tuyến 113,5km, qua 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, tổng mức đầu tư 55.052 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm), thì cần phải xem xét kỹ lưỡng về các bài toán liên quan đến: Hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian...

Ông Nguyễn Quyết Chiến cũng cho biết, khi nhận được văn bản đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã bàn bạc, thống nhất phối hợp cùng với Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội KH&KT Cầu đường Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học để lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về Tác động của việc xây dựng Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: BL 

Theo ông Phạm Khắc Thưởng, Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam, việc kết nối giữa tuyến đường Vành đai 4 và các tuyến đường bộ cao tốc khác cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.

Ông Phạm Khắc Thưởng đề nghị cần rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương. Chủ động nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về xã hội và môi trường; việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao; việc bố trí nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương; nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực